.

VĐV cử tạ Hoàng Anh Tuấn: Huy chương bạc Olympic Bắc Kinh

.

(ĐNĐT) - VĐV cử tạ của Đà Nẵng, Hoàng Anh Tuấn đã đem về chiếc huy chương bạc lần thứ hai trong lịch sử Olympic của Việt Nam, sau Trần Hiếu Ngân ở môn Taewondo ở Sydney 2000.

Bước vào tranh tài ở nội dung cử tạ nam dưới 56kg, Hoàng Anh Tuấn đã ép cân vừa đủ khi trọng lượng cơ thể anh đạt 55,97 kg. Vấn đề tâm lý lâu nay luôn là bài toán khó cho Anh Tuấn bởi vì trong rất nhiều giải Anh Tuấn đã để vuột HCV chỉ vì tâm lý thiếu ổn định. Rõ nhất là ở SEA Games vừa qua.

Anh Tuấn đang thực hiện cú đẩy 160kg  thành công...

Tuy nhiên, bước vào tranh tài ở Olympic Bắc Kinh, Anh Tuấn đã xác định mục tiêu là có huy chương bởi vì VĐV nước chủ nhà Long Qingquan và đối thủ số 1 khu vực Đông Nam Á, Irawan Eko Yuli tỏ ra vượt trội. Rất có thể sự tranh chấp của hai VĐV này là thời cơ cho Anh Tuấn vươn lên.

Anh Tuấn đăng ký xuất phát động tác cử giật là 126 kg, cao hơn 1 kg so với Long Qingquan và Eko Yuli. Sau lần đầu thực hiện thành công, cả ba nâng mức tạ lên 130 nhưng cuối cùng chỉ có VĐV nước chủ nhà thành công ngay lần đầu. Tuấn và Eko phải lần thứ hai mới thành công. Long Qingquan đã nâng mức tạ lên 132 kg và tiếp tục thành công.

Ở động tác cử đẩy, Anh Tuấn và Long Qingquan cùng đưa mức tạ 155 kg trong lúc Eko Yuli là 152 kg. Trong lần đầu thành công, Tuấn và Qingquan đẩy lên 160 kg ở lần thứ hai, còn Eko chỉ là 158 kg. Ở lần thứ hai, chỉ có Qingquan thành công và VĐV được sự cổ vũ cuồng nhiệt của chủ nhà đã quyết định nâng mức tạ lên 164 kg cho lần thứ ba. Anh Tuấn và Eko đã thực hiện lại động tác đẩy thành công. Qingquan với mức tạ 164 kg đã thất bại.

... và trên bục nhận HCB.

Như vậy, Long Qingquan đạt tổng trọng lượng tạ là 292 kg, hơn Hoàng Anh Tuấn 2 kg. Và đó cũng là số kg tạ mà Anh Tuấn qua mặt Eko Yuli. Tấm HCB của Hoàng Anh Tuấn là tấm HCB lần thứ hai trong lịch sử của Việt Nam trong các lần dự Olympic.

Trong ngày thi đấu hôm qua, đoàn thể thao Việt Nam còn có Đỗ Thị Ngân Thương ở môn thể dục dụng cụ và Lê Ngọc Nguyên Nhung thi đấu cầu lông nữ. Lê Ngọc Nguyên Nhung bước vào tranh tài ở vòng 1/32 nội dung, gặp đối thủ đến từ Nhật Bản Hiroshe Eriko. Đẳng cấp vượt trội của đối thủ đến từ Nhật Bản đã làm Nhung thua nhanh chóng với tỷ số khá đậm. Ở hiệp một, Eriko liên tục dẫn điểm và càng lúc càng dẫn khá xa và khi Eriko bước qua điểm 15 là đi thẳng một mạch tới chiến thắng 21-7. Bước sang set thi đấu thứ hai, Nguyên Nhung tỏ ra cố gắng hơn nữa không đủ sức san lấp sự chênh lệch quá cao và đánh thua tiếp với tỷ số 12-21.

Ở nội dung thể dục dụng cụ, Đỗ Thị Ngân Thương đã thi đấu rất cố gắng. Ở nội dung thảm, Ngân Thương được 11.900 điểm, môn ngựa là 13.400 điểm, môn xà lệch là 12.575 điểm và môn cầu thăng bằng là 14.225 điểm, tổng số điểm đạt được là 52.100 điểm.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.