.

VCK Euro tăng từ 16 lên 24 đội

.

(ĐNĐT) - UEFA đã quyết định mở rộng số lượng đội tham gia VCK Euro từ 16 đội như hiện nay lên thành 24 đội, bắt đầu từ năm 2016.

Cuộc họp của UEFA.
Kế hoạch mở rộng Euro từ 16 đội lên 24 đã nhanh chóng nhận được sự đồng tình của toàn bộ 53 thành viên của UEFA trong cuộc họp kéo dài hai ngày ở Bordeaux (Pháp). Khi đưa ra bàn thảo ngày 26-9, kế hoạch mở rộng mà Chủ tịch UEFA Michel Platini đưa ra hồi tháng 6 vừa qua đã dễ dàng đón nhận sự ủng hộ của các thành viên. Ngày mai, kế hoạch này sẽ được tiến hành bỏ phiếu kín với 13 thành viên chủ tịch của UEFA để chính thức được thông qua và có hiệu lực. Sau đó, UEFA sẽ tiến hành họp báo để công bố rộng rãi.

Việc mở rộng này đã gặp phải nhiều ý kiến phản bác là sẽ làm chất lượng của giải đấu, bởi vì có quá nhiều đội tham gia làm cho trình độ giữa các đội có độ chênh lớn, chất lượng chuyên môn vì thế giảm theo. Tuy nhiên, những quốc gia có đội tuyển không mạnh đã ủng hộ hết mình bởi vì họ có cơ hội được tham gia những ngày hội lớn như thế này mà từ trước tới nay họ chưa hoặc hiếm khi được góp mặt. Thậm chí, những liên đoàn mạnh cũng ủng hộ bởi vì đội tuyển Anh khá mạnh nhưng vẫn ngồi nhà ở Euro vừa rồi đã “bài học cảnh tỉnh” cho họ.

VCK Euro lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1960 chỉ có 4 đội tham gia. Sau 5 lần tổ chức, giải đấu được nới lên thành 8 đội từ năm 1980. Thể thức 16 đội như hiện nay bắt đầu áp dụng từ năm 1996 ở nước Anh. Tuy nhiên, UEFA luôn chịu áp lực lớn từ nhiều nước thành viên là phải mở rộng số lượng đội tham gia hơn nữa. Với 24 đội tham gia bắt đầu từ năm 2016, tổng số trận đấu sẽ là 51 thay vì chỉ có 31 và thời gian sẽ là 4 tuần thay vì 3 tuần như hiện nay.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.