.

Huy chương vàng của ý chí

.

(ĐNĐT) - Vượt lên tất cả là tấm HCV của ý chí chiến đấu của một VĐV ung thư người Hà Lan. Ngày thi đấu thứ 13 đã chứng kiến sự vượt trội hoàn toàn của chủ nhà ở môn nhảy cầu. Mỹ vẫn bám theo với sức mạnh của những môn tập thể, thậm chí là thắng lợi tuyệt đối ở nội dung chạy 400m nam khi có 3 VĐV về đầu đều của Mỹ.

Ấn tượng nhất trong ngày thi đấu hôm qua (21-8) là nội dung bơi marathon 10km nam. Tay bơi người Hà Lan Maarten Van der Weijden giành được HCV. Đó thực sự là tấm HCV của ý chí chiến đấu bởi Weijden là bệnh nhân ung thư bạch cầu được chẩn đoán cách đây 7 năm. Anh đã vượt qua hai ứng cử viên hàng đầu là David Davies của Anh và Thomas Lurz của Đức để về nhất với thành tích 1h51’51”6. Cũng tại Olympic lần này, VĐV bơi lội của Mỹ Eric Shanteau đã tham gia tranh tài dù trước đó anh đã được chẩn đoán ung thư tinh hoàn.

HCV mà Van der Weijden đạt được là chiếc huy chương của ý chí.

Cô bé 15 tuổi Chen Roulin đã thực hiện một trong những bài biểu diễn đẹp nhất ở Olympic Bắc Kinh. Cô thắng điểm tuyệt đối ở môn nhảy cầu nữ 10m để đem về tấm HCV nhảy cầu thứ 7 cho chủ nhà Trung Quốc. VĐV người Canada Heyman đã làm nội dung thi trở nên hấp dẫn hơn khi cô gác điểm trước Chen ở những đợt đầu và nhiều người đã ngờ ngợ rằng Heyman sẽ đăng quang. Nhưng cô bé 15 tuổi lại nghĩ khác khi ở lượt nhảy cuối cùng cô đã thực hiện động tác nhảy được miêu tả là gần như “hoàn hảo và khó có thể lặp lại được” để lật ngược thế cờ trước Heyman để nhận HCV.

Còn một tấm HCV môn nhảy cầu nữa sẽ diễn ra vào ngày mai (23-8) với nội dung 10m nam và rất khó thoát khỏi chủ nhà. Nếu như vậy, Trung Quốc ẵm trọn 8 bộ HCV môn nhảy cầu.

Liu Xiang bỏ cuộc ở nội dung 110m vượt rào nam đã tạo điều kiện cho VĐV người Cuba Dayron Robles đoạt HCV với thành tích 12”93. Ở nội dung 400m nam, Mỹ chiếm ưu thế tuyệt đối khi giành cả bộ huy chương: vàng, bạc và đồng. LeShawn Merritt cán đích đầu tiên, tiếp theo là hai đồng hương Jeremy Wariner và David Neville. Ở nội dung 200m nữ, VĐV người Jamaica Veronica Campbell Brown đã thắng đối thủ ngời Mỹ Allyson Felix.

Anh có được tấm HCV thứ 3 ở môn đua thuyền buồm nhờ công của Iain Percy và Andrew Simpson. Đôi nữ bóng chuyền bãi biển Mỹ Misty May Treanor và Kerri Walsh đã thắng bộ đôi chủ nhà Tian Jia và Wang Jie hai ván có cùng tỷ số 21-18 dưới trời mưa nặng hạt. Ở trận tranh huy chương đồng, đôi chủ nhà Zhang Xi và Xue Chen đã thắng Renata Ribeiro và Talita Rocha của Brazil cũng bằng hai ván liền.

Niềm vui chiến thắng của các nữ cầu thủ Mỹ (áo trắng) và nỗi buồn của Brazil.

Sức mạnh ở những môn tập thể của đoàn thể thao Mỹ tiếp tục được thể hiện với tấm HCV thứ hai. Đó là lúc đội tuyển bóng đá nữ đã giành chiến thắng sít sao 1-0 trước Brazil. Hai đội chơi cân tài cân sức trong suốt 90 phút chính thức mà không có bàn thắng nào được ghi, buộc phải kéo dài trận đấu sang hai hiệp phụ. Tiền vệ Carli Lloyd đã ghi bàn thắng duy nhất để giúp Mỹ bảo vệ thành công chức vô địch. Đức đã thắng Nhật Bản 2-0 trong trận tranh HCĐ với hai bàn thắng ghi được trong hiệp hai do công của cầu thủ vào sân thay người Fatmire Bajramaj.

Hai HCV taekwondo trong ngày thi đấu hôm qua đều thuộc về đoàn Hàn Quốc. Lim Su-jeong đánh bại đối thủ người Thổ Nhĩ Kỳ ở trận chung kết hạng cân dưới 57 kg nữ. Ở nội dung này, võ sỹ Nguyễn Thị Hoài Thu của chúng ta đã thua ngay trận đầu tiên gặp đối thủ người Senegal Diedhiou Bineta. Son Tae-jin giành tiếp HCV thứ hai cho Hàn Quốc ở hạng cân dưới 68 kg nam.

HẠC NGUYỄN

BẢNG XẾP HẠNG HUY CHƯƠNG SAU NGÀY THI ĐẤU THỨ 13

    STT QUỐC GIA HCV HCB HCĐ TỔNG CỘNG
    1 Trung Quốc 46 15 22 83
    2 Mỹ 29 34 32 95
    3 Anh 17 12 11 40
    4 Nga 16 16 19 51
    5 Úc 11 13 14 38
    6 Đức 11 8 12 31
    7 Hàn Quốc 10 10 6 26
    8 Nhật Bản 9 6 9 24
    9 Ý 6 7 8 21
    10 Hà Lan 6 5 4 15
    ...          
    62 Việt Nam   1   1

 

;
.
.
.
.
.