.
FA QUYẾT ĐỊNH XÓA ÁN CHO TERRY:

Đánh mất lòng tin

.

(ĐNĐT) - LĐBĐ Anh (FA) là một trong bốn liên đoàn bóng đá thực hiện và duy trì luật lệ bóng đá nghiêm minh nhất thế giới. Trong đó những quyết định của trọng tài luôn được tôn trọng.

Lâu nay FA không bao giờ được quyền thay đổi quyết định của trọng tài, không có quyền giảm nhẹ mức án phạt 3 trận cho một thẻ đỏ trực tiếp mà cả thế giới áp dụng. Họ chỉ làm được việc này nếu như chính trọng tài khẳng định họ đã sai trong quyết định rút thẻ đỏ đó.

Các cầu thủ Chelsea vây lấy trọng tài Mark Halsey để phản đối sau khi Terry bị thẻ đỏ trong trận gặp ManCity.

Vậy mà ngày hôm qua, FA đã quyết định rút lại án phạt treo giò của đội trưởng Chelsea John Terry. Số là trong trận đấu với Manchester City cuối tuần trước, trọng tài Mark Halsey đã rút thẻ đỏ cho Terry vì cho rằng anh đã phạm lỗi với tiền đạo Jo của chủ nhà từ phía sau rất nguy hiểm. Quyết định của FA đã đi ngược lại nguyên tắc căn bản của họ: tôn trọng và tin cậy vào sự phân minh của ông vua sân cỏ, để làm mỗi một việc là bảo vệ một cầu thủ như Terry. FA đã đánh mất lòng tin!

Đó không phải là điều tồi tệ nhất đã diễn ra với bóng đá Anh cuối tuần qua, vốn được gọi là chuyên nghiệp và cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới. Ở những phút cuối cùng của trận đấu giữa Newcastle United với Hull City trên sân St Jame’s Park, cầu thủ chạy cánh của đội khách là Craig Fagan kéo bóng vào góc trụ cờ để câu giờ liền bị đối phương là Danny Guthrie đá liên tiếp vào người. Đặc biệt là cú đá thứ hai. Nó không phải là cú phạm lỗi từ phía sau mà đó thực sự mang tính sát thương khi đá vào xương chày chân phải làm Fagan đổ gục trên sân. Đội ngũ bác sỹ của Hull đã xác định Fagan phải nghỉ ít nhất 3 tháng, còn với chiếc thẻ đỏ trực tiếp, Guthrie chỉ vắng mặt có 3 trận đúng như qui định của FIFA mà lẽ ra Terry cũng phải thực thi.

Guthrie ăn năn hối lỗi và cho biết sẽ đến thăm Fagan sau khi anh có trận đấu đánh mất sự bình tĩnh, lao vào đối phương như thú dữ. Rất nhiều người đề xuất rằng những người phạm lỗi nặng và cố tình gây thương tích cho đối phương như Guthrie thì phải treo giò bằng với khoảng thời gian cầu thủ bị chấn thương ngồi ngoài dưỡng thương. Chỉ khi nào "nạn nhân" trở lại thi đấu được thì “tội phạm” mới hết án.

Có thể lỗi của Terry không nặng bằng lỗi của Guthrie vì tiền đạo Jo của Manchester City không bị chấn thương nhưng ở đây không thể đem hai lỗi ra so sánh được. Nói như HLV trưởng Hull City, những hành động như thế không thể dung thứ được. Nó cần phải tống khứ khỏi trận đấu bởi không thể chấp nhận hành động hạ gục đối phương trên sân đấu như thế.

Nhưng quyết định của FA cho Terry ngày hôm qua là khó chấp nhận hơn cả. Nếu như nói Terry không cố ý thì tại sao anh ta lại ra chân khi Jo vượt qua mặt? Tại sao anh ôm Jo vật ngã từ phía sau bằng cách siết chặt thắt lưng của đối phương? Tại sao có đến 5 cầu thủ Chelsea là Frank Lampard, Ashley Cole, Deco, Ricardo Carvalho và Nicolas Anelka vây lấy trọng tài Halssey để phản đối? Trong khi quy định mới của FA ở mùa giải mới này là các cầu thủ phải tôn trọng quyết định của các trọng tài, không được vây lại phản đối.

Hình như là FA vẫn có sự ưu ái nhất định cho cầu thủ của những đội mạnh là Chelsea, Manchester United và Arsenal. Nó làm cho Premier League có sự thiên lệch rõ ràng.

Quyết định của FA làm HLV Alex Ferguson tức giận bởi vì điểm số trong trận đấu giữa Chelsea và M.U có thể quyết định đến chức vô địch của mùa giải này. Sự có mặt của Terry rõ ràng làm cho đội hình của Chelsea vững chắc hơn. Bóng đá giờ đây là kinh doanh nhưng không thể kinh doanh như thế này sẽ làm đánh mất lòng tin không chỉ người trong cuộc là cầu thủ, HLV mà cả người hâm mộ nữa.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.