.
PHÓ GIÁM ĐỐC THƯỜNG TRỰC SỞ VH-TT VÀ DL LÊ NGUYÊN HỒNG:

“Đại hội TDTT toàn quốc 2010 sẽ là cơ hội để quảng bá một Đà Nẵng văn minh, thân thiện…”

.

Đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có một văn bản chính thức nào khẳng định Đà Nẵng sẽ là đơn vị đăng cai tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 (2010). Nhưng với thành phố trẻ trung và năng động như Đà Nẵng, việc chuẩn bị cho một ngày hội thể thao của cả nước trong bối cảnh quỹ thời gian không nhiều cũng không là khó khăn quá lớn.
 

Sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố cùng mối quan hệ khăng khít của ngành TDTT Đà Nẵng với các đơn vị trên địa bàn là cơ sở để Phó Giám đốc Thường trực Sở VH-TT và DL Lê Nguyên Hồng (ảnh) khẳng định điều đó. Ông Hồng nói:

-Chủ trương của thành phố cũng như định hướng của Tổng cục TDTT (Bộ VH-TT và DL) vẫn mong muốn, Đại hội TDTT toàn quốc thực sự là một ngày hội của thể thao nước nhà. Rút kinh nghiệm của Đại hội TDTT lần thứ 5 với việc tổ chức dàn trải các môn thi đấu trên nhiều tỉnh, thành phố, Đại hội lần này sẽ được tổ chức tập trung tại một địa điểm, một địa phương.
 
Với Đà Nẵng, tuy quỹ thời gian không còn nhiều nhưng chúng tôi không quá băn khoăn dù phải tổ chức tối đa 27 môn thi đấu. Từ mối quan hệ mật thiết cùng Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia 3, Trung tâm Thể thao Quốc phòng 3 và Đại học Đà Nẵng, có thể khẳng định, địa điểm tổ chức các môn thi đấu của Đại hội 6 không nằm ngoài khả năng của ngành TDTT thành phố Đà Nẵng.

Khi xin đăng cai tổ chức, chúng tôi đã thống nhất và dự kiến tổ chức tại Nhà thi đấu của Đại học Đà Nẵng một số môn võ, hay bóng chuyền tại Nhà thi đấu Quân khu 5. Đồng thời, từ kế hoạch đầu tư của Bộ VH-TT và DL và Tổng cục TDTT cho Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia 3 Nhà thi đấu Cầu lông, Bóng bàn, chúng tôi thống nhất tổ chức các môn thi đấu này tại đây.
 
Hay như Nhà thi đấu của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn hoàn toàn có đủ điều kiện tổ chức các môn Vật, Cử tạ. Trong lúc đó, sân Chi Lăng đáp ứng tốt cho việc tổ chức các trận bóng đá hay bộ môn Điền kinh. Ngoài các nội dung bơi trong hồ được tiến hành tại Bể bơi Thành tích cao, một số môn và một số nội dung thể thao dưới nước có thể diễn ra trên sông Hàn, bãi biển Phạm Văn Đồng…

Mới đây, lãnh đạo thành phố cũng đã chấp thuận cải tạo Nhà Biểu diễn đa năng để có thể phát huy tốt hơn công năng phục vụ nhu cầu của nhân dân thành phố, mà trước mắt là phục vụ cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6. Ngoài ra, chúng tôi có thể có sự hỗ trợ của tỉnh Quảng Nam hay thành phố Hà Nội trong việc tổ chức một số môn thi đấu, nếu Đà Nẵng chưa đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức.

* Ông có thể cho biết cụ thể hơn kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như kế hoạch tổ chức thi đấu của Đại hội TDTT toàn quốc 2010 nếu Đà Nẵng được chấp thuận đăng cai tổ chức.

- Với Nhà Biểu diễn đa năng hiện nay có sức chứa đến 5.000 chỗ ngồi, chỉ cần che chắn bớt lượng ánh sáng là chúng ta có thể tổ chức một số môn thi đấu trong nhà như Cầu lông, Bóng bàn hay một số môn võ. Nhưng với định hướng lâu dài, thành phố đã đồng ý xây dựng Nhà Thi đấu đa năng có sức chứa khoảng 7.000 chỗ ngồi tại Cụm Thể thao Tuyên Sơn với kinh phí đầu tư 40 triệu USD. Theo yêu cầu của lãnh đạo thành phố, thiết kế Nhà Thi đấu phải hoàn thành trong tháng 9-2008 để chậm nhất vào đầu năm 2009, phải khởi công xây dựng.

Đua thuyền truyền thống là một trong những nội dung mở đầu của Đại hội TDTT toàn quốc 2010.


Về kế hoạch tổ chức, chúng tôi dự kiến các môn thi đấu đầu tiên sẽ khởi tranh vào ngày 29-3, đúng vào dịp kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng bằng các môn thể thao dưới nước như bơi đường dài, đua thuyền truyền thống. Sau đó, Đại hội sẽ chính thức khai mạc vào ngày 19-8 để không trùng với dịp kỷ niệm 65 năm Quốc khánh nước ta.
 
Với kinh nghiệm tổ chức nhiều giải thi đấu cấp quốc gia và quốc tế, chúng tôi hoàn toàn tự tin khẳng định, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 sẽ thành công cả về công tác tổ chức lẫn chuyên môn nếu Đà Nẵng được quyền đăng cai tổ chức. Đến nay, Chính phủ đã có văn bản giao Bộ trưởng Bộ VH-TT và DL ra quyết định trao quyền đăng cai cho Đà Nẵng tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc 2010. Và chúng tôi tin rằng, Đại hội TDTT toàn quốc 2010 sẽ là cơ hội tốt để quảng bá một Đà Nẵng văn minh, thân thiện với bạn bè trong cả nước…

NGUYÊN AN (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.