.

Chống doping ngay từ khi "ở nhà"

.

(ĐNĐT) - Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) và Ủy ban Olympic thế giới (IOC) vừa có “sáng kiến” mới về kiểm soát doping. Đó là mỗi nước tự kiểm tra VĐV nước mình trước khi lên đường dự Olympic Bắc Kinh 2008.

Vấn đề doping luôn gây đau đầu cho các nhà tổ chức thể thao bởi chưa có cách thức phòng chống nào hiệu quả trong suốt thời gian dài vừa qua. Thậm chí, có người còn đề nghị nếu như chưa tìm ra cách thức phòng chống hữu hiệu thì… tạm dừng tranh tài một thời gian. Ở Olympic Bắc Kinh 2008, các nhà tổ chức đã đưa ra một cách phòng chống doping là kiểm tra, phát hiện những vụ sử dụng doping trước khi những VĐV này đến Trung Quốc.

Justin Gatlin, VĐV điền kinh người Mỹ, bị cấm dự Olympic Bắc Kinh vì sử dụng doping. 
Cách làm này đang tỏ ra hiệu quả trong vài tuần qua khi hàng chục VĐV các nước và ở nhiều môn thi đấu khác nhau đã bị phát hiện sử dụng chất kích thích cấm sử dụng. Chủ tịch WADA John Fahey cho biết thông điệp của tổ chức này là ngăn chặn các vụ dính doping ngay tại nước nhà để tạo ra một Olympic “sạch” doping. Rất nhiều quốc gia ủng hộ cách làm này bởi khi một VĐV nước họ bị phát hiện dương tính với các chất cấm sử dụng là điều đáng xấu hổ, nên bước đầu đang gặt hái được kết quả tốt.

Thống kê chưa đầy đủ của The Associated Press cho thấy, đã có 45 VĐV của 11 quốc gia đã bị cấm thi đấu từ khi thực hiện cách làm này. Đa số các VĐV vi phạm “đạo đức nghề nghiệp” ở các môn chạy (điền kinh), bơi lội, cử tạ, đấu vật, quyền anh và xe đạp.

IOC và WADA còn hướng đến kế hoạch phối hợp với các liên đoàn thể thao để tiến hành kiểm tra chặt chẽ doping trước các giải đấu. Chủ tịch IOC Jacques Rogge nhận định đây không phải là một xu hướng mà chính xác là một cách làm có sự suy nghĩ cẩn thận.

IOC dự kiến sẽ thực hiện 4.500 ca thử doping trong suốt thời gian diễn ra Olympic Bắc Kinh, nhiều hơn rất nhiều so với con số 3.600 ca của Olympic Athens. 5 VĐV về đầu tiên và 2 VĐV được chọn ngẫu nhiên ở mỗi nội dung thi đấu sẽ được kiểm tra. Kết quả kiểm tra nhắm vào mẫu thử máu có phản ứng với chất EPO và hormone tăng trưởng.

Olympic Athens cách đây 4 năm đã lập “kỷ lục” với 26 trường hợp dính doping. Chủ tịch IOC Rogge dự đoán Olympic lần này sẽ có khoảng 30 đến 40 trường hợp như thế.

Một số VĐV không được dự Olympic Bắc Kinh vì dính doping:

- 11 VĐV cử tạ Hy Lạp
- Toàn bộ đội tuyển cử tạ 11 VĐV của Bulgary 
- VĐV bơi lội Mỹ, Jessica Hardy
- VĐV chạy vượt rào Ý, Andrea Baldini
- Tay đua xe đạp Ý, Marta Bastianelli
- Nhà vô địch xe đạp leo núi người Đan Mạch, Peter Riis Andersen
- 5 VĐV trong đội điền kinh nữ Nga

Ngoài ra còn có một số VĐV đang chịu án kỷ luật vì doping nên không thể dự Olympic lần này như VĐV điền kinh người Mỹ, Justin Gatlin (vô địch Olympic 2004), cựu vô địch 100m châu Âu Dwain Chambers (người Anh) chịu án kỷ luật cấm thi đấu suốt đời.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.