.
Giành chức Vô địch Merdeka Cup 2008:

Tuyệt vời U-22 Việt Nam

.

Dù hy vọng nhưng không mấy ai tin rằng, các cầu thủ trẻ U-22 Việt Nam lại giành được chiếc Cúp Vô địch Merdeka Cup 2008 khi đối thủ của họ trong trận chung kết tối 25-10 là đội chủ nhà Malaysia. Không chỉ chịu áp lực từ 4 phía khán đài sân Bukit Jalil (Kuala Lumpur), đội quân non trẻ của HLV Mai Đức Chung còn phải đối mặt với đối thủ được đánh giá cao hơn bởi đó là đội tuyển quốc gia Malaysia; trong lúc đó, các tuyển thủ U-22 Việt Nam chỉ mới được tập trung trong một thời gian quá ngắn.

 Niềm vui chiến thắng của các tuyển thủ U-22 Việt Nam.
Diễn biến trên sân đã khẳng định sự lấn lướt của đội chủ nhà khi họ ép sân gần như suốt 120 phút. Ngoài hàng loạt pha uy hiếp khung thành thủ môn Tấn Trường, các chân sút Malaysia cũng tỏ ra khá vô duyên khi bỏ lỡ một số cơ hội làm bàn. Nhưng nhờ sự chỉ đạo đúng đắn từ Ban huấn luyện và thực thi hoàn hảo đấu pháp của các tuyển thủ đã giúp khung thành đội U-22 Việt Nam được bảo toàn nguyên vẹn.

Các tuyển thủ Malaysia đã chủ động tấn công ngay từ đầu trận. Tuy nhiên, họ tỏ ra thiếu chính xác, vội vàng và đơn điệu ở hầu hết các pha xử lý cuối cùng. Trong khi đó, các tuyển thủ U-22 Việt Nam chấp nhận lùi sâu, chủ động phòng ngự để chờ thời cơ. Mặc dầu những pha phản công thiếu độ sắc nét cần thiết nhưng phòng ngự U-22 Việt Nam lại quá xuất sắc khi tổ chức đeo bám rất tốt, tranh chấp quyết liệt, tập trung đến những giây cuối và xử lý tình huống thông minh.

Bất lực trước “bức tường Đỏ” sau 120 phút, các tuyển thủ Malaysia buộc phải chấp nhận bước vào loạt đá 11 mét luân lưu để xác định chủ nhân chiếc Cúp Merdeka 2008. Bản lĩnh cùng kỹ thuật đã giúp đội U-22 Việt Nam buộc đội chủ nhà phải chấp nhận tỷ số hòa 5-5 trước khi tiến hành các quả đá 11 mét đối kháng. Sự xuất sắc của thủ môn Tấn Trường khi anh phán đoán đúng và cản phá thành công quả sút đối kháng đầu tiên của Malaysia đã góp phần cho Mai Tiến Thành có được sự tự tin cần thiết, thành công trong loạt đá thứ 6 và ấn định chiến thắng chung cuộc 6-5 cho đội tuyển U-22 Việt Nam.

Với ngôi vô địch Merdeka Cup 2008, đội tuyển U-22 Việt Nam được VFF và LĐBĐ TP.Hồ Chí Minh thưởng 300 triệu đồng. Trong lúc đó, phần thưởng dành cho đội đoạt chức quán quân là 10.000 USD. Báo chí Malaysia cũng không tiếc lời ca ngợi đội vô địch và tiếc nuối cho đội chủ nhà. “Hùng dũng tiến vào chung kết với thành tích toàn thắng cùng 18 lần sút tung lưới đối phương, Malaysia vẫn bị chặn đứng trước hàng thủ bọc thép của các cầu thủ U-22 Việt Nam” - tờ News Straits Times bày tỏ sự tiếc nuối khi Malaysia thua trận.

Phóng viên Christopher Raj miêu tả trận chung kết Merdeka lần thứ 40 là “Cơn ác mộng đối với đoàn quân của HLV Sathiananthan”. Hơn 3 vạn CĐV cuồng nhiệt đã kéo đến sân Bukit Jalil với hy vọng được chứng kiến các cầu thủ chủ nhà giương cao cúp vô địch nhưng đã phải ra về trong thất vọng. Tờ News Straits Times còn bình luận: “Đội tuyển U-22 Việt Nam - với nòng cốt là các cầu thủ ngoài 20 - chuẩn bị cho SEA Games 25 (tại Lào) đã thi đấu đầy chững chạc và bản lĩnh”.

Trong khi đó, The Star - nhật báo có tiếng tại Malaysia - không ngớt lời khen ngợi các học trò của HLV Mai Đức Chung: “Họ còn rất trẻ, nhưng đã thể hiện tinh thần thi đấu tuyệt vời”. Hãng thông tấn Bernama khen tặng các cầu thủ U-22 Việt Nam: “Các cầu thủ U-22 Việt Nam rất giàu tiềm năng. Họ tiến thẳng một mạch đến trận chung kết nhờ lối đá phòng ngự phản công sắc sảo đầy hiệu quả. Ở trận chung kết, dù mới chỉ làm tốt ở khâu phòng thủ nhưng các cầu thủ trẻ lại giữ được cái đầu lạnh trên chấm phạt đền. Sau 42 năm,  lần thứ hai, Việt Nam đoạt chức Vô địch Merdeka Cup”.

Chiều qua (26-10), đội tuyển U-22 Việt Nam đã trở về Việt Nam với sự chào đón của lãnh đạo VFF và đặc biệt, có cả cựu tuyển thủ Phạm Huỳnh Tam Lang - thủ quân đội tuyển Việt Nam từng giành Merdeka Cup cách đây 42 năm. 
                                              
BẢO AN

;
.
.
.
.
.