.
NGÀY THI ĐẤU THỨ 4 OLYMPIC BẮC KINH:

Mỹ vươn lên bám sát chủ nhà Trung Quốc

.

(ĐNĐT) - Chủ nhà Trung Quốc và Mỹ cùng đoạt thêm 4 HCV trong ngày thi đấu thứ 4 (12-8). Trung Quốc tiếp tục ở ngôi đầu bảng, còn Mỹ đã leo lên ngôi thứ nhì và bắt đầu cuộc tranh chấp với nước chủ nhà quyết liệt.

Mỹ tiếp tục thống trị đường đua xanh

Bơi lội Mỹ tiếp tục làm mưa làm gió ở hồ bơi hình lập phương khi giành thêm 3 HCV nữa, trong tổng số 4 HCV giành được trong ngày hôm qua. Đầu tiên là siêu kình ngư Michael Phelps vẫn đang ngon trớn trong mục tiêu đoạt 8 HCV khi tiếp tục phá kỷ lục thế giới để có HCV thứ ba ở nội dung 200m tự do nam với thành tích 1’42”96. Cũng trong ngày hôm qua, Phelps đã phá kỷ lục Olympic ở nội dung 200m bơi bướm để mở ra hy vọng anh sẽ có huy chương thứ 4 trong ngày thi đấu thứ năm (hôm nay,13-8) và có thể là chiếc HCV thứ 5 khi anh cùng đồng đội tham gia cự ly tiếp sức 800m.

HCV thứ hai thuộc về Natalie Coughlin khi cô bảo vệ thành công tấm HCV nội dung 100m bơi ngửa với thành tích 58”96. Đây cũng là kỷ lục của nước Mỹ. Người thứ ba và cũng là người cuối cùng giành được HCV bơi lội cho đoàn Mỹ là Aaron Peisol. Anh phá kỷ lục thế giới ở nội dung bơi ngửa 100m của chính mình.

Leisel Jones Úc) với chiếc HCV nội dung 100m bơi ếch.

HCV thứ 4 của môn bơi lội trong ngày thứ 4 thuộc về kình ngư người Úc, Leisel Jones khi cô lập kỷ lục Olympic ở nội dung 100m bơi ếch với thời gian là 1’05”17.

Chủ nhà thể hiện đẳng cấp ở môn nhảy cầu, cử tạ

Trung tâm thể thao dưới nước quốc gia là nơi Trung Quốc thể hiện sức mạnh vượt trội. Chủ nhà đã có thêm chiếc HCV môn nhảy cầu, HCV thứ 3 liên tiếp trong 3 ngày. Bộ đôi thiếu niên Chen Ruolin, 15 tuổi và Wang Xin, tròn 16 tuổi đoạt HCV ở nội dung nhảy cầu 10m nữ. 

Trung Quốc đã có tấm HCV môn thể dục dụng cụ nghệ thuật đầu tiên của đại hội khi đội tuyển nam của họ vượt qua Nhật Bản và Mỹ để bước lên bục nhận huy chương cao nhất.

Môn cử tạ cũng là thế mạnh của chủ nhà khi Liao Hui, 20 tuổi đã đem về chiếc HCV cử tạ thứ 4 cho nước chủ nhà khi nâng được tổng cộng 348 kg, trong khi Vencelas Ddabaya-Tientcheu của Pháp về nhì khi thua đúng 10 kg và Tigran Gevorg Martirosyan của Armenia đoạt HCĐ.

Yao Ming không thể giúp Trung Quốc thắng Tây Ban Nha ở môn bóng rổ.

Ngôi sao thể thao số một của Trung Quốc là cầu thủ bóng rổ Yao Ming đã không thể giúp chủ nhà quên đi trận thua trong ngày thi đấu đầu tiên trước Mỹ khi để thua tiếp Tây Ban Nha 75-85. Hy Lạp thắng Đức với tỷ số khá biệt là 23 điểm. Mỹ quá mạnh khi có trận thắng thứ hai, lần này là trước Angola với tỷ số 97-76. Ở bảng A, Croatia thắng Nga, Lithuania thắng Iran và Argentina thắng Úc.

Cường quốc Olympic một thời Nga đã có HCV đầu tiên cho mình. Trong cả hai nội dung đô vật nam hạng cân 60 kg và 55 kg đều là cuộc tranh chấp giữa Nga và Azerbaijan. Người mang về vinh dự cho đoàn Nga là đô vật dưới 60 kg Islam-Beka Albiev sau khi thắng đối thủ Vitaliy Rahimov của Azerbaijan trong trận chung kết. Nga tiếp tục có thêm tấm HCV thứ hai và cũng từ môn đô vật. Đô vật hạng cân dưới 55kg Nazyr Mankiev thắng Rovshan Bayramov.

CHDCND Triều Tiên cũng là nước có được HCV đầu tiên trong ngày thi đấu này. Pak Hyon-suk đã thắng ở nội dung cử tạ nữ dưới 63 kg với tổng trọng lượng nâng được là 241 kg (cử giật 106 kg và cử đây là 135 kg), hơn đối thủ người Kazakhstan, Irina đúng 1 kg. Ở nội dung này, Việt Nam có VĐV Nguyễn Thị Thiết tham dự. Tuy nhiên, Thiết chỉ nâng được tổng trọng lượng là 225 kg (cử giật 100 kg và cử đẩy 125 kg) và xếp vị trí thứ 5.

Ấn tượng nhất trong ngày thi đấu là VĐV đua Canoe ở nội dung cá nhân thi có chướng ngại vật người Slovakia, anh Michal Martikan. Anh đã có sự trở lại xuất sắc sau 12 năm bởi ở Atlanta 1996, chính Michal là người giành HCV nhưng anh đã đánh mất ngôi vương ở Sydney và Athens. Lần này, anh đã thể hiện một phong độ xuất sắc khi bỏ đối thủ về thứ hai David Florence của Anh khá xa.

Môn bóng đá nữ đã xác định các cặp đấu ở tứ kết. Mỹ thắng dễ New Zealand 4-0. Trong đó, Heather O’Reilly ghi bàn mở tỷ số khi trận đấu chưa diễn ra hết phút đầu tiên. Na Uy để thua Nhật Bản đến 5-1 nên dù bằng điểm với Mỹ nhưng đành chấp nhận ở ngôi nhì để gặp Brazil ở tứ kết. Chiến thắng này giúp Mỹ tránh được Brazil ở tứ kết và đối thủ của họ sẽ là Canada. Brazil thể hiện sức mạnh khi thắng Nigeria 3-1. Đức thắng CHDCND Triều Tiên 1-0. Chủ nhà Trung Quốc thắng Argentina 2-0. Thụy Điển thắng Canada 2-1.

HẠC NGUYỄN

Bảng xếp hạng sau ngày thi đấu thứ 4:

    STT Quốc gia HCV HCB HCĐ Tổng cộng
    1 Trung Quốc 13 3 4 20
    2 Mỹ 7 7 8 22
    3 Hàn Quốc 5 6 1 12
    4 Đức 4 1 1 6
    5 Ý 3 4 2 9
    6 Úc 3 2 5 10
    7 Nhật Bản 3 1 2 6
    8 Nga 2 4 3 9
    9 Anh 2 1 3 6
    10 Czech 2 2
    25 Việt Nam 1 1

 

;
.
.
.
.
.