.

Rối rắm Còi Vàng

.

Chưa bao giờ việc bầu chọn Còi Vàng lại được săm soi kỹ như lần này. Cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi sự săm soi cũng đồng nghĩa với việc, danh hiệu Còi Vàng đã được coi trọng hơn và dư luận cũng dành cho các ông Vua sân cỏ một cái nhìn nghiêm khắc hơn.

Chắc chắn, việc trọng tài Dương Văn Hiền lần thứ 2 giành được Còi Vàng sẽ khiến “sóng gió” tiếp tục nổi lên từ giới trọng tài lẫn báo chí.

Còn nhớ lần đầu, khi Dương Mạnh Hùng được bầu chọn thì oái oăm thay, chính Hội đồng Trọng tài Quốc gia lại chẳng ủng hộ ông Vua sân cỏ này. Có người cho rằng ông Hùng “hâm”, song không ít ý kiến lại khẳng định, Dương Mạnh Hùng dũng cảm khi “một mình dám đối đầu với cấp trên”.
 
Ngặt một nỗi, vì biết gây “sốc” nên trọng tài lại được báo chí ủng hộ (?) và việc Dương Mạnh Hùng giành Còi Vàng nhờ vào những lá phiếu từ chính các cơ quan truyền thông hơn là từ sự lựa chọn của những nhà chuyên môn! Cái “hạn” của Còi Vàng kéo đến năm sau khi Dương Mạnh Hùng không qua được bài test thể lực vì di chứng chấn thương buộc Còi Vàng lần 1 nói lời chia tay cái nghề ông đam mê. Ở lần thứ 2, Dương Văn Hiền bỗng dưng “ăn điểm” Võ Minh Trí… nhờ cái sân Thanh Hóa. Buộc phải “bẻ còi” để cứu sân Thanh khỏi vỡ và cũng có thể dẫn đến bạo loạn chết người, Võ Minh Trí trở thành người “cứu” Ban tổ chức giải.

Song sự hy sinh của ông Vua sân cỏ này hóa ra vô ích. Ngoài “độ lì” được thừa nhận, Dương Văn Hiền có cái may mắn hơn khi đã rút được kinh nghiệm từ bài học của Võ Minh Trí để khỏi đánh mất mình. Hơn nữa, vốn được lòng đồng nghiệp nên việc ông Hiền giành Còi Vàng lần 2 chẳng lạ. Năm nay, trước cuộc đua, hầu như ông Hiền không có nhiều đối thủ.

Nhưng lại có ý kiến cho rằng, danh sách ứng viên đã bị phản ứng do những người có khả năng bị gạt ra vì phiếu nhận xét và chấm điểm của giám sát không thật khách quan; thậm chí, nhiều người còn bị cho là thiếu năng lực. Và nhiều người đã đặt ra vấn đề về tiêu chí, về thang điểm mà vô tình, các giám sát làm ảnh hưởng lớn đến danh hiệu cao quý này.
 
Theo dư luận, có rất nhiều trọng tài phản ứng khi có sự bao che và dung túng của một bộ phận giám sát đối với không ít trường hợp trọng tài có những khiếm khuyết lại được ém nhẹm và những người thẳng thắn lại bị “soi” bởi những “lý do tế nhị”. Bên hành lang cuộc bầu chọn, lại ì xèo chuyện chạy phiếu và chạy những mối quan hệ. Có hay không, chẳng ai dám chắc, song dư luận vẫn cần phải lắng nghe; đặc biệt, từ giới chức có trách nhiệm.

Trước cuộc bầu chọn, 5 cái tên được Hội đồng Trọng tài lựa chọn vào danh sách đề cử gồm Đào Văn Cường, Dương Văn Hiền, Trần Khánh Hưng, Võ Minh Trí và Hoàng Anh Tuấn. Trong số này, dù ít chịu điều tiếng nhưng Hoàng Anh Tuấn và Trần Khánh Hưng không được đánh giá cao về chuyên môn. Trong khi đó, dù xếp sau cả Nguyễn Trọng Thư nhưng cuối cùng, Đào Văn Cường vẫn được đưa vào danh sách đề cử.

Do trọng tài Thư là con ruột của Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Nguyễn Văn Mùi nên ông Mùi đã chủ động rút tên con để tránh dư luận xầm xì. Vì thế, trong cuộc bầu chọn Còi Vàng, chỉ có hai ứng viên thực sự nặng ký là trọng tài FIFA Võ Minh Trí và Còi Vàng 2007 Dương Văn Hiền. Cái khó của ông Trí như đã nêu khiến Dương Văn Hiền gần như trở thành sự lựa chọn duy nhất.

Trong khi đó, sự cố có mặt ở chiếu bạc ngày 7-9 vừa qua đã có những ảnh hưởng không nhỏ tới việc bầu chọn cho Dương Văn Hiền, dù rằng cơ quan công an đã xác nhận ông Hiền không tham gia đánh bạc. Thế nhưng, đúng vào “phút 90”, ông Hiền đã ghi “bàn thắng Vàng” khi giành được 275 điểm để bảo vệ danh hiệu Còi Vàng và đẩy ông Trí xuống Còi Bạc (172 điểm), còn Hoàng Anh Tuấn chỉ giành Còi Đồng (112 điểm) sau cuộc kiểm phiếu vào tối 16-9 vừa qua.

Có thể, những nhà tổ chức đã trút được gánh nặng, song chẳng ai đoán chắc, những ngày tới sẽ không nảy sinh những rối rắm như đã từng xảy ra trong quá khứ.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.