.

Chủ tịch FIFA phản đối mở rộng VCK Euro

.

(ĐNĐT) - UEFA dự định mở rộng số lượng đội tham dự VCK Euro nhưng đã gặp phải phản ứng của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter.

Sepp Blatter: Thử hỏi một VCK mà có đến gần một nửa số đội tuyển (UEFA có 53 thành viên) tham gia thì còn gì hấp dẫn.

Khi Euro 2008 đang diễn ra, Chủ tịch UEFA Michel Platini đã đưa ra kế hoạch mở rộng số đội tham dự VCK Euro từ 16 lên 24 đội. Khác hẳn với kế hoạch thực hiện công thức “6+5” của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đòi áp dụng cho các CLB, kế hoạch của ông Platini được đón nhận sự ủng hộ nhiệt tình của các LĐBĐ thành viên UEFA. Tất cả đã đồng thuận và chờ đợi đại hội của UEFA vào hai ngày 25 và 26 tháng 9 tới đây để bỏ phiếu thông qua.

Khi ngày đại hội của UEFA sắp đến gần, vị Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã lên tiếng về kế hoạch này. Ông cho rằng, việc mở rộng VCK Euro sẽ đón nhận những phản ứng tiêu cực. Những trận đấu ở vòng loại không còn tính quyết liệt nữa, khán đài sẽ dần dần trống vắng và từ đó sẽ dẫn đến những thiệt hại về kinh tế, nặng nhất là bản quyền truyền hình. Ông lập luận, thử hỏi một VCK mà có đến gần một nửa số đội tuyển (UEFA có 53 thành viên) tham gia thì còn gì hấp dẫn.

Lịch sử Euro đã trải qua vài lần nâng số đội tham gia. Đầu tiên là 4 đội, sau đó lên gấp đôi và con số 16 đội như hiện nay bắt đầu thực hiện từ năm 1996. Thể thức thi đấu với 24 đội không chỉ tạo ra những trận đấu thiếu hẳn tính chiến đấu ở vòng loại mà chắc chắn sẽ có rất nhiều đội bóng không ngang trình độ tranh tài với nhau ở VCK làm cho trận đấu kém hẳn sự hấp dẫn với những tỷ số cao như một ván tennis. Thành công của Euro 2008 vừa rồi là nhờ những trận đấu diễn ra luôn gay cấn, quyết liệt và có sự đồng đều với nhau về trình độ.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.