.

Theo Walcott lập hattrick, Anh "phục hận" Croatia

.

(ĐNĐT) - Như chúng tôi đã nhận định, Capello quyết tâm viết lại lịch sử đối đầu Croatia - Anh trên sân Maksimir. Và ông thầy người Ý còn làm hơn thế nữa bằng chiến thắng thuyết phục 4-1 trước đối thủ luôn chơi tốt trên sân nhà.

Đội tuyển “Tam Sư” coi như đã trả được một phần của món nợ mà họ đã vay cả hai trận lượt đi và về tại vòng loại Euro 2008. Trước trận “tái đấu” với Croatia trên sân Maksimir, HLV Capello đã bảo rằng các cầu thủ của ông chơi sân khách thoải mái tâm lý hơn nên mục tiêu của ông là 3 điểm. Ông cũng chẳng cần biết là đội tuyển Anh đến đây để phục thù gì, bởi đơn giản đến đây tìm trận thắng nữa để chiến dịch tranh tìm một suất chính thức dự World Cup 2010 được hanh thông, sau khi đã có 3 điểm trước Andorra. Ông cũng không quan tâm đến sân vận động Maksimir là thành lũy của Croatia, nơi 18 năm qua, kể từ ngày tách khỏi Liên bang Nam Tư (cũ) với 35 trận bất bại.

Theo Walcott (áo trắng) tỏa sáng...


Sau một chút phiền lòng ở các trận giao hữu và trận đấu chính thức đầu tiên gặp Andorra, HLV Capello đã làm cho tất cả mọi người vốn hay chỉ trích ông phải nín lặng. Những thay đổi trong đội hình ra quân như Brown, Ferdinand, Joe Cole trở lại, và nhất là quyết định tin dùng cầu thủ trẻ 19 tuổi Theo Walcott thay vì sự dày dạn kinh nghiệm của học trò cũ ở Real Madrid David Beckham đã làm cho đội hình đội tuyển Anh chơi đúng với cách chơi “chặt chẽ và khôn ngoan” vốn có của người Ý.

Đá trên sân khách, đá trước đội hình có thái độ kiêu ngạo đã từng hai lần thắng mình, các cầu thủ Anh vẫn nhập cuộc một cách hào hứng dù HLV Capello vẫn khoanh tay và im lặng đứng nhìn. Thủ lĩnh của đội chủ nhà Lukas Modric bị Barry và Lampard phong tỏa ở giữa sân khiến cho lối chơi của Croatia rơi vào sự đơn điệu.

Nắm được thế chủ động, đội tuyển Anh vẫn bình tĩnh chuyền nhau càng lúc càng nhanh hơn như thể trước sau gì chủ nhà cũng… chóng mặt. Những cú mở bóng ra hai biên cho Walcott và Joe Cole thực sự nguy hiểm dù hai hậu vệ cánh là Brown và Ashley Cole không dâng lên hỗ trợ tấn công như mọi khi. Những lần bắt tốc độ ở cự ly ngắn của Walcott làm cho các hậu vệ lớn tuổi chủ nhà bở hơi tai. Đó là cú sút ở cự ly chừng 5m ở góc hẹp của cầu thủ Arsenal này đủ làm cho thủ môn Pletikosa vất vả cản phá.

Croatia hầu như đánh mất hình ảnh nhanh nhẹn và tinh quái của mình như hai năm trước, thay vào đó là sự lúng túng trên tất cả các tuyến. Phút 26, pha chọc khe của Rooney cho Walcott bị Pranjic chặn đứng nhưng cú phá bóng vội vàng của anh đã bật vào người đồng đội Robert Kovac dội ra đúng đà lao tới của Walcott. Một cú sút chéo góc dứt khoát và mạnh mẽ của cầu thủ 19 tuổi này đã làm người hâm mộ chủ nhà nín lặng. 1-0 cho đội khách. HLV Slaven Bilic đứng ngồi không yên nhưng sự gào thét của ông không giúp cho các học trò chỉnh đốn được hàng ngũ. Đội khách vẫn lấn lướt với phong thái bình tĩnh, vừa phải như thể chờ đợi cơ hội để vung kiếm kết liễu Croatia.

... mang lại chiến thắng thuyết phục cho tuyển Anh.


HLV Capello bắt được điểm yếu thể lực của chủ nhà nên ngay từ tiếng còi bắt đầu hiệp hai của trọng tài Michel, các cầu thủ Anh dồn quân chơi nhanh hơn. Đội khách càng chơi nhanh thì chủ nhà càng lúng túng. Ở pha tranh chấp giữa sân chẳng có gì nguy hiểm, sự lúng túng, nóng nảy của cầu thủ chủ nhà xuất hiện. Phút 53, trung vệ Kovac đã giật chỏ vào đầu Joe Cole làm cầu thủ này ngã vật trên sân với cái đầu đầy máu. Trọng tài Michel lập tức rút thẻ đỏ đối với Kovac. Chơi ở thế hơn người, hàng tấn công của Anh với Heskey, Rooney và Jenas (vào thang Joe Cole) trở nên nhịp nhàng và nguy hiểm hơn.

Chỉ 6 phút sau khi Kovac bị đuổi ra khỏi sân, Rooney cầm bóng dấn thẳng vào trung lộ để phối hợp bật tường với Heskey và một cú đẩy bóng ra xa đúng tầm của Rooney cho Walcott ở tư thế trống trải dễ dàng tung ra cú sút hạ gục thủ môn Pletikosa lần thứ hai trong trận đấu.

Ông Bilic bất lực đứng nhìn dù ông đã cố thay người để hy vọng giành lại thế trận. Bộ ba tấn công của Anh càng lúc càng vò xé hàng thủ Croatia đến thảm thương. Phút 63, Jenas cầm bóng lọt qua hai hậu vệ chủ nhà và từ vị trí sát đường biên ngang đã bật bóng trở ra chính xác cho Rooney đệm bóng nâng tỷ số lên 3-0. Rooney chấm dứt cơn hạn bàn thắng kể từ trận gặp Nga hồi tháng 10 năm ngoái.

Cầu thủ vào sân thay đội trưởng Niko Kovac là Mario Madzukic thắp lên chút hy vọng cho chủ nhà khi ghi bàn vào lưới David James ở phút 78 từ đường chuyền ngon lành của Srna. Cả trận đấu này, chỉ có tình huống này là hàng thủ Anh mắc sai lầm khi dâng lên quá cao và không có đủ tốc độ để đua với Srna khi cầu thủ này dẫn bóng đi một mạch cả 40m trước khi đẩy vào khoảng trống để Madzukic “xỏ lỗ kim” James. Ngoài tình huống ăn bàn này, những Srna, Pranjic, Olic chỉ có những cú sút hú hoạ.

Theo Walcott đã có ngày thi đấu đáng nhớ. Anh lập hattrick đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu ngay trong lần thứ 3 ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia. Phút 82, anh đã chọn vị trí chính xác để đệm bóng vào lưới trống, ấn định tỷ số đậm đà 4-1 cho đội tuyển Anh. Hattrick của Walcott cũng là hattrick đầu tiên của đội tuyển Anh kể từ khi Peter Crouch lập được trong trận giao hữu với Jamaica cách đây 2 năm. Cầu thủ 19 tuổi này được Goal chấm điểm 9, số điểm cao nhất của trận đấu.

Kết quả những trận đấu đáng chú ý khác rạng sáng 11-9: Pháp thắng Serbia 2-1, Ý thắng Georgia 2-0, Bồ Đào Nha thua Đan Mạch 2-3, Tây Ban Nha thắng Armenia 4-0, Phần Lan hoà Đức 3-3…

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.