.
Chung kết giải Bóng đá U-21 Báo Thanh Niên 2008 (15h30 ngày 14-9, trực tiếp trên VTV)

U-21 Đà Nẵng: 5 năm cho một ước mơ

.

(ĐNĐT) - Sau 4 lần lỡ hẹn - dù luôn được đánh giá cao, với các cầu thủ U-21 Đà Nẵng, khao khát chinh phục ngôi vô địch bóng đá trẻ Việt Nam luôn cháy bỏng trong họ. Và chưa bao giờ, danh hiệu vô địch gần với thầy trò ông Phan Thanh Hùng đến vậy khi họ chỉ còn cách đích đến bằng 1 trận đấu.

Đội trưởng Đoàn Hùng Sơn không giấu được cảm xúc sau chiến thắng đầy ý nghĩa trước đương kim vô địch Khánh Hòa ở trận bán kết: “Phải mất đến 4 năm đội U-21 Đà Nẵng mới giành được huy chương. Đây cũng là cơ hội cuối cùng cho không ít cầu thủ trong đội. Vì thế, toàn đội đang rất quyết tâm”. HLV Phan Thanh Hùng cũng khẳng định: “Chúng tôi dành cho CLB TP Hồ Chí Minh sự đánh giá cao khi đây là một đội bóng rất đồng đều và có những nhân tố có khả năng quyết định được trận đấu. Tuy nhiên, khi đã vào đến trận chung kết, cơ hội vẫn được chia đều và đội nào tận dụng tốt cơ hội thì sẽ có nhiều khả năng giành chiến thắng”.

Đà Nẵng (áo cam) đầy khát vọng chinh phục ngôi vô địch sau 5 năm...

Với CLB TP Hồ Chí Minh, nhà cầm quân Lưu Quốc Tân thận trọng không kém: “Sau nhiều năm vắng bóng và cơ hội lúc này đang rất gần nhưng chúng tôi vẫn không hề chủ quan. Đà Nẵng có bề dày bóng đá, đặc biệt là sân chơi U-21, nên CLB TP Hồ Chí Minh cần có sự đánh giá đúng về đối thủ. Hơn nữa, Đà Nẵng là đội bóng đồng đều nhất giải và có nhiều cầu thủ đang chơi tại V-League. Nhưng đã vào đến chung kết thì không có gì khiến chúng tôi e ngại. Chúng tôi sẽ chơi hết mình với thứ bóng đá đẹp”.

Bất lợi của CLB TP Hồ Chí Minh là sự thiếu vắng của trung vệ Đinh Kiên Trung (17, do bị truất quyền thi đấu sau khi nhận thẻ vàng thứ 2 ở trận bán kết cùng An Giang). Dĩ nhiên, nhà cầm quân Lưu Quốc Tân sẽ có những phương án điều chỉnh phù hợp để bảo đảm sự an toàn cho khung thành của thủ môn Nguyễn Thành Nam. Song, sự khiếm khuyết này sẽ là cơ hội để bộ đôi Phúc Hiệp - Văn Quân lập công. Bởi, đây chính là mắc xích yếu nhất trong “con thuyền” CLB TP Hồ Chí Minh.

Ngược lại, tuyến hai của Đà Nẵng với những Hùng Sơn, Nguyên Sa, Văn Mẹo hỗ trợ rất tốt cho cặp tiền đạo trong những pha tấn công vỗ mặt mà bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 của Phúc Hiệp trong trận bán kết cùng Khánh Hoà là minh chứng. Cái khó cho nhà cầm quân U-21 Đà Nẵng là khả năng vắng mặt của tiền vệ trục Phan Thanh Hưng do chấn thương mắt cá ở vòng bán kết.

... Nhưng CLB TP Hồ Chí Minh cũng quyết tâm nở nụ cười cuối cùng sau trận chung kết .

Để đối phó với một đội hình cũng được đánh giá cao như CLB TP Hồ Chí Minh, chắc chắn, Ban huấn luyện U-21 Đà Nẵng cần đề ra phương án phù hợp để chia cắt bộ ba Đức Thiện (12) - Đức Tài (7) - Văn Khải (14). Trong đó, việc phong tỏa Đức Thiện sẽ khiến cho lối chơi của đội bóng do ông Lưu Quốc Tân dẫn dắt dễ rơi vào bế tắc khi thủ quân của đội bóng này chính là "ngòi nổ” cho những đợt tấn công của CLB TP Hồ Chí Minh. Những pha mở bóng dài vào phía sau hàng phòng thủ CLB TP Hồ Chí Minh cũng có nhiều khả năng tạo được đột biến khi hai hậu vệ biên của đội bóng này thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công và Đà Nẵng có thể tận dụng được sự cơ động của Văn Quân cùng khả năng bứt phá tốt của Phúc Hiệp. Việc An Giang vô hiệu hoá được khả năng phối hợp nhóm khá tốt của CLB TP Hồ Chí Minh bằng lối đá áp sát, không ngại va chạm cũng là một yếu tố mà Ban huấn luyện U-21 Đà Nẵng cần quan tâm.

Rất khó đoán định một chiến thắng thuộc về ai trong trận chung kết diễn ra vào lúc 15h30 chiều nay 14-9, song đến lúc này, khát vọng của thầy trò ông Phan Thanh Hùng đang lớn hơn bao giờ hết. Và cơ hội để hiện thực hoá một mơ ước đằng đẵng 5 năm đang ở ngay phía trước. Tất cả đang đợi chờ và hy vọng…

BẢO AN

;
.
.
.
.
.