.

Công bố lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh

.

(ĐNĐT) - Sau nhiều năm giữ bí mật tuyệt đối lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh trên sân vận động quốc gia, cuối cùng toàn bộ kế hoạch của lễ hội này đã được nước chủ nhà Trung Quốc công bố hai ngày trước khi đại hội chính thức bắt đầu.

Trong buổi họp công bố kế hoạch lễ khai mạc, đạo diễn lễ khai mạc và bế mạc Zhang Heping cho biết buổi lễ sẽ chính thức bắt đầu vào lúc 8 giờ tối ngày 8-8-2008 và sẽ kết thúc sau 3 tiếng rưỡi đồng hồ. Trước đó, cuộc trình diễn nghệ thuật truyền thống của 28 đoàn trong nước sẽ kéo dài trong 75 phút và sẽ kết thúc vào phút 7 giờ tối.

Sân vận động quốc gia, nơi diễn ra lễ khai mạc Olympic.

Phần cốt lõi của lễ khai mạc là phần biểu diễn nghệ thuật sẽ kéo dài trong vòng 1 tiếng đồng hồ và nó được chia ra làm hai phần: một phần nói về thời văn minh cổ xưa của Trung Quốc và một phần nói về thời kỳ hiện đại chói lọi của nước chủ nhà. Bài hát của đại hội sẽ được thể hiện sau phần trình diễn này do hai ca sỹ Trung Quốc Liu Huan và ca sỹ người Anh Sarah Brightman trình bày.

Tiếp theo là phần đọc diễn văn khai mạc của Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào cùng với các nghi thức của Olympic. Phần này có thời gian là 30 phút. Hai tiếng đồng hồ còn lại là sự trình diện của 205 đoàn thể thao các nước tiến vào sân vận động để tạo nên một khung cảnh hoành tráng trong ngày khai mạc đại hội.

 

THÔNG TIN BÊN LỀ


+ Trong tổng số 205 nước tham dự Olympic lần này, có 85 nước chưa từng giành được tấm huy chương nào và có thêm 35 nước nữa chưa bao giờ có được huy chương vàng nào. Trong số này có Việt Nam, tấm huy chương duy nhất cho đến thời điểm này của thể thao nước ta ở đấu trường Olympic là tấm HCB của võ sỹ Trần Hiếu Ngân (taewondo) ở Sydney 2000.

+ Một người dân Trung Quốc có tên là Meng Jie (ảnh) đã tạo ra chiếc xe đạp với 5 vòng tròn là biểu tượng của Olympic. Ông Meng Jie suốt ngày đạp chiếc xe này vòng quanh thủ đô Bắc Kinh như một cách quảng bá về ngày hội thể thao này.

+ Dự báo thời tiết cho biết là khả năng mưa vào lúc lễ khai mạc đang tiến hành là rất thấp. Nếu có mưa chỉ là mưa nhỏ nên không có ảnh hưởng gì tới lễ hội.

 

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.