.

FIFA tự làm khó

.

(ĐNĐT) - Từ World Cup 2002, FIFA bắt đầu chính sách quay vòng tổ chức giải bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup qua từng châu lục. Nhờ thế mà Hàn Quốc và Nhật Bản trở thành hai nước châu Á đầu tiên là đồng chủ nhà một kỳ World Cup.

Rồi Nam Phi trở thành nước châu Phi đầu tiên tổ chức một kỳ World Cup vào năm 2010 tới đây. Chính sách đó rất được lòng các thành viên liên đoàn châu lục, bởi nó thể hiện được tính công bằng, bất kể giàu nghèo.

Rồi bất ngờ, FIFA tuyên bố chấm dứt chính sách tổ chức World Cup theo kiểu xoay vòng mà mở rộng cuộc chạy đua cho nhiều ứng cử viên đến từ nhiều châu lục khác nhau. Tổ chức này dự kiến sẽ chọn nước đăng cai cho World Cup 2018 và 2022 cùng thời điểm. Nhưng trước mắt phải thông qua quá trình tuyển chọn ứng cử viên, trong đó có quy định là hai kỳ World Cup liên tiếp không được tổ chức trên cùng một châu lục do Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (ảnh) đề xuất.

Chẳng hạn, World Cup 2014 đã được chọn ở Brazil thì hai ứng cử viên cho World Cup 2018 là Mỹ và Mexico chắc chắn bị loại. Nếu như việc chọn nước đăng cai cho từng World Cup một thì chẳng có gì rắc rối, đằng này FIFA muốn gộp hai cuộc chạy đua vào một nên mới sinh chuyện dù ý định là rất tốt: để nước đăng cai có nhiều thời gian chuẩn bị hơn. Rắc rối ở đây là làm sao cho các ứng cử viên World Cup 2022 không chịu cảnh bỏ phí tiền bạc và công sức trong cuộc chạy đua để rồi bị gạch tên không phải vì năng lực yếu kém và vì... trùng châu lục với nước đăng cai World Cup 2018.

Chính vì thế mà cuộc họp của Ủy ban chấp hành FIFA ngày hôm qua để bỏ phiếu cho phương án tìm nhà đăng cai World Cup mới đã phải hoãn lại. Hy vọng “Vua sáng kiến” Sepp Blatter sẽ giải quyết được vướng mắc này để cuộc bỏ phiếu buộc phải dời đến kỳ họp ở Tokyo vào tháng 12 tới thành công. Và quan trọng hơn là nó hợp lòng các liên đoàn bóng đá trên toàn thế giới. 

HOÀNG HƯNG

;
.
.
.
.
.