.

Cần lắm một sự vinh danh

.

Không chỉ một lần, những VĐV Đà Nẵng không giấu được những tiếc nuối sau các cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu toàn quốc. Mà thực ra, những cuộc bầu chọn ấy không hẳn mang tính chính xác như mong muốn, khi phần lớn người tham gia bầu chọn chưa thực sự am hiểu, cả về mục tiêu, ý nghĩa lẫn ý thức được tầm quan trọng của những tấm huy chương ở những môn thể thao khác nhau. Vì thế, không ít VĐV Đà Nẵng từng được đề cử nhưng hiếm khi được xuất hiện trong 10 gương mặt được chọn lựa cuối cùng.

Sự hy sinh không nhỏ để mang về cho Thể thao Đà Nẵng những tấm huy chương quý giá từ những cô gái như Ngọc Ly (trái) hay Nhật Thanh cần được ghi nhận xứng đáng.

Chưa thực sự mạnh, nên những đóng góp của Thể thao Đà Nẵng cho quốc gia vẫn còn hạn chế. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc những VĐV xuất sắc của Đà Nẵng không xứng đáng được tôn vinh.

Chính từ những thành công quá khứ của Lê Thị Hoa, Mai Công Trí (Bóng bàn), Huỳnh Ngọc Luân, Phan Thanh Toại (Bơi lặn), Dương Lê Quốc Linh (Taekwondo), Phạm Tấn Đạt (Điền kinh), Đặng Thị Hồng Thúy (Pencak Silat) rồi sự tiếp nối của Bùi Nhật Thanh, Nguyễn Minh Toàn (Điền kinh), Trần Văn Ninh, Võ Văn Hoàng Tùng (cờ Tướng), Hoàng Nam Thắng, Bảo Quang (cờ Vua)… đã tạo nền tảng cho những Ngọc Ly, Thanh Phúc (Điền kinh), Hoàng Quý Phước, Khánh Linh, Kim Oanh (Bơi lội), Phan Thị Thanh Bình (Tennis)… gặt hái được những thành quả hôm nay.

Sau Olympic Bắc Kinh 2008, thành tích HCB của VĐV Cử tạ Hoàng Anh Tuấn đã tạo một hiệu ứng khá tích cực với Thể thao Đà Nẵng. Từ ý tưởng thành lập quỹ “Ươm mầm tài năng Thể thao Đà Nẵng” của lãnh đạo Sở VH-TT và DL thành phố, một ý tưởng khác cũng được thai nghén bởi Trung tâm HL-ĐT VĐV (Sở VH-TT và DL) khi Quỹ bầu chọn giải thưởng “VĐV tiêu biểu hằng năm của Thể thao Đà Nẵng” đã bắt đầu khởi động.
 
Đây là cuộc bầu chọn với mục đích “Ghi nhận và biểu dương thành tích đạt được của các VĐV đã có nhiều nỗ lực trong tập luyện, thi đấu và giành được những thành tích cao cho Thể thao Đà Nẵng tại các giải thể thao trong nước và quốc tế.

Một sự vinh danh sẽ là động lực tốt để những tài năng như Hoàng Quý Phước tiếp tục thăng hoa.

Thông qua đó, nhằm khuyến khích mạnh hơn nữa sự cống hiến của tập thể HLV, VĐV đang hoạt động trong lĩnh vực Thể thao thành tích cao, góp phần làm rạng danh Thể thao Đà Nẵng, cũng như quảng bá hình ảnh của Đà Nẵng, một thành phố trẻ năng động luôn có những chính sách hợp lý để thu hút những nhân tài ở mọi lĩnh vực trên mọi miền Tổ quốc”. Trong đó, ngoài các yêu cầu chuyên môn, những VĐV được bầu chọn phải là những người “có nhiều nỗ lực trong học tập để tích lũy và nâng cao kiến thức cho bản thân” và “thường xuyên tự rèn luyện để trau dồi đạo đức cá nhân, có lối sống lành mạnh, tham gia hoạt động đoàn thể tích cực, giúp đỡ các VĐV khác cùng phát triển”.

Quỹ bầu chọn giải thưởng “VĐV tiêu biểu hằng năm của Thể thao Đà Nẵng” không đặt nặng giá trị vật chất mà là sự vinh danh cần thiết, để những VĐV được bầu chọn nhận thấy những đóng góp của mình được ghi nhận thỏa đáng.

Từ đó, có thêm động lực để phấn đấu tốt hơn; đặc biệt, trong bối cảnh Đà Nẵng đã chính thức được chọn là đơn vị đăng cai Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 (2010). Hơn thế nữa, việc bầu chọn bảo đảm về giá trị chuyên môn cũng kích thích tốt hơn sự phát triển của các bộ môn, nhất là những môn thể thao trong hệ thống Olympic; đồng thời, có giá trị định hướng đúng đắn hơn cho sự phát triển của Thể thao Đà Nẵng trong tương lai không xa…

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.