.

Ngân Thương dương tính với chất cấm

(ĐNĐT) - “Búp bê vàng” của Việt Nam Đỗ Thị Ngân Thương đã dính doping ở Olympic Bắc Kinh. Nhưng án phạt của Ngân Thương có thể được tình tiết giảm nhẹ vì đó là loại thuốc tương đối phổ biến.

Tại đấu trường Olympic, Ngân Thương đã không để lại dấu ấn nào. Ngân Thương đã về chót trong nội dung thi đấu trên sàn của môn thể dục dụng cụ ngày 9-8 vừa qua. Sau khi kết thúc phần thi, Ngân Thương là một trong 2 VĐV bị chọn kiểm tra doping ngẫu nhiên (5 vị trí đứng đầu đương nhiên bị kiểm tra). Rất buồn khi kết quả kiểm tra cho thấy Đỗ Thị Ngân Thương đã phản ứng dương tính với chất furosemide.

Cũng trong ngày hôm nay, xạ thủ người CHDCND Triều Tiên Kim Jong Su cũng bị phát hiện dính doping. Anh là người đoạt HCB môn bắn súng ngắn 50m và HCĐ môn bắn súng ngắn 10m. Kim Jung Su phản ứng dương tính với chất propanolol. Đây là trường hợp dính doping thứ 2 và thứ 3 tại Olympic Bắc Kinh.

Ngay lập tức, người phát ngôn Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Giselle Davies cho biết cả hai buộc phải rời khỏi Olympic và tước bỏ tất cả những thành tích mà họ đạt được. Như vậy, tấm HCB ở môn bắn súng ngắn 50m được trao cho VĐV chủ nhà Tan Zongliang, xạ thủ người Nga Vladimir Isakov nhận được HCĐ. Xạ thủ người Mỹ Jason Turner nhận được tấm HCĐ ở nội dung bắn súng ngắn 10m.

Theo trưởng Tiểu ban Y tế IOC Ljungqvist, Kim Jung Su đã cố tình vi phạm bởi vì chất propanolol giúp cho các VĐV bắn súng và bắn cung hết run tay. Nhiều khả năng, Kim Jung Su sẽ chịu án kỷ luật cấm thi đấu 2 năm của Liên đoàn bắn súng quốc tế và theo luật mới của IOC, Kim Jung Su sẽ không được dự Olympic vào năm 2012 ở thủ đô Luân Đôn (Anh).

Trong khi đó, ông Ljungqvist cho rằng Đỗ Thị Ngân Thương có thể vô tình sử dụng chất cấm vì thiếu thông tin cần thiết về việc thuốc gì được dùng và thuốc gì phải tránh. Chất furosemide nằm trong những loại thuốc rất phổ biến.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.