.

Hai kỷ lục đầu tiên của Olympic

.

(ĐNĐT) - HCV đầu tiên cũng là kỷ lục Olympic đầu tiên được thiết lập gắn liền với cái tên Emmons của Cộng hòa Czech ở môn bắn súng trường hơi 10m nữ. HCV tiếp theo là môn cử tạ của nữ dưới 48 kg cũng là kỷ lục Olympic mới giành cho VĐV nước chủ nhà Chen Xiexi.

Sau ngày thi đấu đầu tiên, nước chủ nhà Trung Quốc tạm dẫn đầu bảng tổng sắp với 2 HCV.

Môn bắn súng trường hơi 10m nữ

VĐV nước chủ nhà Du Li - đương kim vô địch Athens 2004 - chính là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi Katerina Emmons (đoạt HCĐ ở Athens) thể hiện được phong độ tuyệt vời khi ghi được 503,5 điểm để thiết lập kỷ lục Olympic mới, đồng thời “ẵm” luôn tấm HCV đầu tiên của đại hội. Người về nhì ở Athens cách đây 4 năm là VĐV người Nga Lioubov Galkina tiếp tục... về nhì với thành tích 502,1 điểm. Snjezana Pejcic của Croatia đoạt HCĐ với 500,9 điểm. Du Li rơi tận xuống vị trí thứ 5.

Emmons (giữa) trên bục nhận Huy chương vàng.

Sau khi giành được HCV, cô gái 24 tuổi này (vừa kết hôn với VĐV bắn súng người Mỹ) cho biết cuộc tranh tài lần này quá mức căng thẳng mà cô chưa từng trải nghiệm. Tuy nhiên, sau khi vượt qua vòng loại bằng kỷ lục 400 điểm một cách hoàn hảo nên ở lượt chung kết đã rất bình tĩnh để “ra tay”. Trong khi đó áp lực đang đè nặng lên Du Li ở nội dung thi kế tiếp với mục tiêu không thể không lấy HCV.

Cử tạ hạng cân dưới 48 kg nữ

Xiexia đã đưa về cho nước chủ nhà tấm HCV đầu tiên ở môn cử tạ nữ dưới 48 kg. Chen Xiexia đang là đương kim vô địch thế giới đã tỏ ra áp đảo hoàn toàn đối phương khi tổng trọng lượng cô nâng được là 212 kg (trong đó động tác cử giật là 95 kg và cử đẩy là 117 kg). Với thành tích 212 kg, Chen Xiexia đã lập kỷ lục Olympic. Người về nhì là Sibel Ozkan của Thổ Nhĩ Kỳ, thua khá xa với tổng trọng lượng là 199 kg (88 kg và 111 kg). HCĐ thuộc về VĐV người Đài Loan Chen Wei-Ling, thua Ozkan 3 kg.

Chen Xiexia m, VĐV mang về chiếc HCV đầu tiên cho nước chủ nhà.

Cũng giống như môn bắn súng trường hơi 10m nữ, đương kim vô địch Olympic 2004 đã thất bại nặng nề. Nhà vô địch cử tạ nữ người Thổ Nhĩ Kỳ Nurcan Taylan đã bị loại sau 3 lần thực hiện động tác cử giật đều thất bại. Trung Quốc hy vọng sẽ đoạt đến 5 HCV ở môn cử tạ.

Môn súng ngắn 10m nam

Trung Quốc đã có được tấm HCV thứ hai trong ngày thi đấu thứ nhất sau khi xạ thủ Pang Wei đạt số điểm 688,2 ở loạt bắn chung kết. Đây thực sự là tấm HCV “an ủi” cho người hâm mộ nước nhà sau khi nữ xạ thủ Du Li đã thất bại nặng nề ở nội dung bắn súng trường hơi 10m nữ. Jin Jong Oh của Hàn Quốc đoạt HCB và Kim Jong Su của CHDCND Triều Tiên đoạt HCĐ.

Đua xe đạp nam

Cua rơ người Tây Ban Nha Samuel Sanchez đã đoạt HCV ở môn đua xe đạp. Ở đoạn đường dài 245 km, Sanchez đã cán đích đầu tiên sau 6 giờ 23 phút và 49 giây. Cua rơ 30 tuổi này thực sự bất ngờ với thành công của mình khi cho mình dù đã cán đích đầu tiên nhưng vẫn không tin là giành được HCV. Các đồng đội của anh như Valverde và Evans đã chơi rất hiệu quả để  giúp anh đạt kết quả tốt.

Quyết định của BHL đội tuyển xe đạp Tây Ban Nha cũng rất thành công bởi vì Sanchez ở giải Tour de France vừa qua chỉ về thứ 7 và bước vào nội dung thi đấu này, các đối thủ chú ý vào Valverde nên thả lỏng Sanchez. Tay đua người Ý, Davide Rebellin kỷ niệm sinh nhật lần thứ 37 của mình bằng tấm HCB và nhà vô địch nội dung đua tính giờ Fabian Cancellara chỉ về ba.

Judo nam dưới 60 và nữ dưới 48 kg

Võ sỹ người Hàn Quốc Choi Minho đã giành chiến thắng trong trận chung kết Judo hạng cân dưới 60 kg trước đối thủ đến từ Áo, Ludwig Paischer. Cú ra đòn tuyệt đẹp của Minho đã ăn điểm ippon tuyệt đối và anh đã giành HCV chỉ sau 2 phút 14 giây tranh tài. Võ sỹ Rishod Sobirov người Uzbekistan và Ruben Houkes của Hà Lan đồng hạng ba.

VĐV Alina Dumitru với tấm HCV.

Ở hạng cân dưới 48 kg nữ, võ sỹ Judo người Rumania còn nhanh hơn cả Choi Minho thắng trong trận chung kết. Alina Dumitru chỉ cần có 80 giây để hạ đối thủ người Cuba Yanet Bermoy.

Dumitru đã làm cuộc lật đổ ngoạn mục khi thắng võ sỹ đương kim vô địch Ryoko Tani (Nhật Bản) ở bán kết. Tani đến với Olympic lần này với mục tiêu lập kỷ lục đoạt HCV 3 kỳ Olympic liên tiếp. Tuy mục tiêu số một không thành công nhưng cô gái người Nhật này cũng khắc tên mình vào lịch sử với tư cách là võ sỹ Judo hạng cân dưới 48 kg có 5 huy chương ở các kỳ Olympic sau khi cô đánh bại Bogdanova (Nga) để có tấm HCĐ. Tấm HCĐ còn lại thuộc về Paretto (Argentina).

Đấu kiếm nữ

Mariel Zagunis đã đánh bại đồng hương Sada Jacobson trong trận chung kết với tỷ số 15-8 để lần thứ hai liên tiếp bước lên nhận HCV ở Olympic. Đây là tấm HCV “mở hàng” cho đoàn thể thao Mỹ. Dù Mỹ không phải là cường quốc của môn đấu kiếm này nhưng họ đã thực sự thống trị khi cô gái 19 tuổi Becca Ward đã thắng sát nút Velikaya (Nga) 15-14 trong trận tranh HCĐ.

Thêm một người Trung Quốc gây thất vọng nữa. Á quân ở Athens, Tan Xue đã để thua Velikaya ở trận tứ kết. 

Kết quả một số môn khác:

+ Bóng đá nữ ngày thi đấu thứ hai: Có đến 4 trận đấu kết thúc với tỷ số thắng tối thiểu 1-0, đó là Thuỵ Điển thắng Argentina bằng bàn thắng của Nilla ở phút 58, Đức thắng Nigeria nhờ công của Kerstin ở phút 64, Mỹ thắng Nhật do Carli ghi ở phút 27 và Na Uy thắng New Zealand nhờ Wilk ghi ở phút thứ 8. Chủ nhà Trung Quốc cầm hoà 1-1 với Canada và cả hai bàn thắng đều ghi trong hiệp một. Brazil thắng CHDCND Triều Tiên 2-1.

Thụy Điển (áo vàng) thắng Argentina 1-0 ở môn bóng đá nữ.

+ Kỷ lục ngay ở vòng loại bơi lội.
Kình ngư người Mỹ Phelps đã lập kỷ lục Olympic mới ở nội dung 400m hỗn hợp ngay khi anh thi đấu ở vòng loại. Phelps về đích đầu tiên với thời gian 4 phút 7,82 giây, tức là nhanh hơn 0,44 giây so với thành tích lập kỷ lục đồng thời đoạt HCV mà anh lập được cách đây 4 năm.

HẠC NGUYỄN

Bản tổng sắp sau ngày thi đấu đầu tiên:


STT QUỐC GIA HCV HCB HCĐ TỔNG CỘNG
1 Trung Quốc

2

0

0

2

2 Mỹ

1

1

1

3

3 Hàn Quốc

1

1

0

2

4 Tây Ban Nha

1

0

0

1

5 Czech

1

0

0

1

6 Rumania

1

0

0

1

7 Áo

0

1

0

1

8 Cuba

0

1

0

1

9 Ý

0

1

0

1

10 Nga

0

1

0

1

;
.
.
.
.
.