.
GIẢI BÓNG ĐÁ QUỐC TẾ U-21 BÁO THANH NIÊN LẦN THỨ 2 (2008)

Bất ngờ Myanmar!

.

Sau trận thắng nhàn nhã trước Singapore trong ngày ra quân, hầu như mọi dự báo đều nghiêng về các cầu thủ Trung Đông Iran khi gặp một đại diện khác của bóng đá Đông Nam Á là Myanmar ở lượt trận thứ nhì của bảng B vào chiều qua (22-9).

Dù bị đánh giá thấp hơn, nhưng các cầu thủ Myanmar (áo đỏ) đã có một trận đấu đầy ấn tượng trước Iran (áo trắng).

Thế nhưng, đội bóng của HLV Sann Win đã tạo được bất ngờ thú vị trước ứng viên số 1 của ngôi vô địch lần này. Chủ động đẩy cao đội hình, áp sát đối phương ngay từ nhịp một và tranh cướp quyết liệt với lối phòng thủ khu vực, Myanmar đã thực sự tạo nhiều khó khăn cho Iran từ đầu. Đồng thời, tận dụng sự khéo léo và kỹ thuật cá nhân tương đối hoàn thiện cùng giữ cự ly đội hình hợp lý, những pha lên bóng của Myanmar không ít lần khiến khung thành thủ môn Shadeghi (1-Iran) chao đảo.

Trong suốt hiệp 1, các mũi nhọn của Iran không một lần áp sát được khung thành đối phương và buộc phải tung những cú sút xa, song đều thiếu độ chính xác cần thiết. Thậm chí, vào phút 45 + 1, pha phản công nguy hiểm của Myanmar suýt buộc thủ môn Shadeghi (1-Iran) phải vào lưới nhặt bóng nếu hậu vệ Iran không kịp giải vây sau pha thoát xuống rất nhanh của Aung Myint Aye (8-Myanmar). Vào hiệp 2, Iran đã có những sự điều chỉnh về lối chơi khi không tận dụng ưu thế thể hình, thể lực để thực hiện những đường chuyền dài mà thay vào đó, tổ chức tấn công bằng những pha phối hợp nhanh dựa trên những đường chuyền cự ly trung bình.

Nhờ đó, vào phút 64, từ pha phối hợp bật tường trung lộ, Mosalman (20) đã chọc khe rất đẹp để Ali Mohammadi (10) nhận bóng thuận lợi và thực hiện cú cứa bóng vào góc xa khung thành thủ môn Thiha Si Thu (18-Myanmar), giúp Iran vượt lên dẫn trước 1-0. Sau bàn thua, các cầu thủ Myanmar vẫn không đánh mất thế trận. Vì thế, HLV Markar (Iran) buộc phải có hàng loạt sự điều chỉnh khi lần lượt, tiền vệ Amirkamdar (6) rồi tiền đạo Karim Ansari Fard (9) được tung vào sân.
 
Với những thay đổi này, lối chơi của Iran trở nên linh hoạt hơn khi sự có mặt của Amirkamdar (6) đã giúp Iran từng bước giành lại quyền làm chủ khu trung tuyến. Tuy nhiên, ở các phút 78 rồi 84, các cầu thủ Myanmar vẫn có 2 cơ hội ghi bàn khi Myint Aye (8-Myanmar) tung cú sút chính diện không chính xác và pha đánh đầu của Aung Zaw Lin (19) vọt xà trong gang tấc.

Dù trở thành đội bóng đầu tiên giành quyền vào bán kết sau 2 trận thắng tuyệt đối và chưa để thủng lưới nhưng HLV Iran Markar vẫn không hài lòng với các học trò như khẳng định của ông sau trận đấu. Giải thích về việc có 6 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận ra quân, ông Markar cho biết: “Do đây là một giải đấu thử nghiệm, nên chúng tôi dành cho tất cả các cầu thủ cơ hội ngang bằng.

Điều này cũng sẽ giúp các cầu thủ tránh được tư tưởng ngôi sao và cũng giúp chúng tôi xây dựng được một đội hình phong phú, đa dạng”. HLV Myanmar Sann Win thừa nhận: “Iran và Myanmar ở hai đẳng cấp khác nhau, nên chúng tôi hết sức khó khăn dù đã rất nỗ lực. Singapore là một đối thủ rất mạnh với lối chơi tấn công toàn diện nhưng nếu muốn đi tiếp, chúng tôi buộc phải giành chiến thắng trước đội bóng này”.

Trong trận đấu còn lại của bảng A giữa Thái Lan và Malaysia, trận đấu đã kết thúc với tỷ số 4-1 nghiêng về Thái Lan.       

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.