.
Vòng chung kết giải Bóng đá U-21 Báo Thanh Niên 2008:

Đà Nẵng hết dớp, chủ sân bị loại!

.

(ĐNĐT) - Sau khi hòa 0-0 với Đồng Nai trong ngày khai mạc, cuối cùng, các cầu thủ trẻ U-21 Đà Nẵng cũng đã chấm dứt được cái dớp toàn hòa (với 11 trận liên tiếp ở 5 vòng chung kết, kể cả lần này) khi quật ngã đội chủ nhà Bình Định đến 4-1 trong lượt đấu thứ nhì của bảng A (chiều 6-9).

Chiến thắng của Đà Nẵng đồng nghĩa với việc Bình Định chính thức chấm dứt khát vọng của mình tại vòng chung kết giải Bóng đá U-21 Báo Thanh Niên lần thứ 12 (2008).

Xác định những khó khăn trước một đội chủ sân đang khao khát chiến thắng để tạo nền tảng cho một cuộc phục sinh của bóng đá Bình Định nên ngay từ đầu, Đà Nẵng nhập cuộc khá thận trọng. Dù được đánh giá cao hơn, HLV Phan Thanh Hùng vẫn chấp nhận cho các học trò lùi sâu, đá chậm trên phần sân nhà và tranh thủ tổ chức các đợt phản công nhanh. Chính vì thế, trong khoảng hơn 10 phút đầu tiên, các cầu thủ chủ nhà dễ dàng giành quyền làm chủ trận đấu. Những đường tấn công biên với hàng loạt pha treo bóng có điểm rơi của các tiền vệ Lê Phương Thời (12), Ngô Quang Huy (26) không ít lần đặt khung thành thủ môn Xuân Nam (1-Đà Nẵng) vào tình trạng báo động.

Pha đột phá dẫn đến bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 của Phúc Hiệp (áo vàng) cho Đà Nẵng.

Một trong những pha tấn công như thế đã khiến mành lưới Đà Nẵng rung lên sau cú đánh đầu cận thành của Tăng Tuấn (10) vào phút 33 nhưng may mắn cho Đà Nẵng khi bàn thắng không được công nhận do tiền đạo chủ nhà ở vào thế việt vị. Ngược lại, từ một trong những pha tấn công hiếm hoi ở đầu trận, Hùng Sơn (8) đã mở bóng chính xác và Văn Quân (10) đã có pha bay người đánh đầu cận thành, đưa đội khách vượt lên dẫn trước 1-0 vào phút 14.

Bàn thua khiến tâm lý các cầu thủ chủ nhà nhanh chóng bị sụp đổ, để liên tiếp trong các phút 30 rồi 34, hàng phòng thủ Bình Định hết sức vất vả mới có thể bảo toàn khung thành trước áp lực ngày càng gia tăng của đội khách. Một trong những nỗ lực giải nguy buộc hậu vệ Ngọc Nguyên (3) phải nhận thẻ vàng thứ 2 vào phút 37, càng đẩy Bình Định vào thế khó khăn hơn. Cũng từ khoảng trống do trung vệ này để lại, Huỳnh Phúc Hiệp (20) tận dụng khá tốt, lập được “cú đúp” vào các phút 40 và 43 sau những pha tấn công trung lộ, kéo dài cách biệt thành 3-0 cho Đà Nẵng.

Dẫn bàn dễ dàng nên các cầu thủ phòng ngự đội khách bộc lộ sự chủ quan và cũng dễ dàng để Thanh Sang (9) thực hiện pha “độc diễn” qua hàng loạt cầu thủ Đà Nẵng trước khi sút khá hiểm, rút ngắn cách biệt còn 1-3 cho Bình Định vào phút 45.

Niềm vui chiến thắng sau 11 trận toàn hòa tại VCK U21 Báo Thanh Niên của các cầu thủ Đà Nẵng.

Vào hiệp 2, diễn biến của trận đấu không có nhiều sôi động khi các cầu thủ khách chủ động giảm nhịp độ trận đấu. Trong lúc đó, nỗ lực của Bình Định không mang lại hiệu quả khi những đường lên bóng thường thiếu sự kết dính giữa các tuyến. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Trần Kim Đức cũng đã có một buổi chiều kém may mắn khi cú dứt điểm ở phút 70 của Trọng Hoàng (7) lại đúng vào vị trí của thủ môn Xuân Nam (Đà Nẵng) và quả đánh đầu hiểm hóc của Huỳnh Đức Tô (19) một phút sau đó lại bị xà ngang ngăn cản. Ngược lại, dù đã hài lòng khi dẫn với 2 bàn cách biệt, phút 77, Đà Nẵng vẫn có bàn thắng thứ 4 sau cú vuốt bóng khá đẹp mắt từ cự ly hơn 20 mét của Văn Mẹo (11) để ấn định chiến thắng 4-1 cho Đà Nẵng.

Trong trận đấu còn lại của bảng A, Đồng Nai đã để An Giang san bằng tỷ số 1-1 sau khi dẫn trước 1-0 vào phút thứ 8 do công của Phạm Hữu Phát (10). Chơi khá hay trước đó nhưng sai lầm khi phán đoán sai điểm rơi và bắt hụt bóng, thủ môn Nguyễn Thanh Diệp (Đồng Nai) đã tạo cơ hội cho Văn Mộc (7) đánh đầu vào khung thành bỏ ngõ ở phút 75, giúp An Giang giành được trận hòa quý giá.

Như thế, sau 2 lượt trận, Đà Nẵng (hiệu số 4-1) và An Giang (hiệu số 3-1) đều có cùng 4 điểm để chia nhau 2 vị trí cao nhất bảng A. Với 2 điểm (hiệu số 1-1), Đồng Nai tạm xếp thứ 3 và đội chủ nhà Bình Định sau 2 trận toàn thua, đã trở thành đội đầu tiên chính thức bị loại.

Trong lượt trận cuối vào ngày 8-9, Đà Nẵng chỉ cần hòa An Giang là giành chiếc vé đầu tiên vào bán kết. Trong lúc đó, Đồng Nai cần đánh bại Bình Định 2 bàn cách biệt trở lên mới chắc chắn giành quyền vào bán kết. Với An Giang, ít nhất không được phép thất bại trước Đà Nẵng và chờ đợi trận Bình Định - Đồng Nai kết thúc với tối thiểu một trận hòa cho đội chủ sân thì sẽ cùng Đà Nẵng đại diện cho bảng A để bước vào bán kết.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.