.

Ngày đặc biệt của Olympic

.

(ĐNĐT) - Không đặc biệt sao được khi Michael Phelps đã viết lại lịch sử Olympic với tổng  cộng 11 HCV đoạt được để trở thành VĐV giàu thành tích nhất. Và một chi tiết đặc biệt nữa là một bệnh nhân ung thư đã góp mặt tranh tài ở đây.

Trong ngày thi đấu thứ 5 (13-8), siêu kình ngư người Mỹ, Michael Phelps chính thức trở thành VĐV Olympic xuất sắc trong lịch sử sau khi anh đoạt liên tiếp hai HCV ở nội dung bơii 200m bướm và tiếp sức 4x200m để nâng tổng số HCV đoạt được lên con số 11. Mặc dù vậy, Phelps vẫn còn tràn đầy hy vọng đưa tên tuổi của mình bay xa hơn nữa với mục tiêu kiếm thêm 3 HCV nữa để “gom” đủ 8 HCV ở Olympic lần này. Cái tên Michael Phelps đã trở thành một “từ khóa” phổ biến nhất ở Bắc Kinh hiện nay khi đâu đâu người ta cũng nói về anh, một huyền thoại sống.

Michael Phelps đã đi vào lịch sử Olympic

Ở đường đua xanh, tiếp tục có thêm những kỷ lục thế giới được thiết lập. Federica Pellegrini của Ý đã lập kỷ lục ở nội dung 200m tự do nữ với thời gian 1’54”82. Trong lúc đó, kình ngư người Úc, Stephanie Rice lập kỷ lục ở nội dung 200m hỗn hợp nữ.

Nước chủ nhà đã có một ngày thăng tiến mạnh để bứt xa khỏi sự bám đuổi của Mỹ. Ấn tượng nhất là nữ VĐV cử tạ Liu Chunhong đã phá rất sâu kỷ lục ở nội dung cử tạ giành cho nữ dưới 69 kg. Cô đã nâng tổng cộng 286 kg (cử giật 128 kg và cử đẩy là 158 kg), hơn kỷ lục cũ đúng 10 kg. Đây là tấm HCV cử tạ thứ 6 của Trung Quốc. Môn thứ hai mà chủ nhà thống trị là môn nhảy cầu với việc áp đảo giành lấy 8 HCV sau khi bộ đôi Qin Kai và Wang Feng thắng ở nội dung nhảy cầu 3m nam. Dmitry Sautin và Yuriy Kunakov của Nga chỉ giành HCB nhưng Sautin, 34 tuổi đã đánh dấu cột mốc sự nghiệp của mình bằng tấm huy chương thứ 8 trong 5 lần dự Olympic từ 1992 đến 2008.

Thể dục dụng cụ cũng là “món” sở trường của chủ nhà trong ngày thi đấu hôm qua. Đội tuyển nữ đã giành tấm HCV đầu tiên với tổng số điểm là 188.90. Chen Ying đã mang thêm tấm HCV nữa về cho đoàn thể thao chủ nhà khi thắng ở nội dung bắn súng ngắn 25m nữ với số điểm đạt được là 793.4. 

Một số nước khác cũng có một ngày vàng. Đức có hai HCV ở môn đấu kiếm ở nội dung vô địch cá nhân nữ của Britta Heidemann và vô địch cá nhân nam thuộc về Benjamin Philip Kleibrink. Nữ võ sỹ Judo Nhật Bản Ueno Masae chỉ cần có 6 giây để thắng đối thủ người Cuba Anaysi Hernandez với đòn ippon để có HCV thứ hai Olympic liên tiếp ở hạng  cân dưới 70 kg. Nhà vô địch thế giới Judo hạng cân dưới 90 kg nam người Georgia Irakli Tsirekidze thắng Amar Benikhlef của Algeria trong trận chung kết.

Eric Shanteau vẫn đến Olympic dù biết mình bị ung thư.

Đúng là thành tích đi vào lịch sử của Phelps rất ấn tượng vì không dễ gì có VĐV sớm phá được, nước chủ nhà Trung Quốc tiếp tục thể hiện sức mạnh với mục tiêu bá chủ thể thao thế giới, nhưng tất cả đều phải nể phục một VĐV dù thành tích đạt được rất kém. Eric Shanteau của Mỹ chỉ về thứ 10 ở vòng loại 200m bơi ếch nam. Nhưng người ta nể phục anh ở chỗ, anh đến với Olympic sau khi biết tin mình đã bị ung thư tinh hoàn. Hình ảnh của Shanteau trên đường đua xanh làm người ta nhớ lại Lance Armstrong mạnh mẽ như thế nào trong cuộc chiến chống ung thư tinh hoàn sau khi chữa trị căn bệnh quái ác này.

Trong khi đó, trường hợp doping thứ hai đã được xác định. Đó là VĐV môn bóng chày của Đài Loan, Chang Tai Shan. IOC đã xác định trường hợp này và cho biết mẫu máu đã lấy từ ngày 27-7 và anh đã không có mặt trong đội hình Đài Loan thắng Hà Lan 5-0.

HẠC NGUYỄN

BẢNG TỔNG SẮP HUY CHƯƠNG SAU NGÀY THI ĐẤU THỨ 5
(Tính đến nay đã có 43/205 nước tham dự có huy chương)

    STT QUỐC GIA HCV HCB HCĐ TỔNG CỘNG
    1 Trung Quốc 17 5 5 27
    2 Mỹ 10 8 11 29
    3 Hàn Quốc 6 6 1 13
    4 Đức 6 1 2 9
    5 Ý 4 4 3 11
    6 Úc 4 2 6 12
    7 Nhật Bản 4 2 3 9
    8 Nga 2 7 3 12
    9 Anh 2 2 3 7
    10 Georgia 2   1 3
             
    31 Việt Nam   1   1

                                                        

;
.
.
.
.
.