.

Phát hiện trường hợp sử doping đầu tiên

.

(ĐNĐT) - VĐV xe đạp nữ người Tây Ban Nha Maria Isabel Moreno trở thành VĐV đầu tiên dính doping ở Olympic Băc Kinh 2008. Cua-rơ thi đấu ở nội dung tính giờ này có phản ứng dương tính với chất cấm EPO trong mẫu kiểm tra máu.

Cua-rơ 27 tuổi này là một trong số những VĐV đầu tiên của Tây Ban Nha có mặt ở làng Olympic Bắc Kinh hôm 31-7 và ngay lập tức cô được kiểm tra doping. Kết quả cho thấy cô đã phản ứng dương tính với EPO nên đành phải rời khỏi nơi cắm trại để trở về Tây Ban Nha.

Moreno (ảnh) không thể đưa ra lời giải thích về nguyên nhân mình dính doping và không có ý định kháng án. Như vậy, cô có thể bị cấm thi đấu cho đến tận Olympic London 2012. Người phát ngôn của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Giselle Davies đã xác nhận thông tin này. Phía Ủy ban Oympic Tây Ban Nha (SOC) “bào chữa” là Moreno dính doping không hề có chủ ý.

Công tác kiểm tra doping của IOC trong hai kỳ Olympic gần đây tỏ ra rất nghiêm ngặt. Rất nhiều VĐV vừa mới đặt chân đến làng Olympic đã phải đến kiểm tra doping ngay. IOC tăng cường công tác kiểm tra doping ở Olympic Bắc Kinh ở mức độ cao nhất từ trước tới nay. Dự kiến có tới 4.500 lần kiểm tra nhưng IOC vẫn bi quan cho rằng sẽ có tới 40 trường hợp dính doping mà Moreno là cái tên đầu tiên.

 

TIN OLYMPIC

+ Bill Gates mê cầu lông Trung Quốc. Tỷ phú người Mỹ đồng thời là nhà sáng lập Microsoft, Bill Gates đã có mặt ở Bắc Kinh để theo dõi môn cầu lông. Ông cùng vợ là Melinda xem tay vợt nước chủ nhà Bao Chunlai thắng đối thủ đến từ Guatemala 21-17 và 21-16.

+ Mark Spitz thất vọng. Kình ngư huyền thoại thế giới người Mỹ này tỏ ra thất vọng khi nói với AFP rằng ông không hề nhận được lời mời của quan chức thể thao Mỹ mời ông đến Bắc Kinh động viên và chứng kiến Michael Phelps phá kỷ lục đoạt 7 HCV của ông ở Olympic Berlin 1972. Tuy nhiên, ông vẫn tin Phelps hoàn thành mục tiêu của mình đoạt 8 HCV của mình. Ông là một trong 5 VĐV Olympic xuất sắc nhất từ trước tới nay.

+ IOC chấp thuận lời giải thích của Iran. VĐV bơi lội người Iran Mohammad Alirezaei bất ngờ bỏ cuộc ở nội dung 100m ếch và có nguồn tin cho rằng anh bỏ cuộc là vì có một VĐV Israel thi đấu ở cùng nội dung. Nhưng ở bảng tường trình của VĐV này thì anh giải thích là bị đau. IOC cũng không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy có vấn đề chính trị liên quan nên đã chấp thuận, nếu không đoàn thể thao Iran có thể chịu án phạt nặng.

 

HẠC NGUYỄN
;
.
.
.
.
.