.
Vòng loại World Cup 2010:

Tuyển Anh viết lại lịch sử?

.

(ĐNĐT) - Ai cũng biết đội tuyển Anh không được dự VCK Euro 2008 vì để thua Croatia cả hai trận lượt đi và về. Nhưng đó là thời của HLV McLaren và ông này đã bị sa thải. Phân tích thất bại của người Anh trước Croatia 2 năm trước trên sân Maksimir ở thủ đô Zagreb, nhiều người đồng ý rằng McLaren đã quá mạo hiểm khi thử nghiệm đội hình 3-5-2 và buộc phải trả giá.

Các cầu thủ Anh trong buổi tập trước trận đấu gặp Croatia.

Bây giờ, thuyền trưởng “Tam sư” là HLV người Ý Fabio Capello. Ông nói vấn đề chiến thuật 3-5-2 hay gì gì đó không quan trọng. Điều thiết yếu là ông sẽ tập hợp và khai thác được sức mạnh từ đội ngũ cầu thủ của mình. Hơn nữa, các cầu thủ của ông khi chơi trên sân nhà không tự tin bằng ở sân khách. Ông Capello cho rằng, ông biết sân Maksimir đã chứng kiến 35 trận bất bại liên tiếp kể từ ngày Croatia tách khỏi Liên bang Nam Tư (cũ), đồng thời nhấn mạnh tuyển Anh đến đây với quyết tâm viết lại lịch sử của sân Maksimir và cũng là viết lại lịch sử đối đầu Anh- Croatia.

Đội tuyển Anh đã thắng Andorra 2-0 trong trận đầu ra quân nhưng không vì thế mà không bị chỉ trích. Nào là bị đội ở thứ hạng 186 của FIFA cầm hòa trong suốt hiệp một, chẳng khác gì thời McLaren cầm quân. Thậm chí là còn tệ hơn nữa bởi khi đó Anh thắng 3-0 mà bây giờ chỉ có một mình Joe Cole ghi 2 bàn. Áp lực tấn công không đủ mạnh để xuyên thủng hàng thủ toàn những cầu thủ nghiệp dư. Bản thân Capello cũng chẳng hài lòng với màn trình diễn của các học trò, nhất là lúc ông quát mắng cả Rooney và Cole vì thiếu hỗ trợ cho trung phong duy nhất Heskey.

So với đội hình ra sân trong trận thắng Andorra, ông Capello có khá nhiều sự thay đổi. Trung vệ Ferdinand sau khi bình phục chấn thương lưng đã trở lại để đá cặp với đội trưởng John Terry nhằm tạo ra bức tường kín kẽ trước mặt thủ môn David James. Hậu vệ Wes Brown được tín nhiệm ở hậu vệ biên phải sau khi ngồi ngoài suốt trận Andorra. Dù ngợi khen Theo Walcott nhưng Capello sử dụng lại kinh nghiệm của Beckham để cùng với Brown hình thành mũi tấn công lợi hại bên biên phải. Joe Cole, người ghi cả hai bàn thắng vừa rồi được tưởng thưởng bằng suất đá chính. Phản bác lại lập luận cho rằng Anh hòa ở Zagreb đã là may, ông Capello thẳng thừng tuyên bố ông chưa bao giờ muốn đá hòa và mục tiêu là 3 điểm.

Trong khi đó, chủ nhà Croatia có vẻ thong thả trước trận đấu này. Không khí buổi tập khá vui vẻ dù họ tiếp tục thiếu vắng hai trụ cột Eduardo và Kranjcar vì chấn thương. HLV Bilic cho biết Croatia luôn chịu áp lực lớn bởi sự chờ đợi của công chúng vào chiến thắng nữa trước người Anh. Nhưng muốn vươn cao hơn nữa thì cần phải vượt qua những đối thủ lớn như thế.

Croatia sẽ chơi phòng ngự phản công với Modric là người chịu trách nhiệm chính để chuyển từ thế thủ sang thế công. Cả Olic và Petric đều hết sức nhanh nhẹn khi lao lên đón những đường chuyền từ hai cánh. Ông Bilic nói như chọc giận đối thủ: “Chúng tôi đã thắng họ hai lần mới đây nhất. Sân Maksimir chưa từng chứng kiến trận thua nào của Croatia. Chẳng lẽ trong lúc toàn đội đang có phong độ tốt nhất lại làm phật lòng người xem?”.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.