.

Hoffenheim và Hull City: Giấc mơ châu Âu

.

(ĐNĐT) - Đề tài “hot” nhất của bóng đá châu Âu trong tuần qua không phải là tên của những đội bóng lớn, những ngôi sao sáng mà “mộc mạc” với hai tân binh của bóng đá Đức và Anh: Hoffenheim và Hull City.

Với một người có đầu óc bay bổng, họ sẽ nghĩ ngay đến khả năng Hoffenheim và Hull City sẽ gặp nhau ở Champions League mùa giải năm sau? Nghe có vẻ không thực tế bởi cả hai đều mang phận tân binh ở Bundesliga và Premier League, nhưng nhìn vào vị trí tạm thời trên bảng xếp hạng thì có thể viễn cảnh đó sẽ diễn ra. Hoffenheim đang dẫn đầu Bundesliga, còn Hull City đang đứng thứ 3 ở Premier League. Hoffenheim và Hull City đều là lần đầu tiên lên chơi ở giải đấu cao nhất trong lịch sử tồn tại và phát triển của mình.

Hull City gây choáng bằng cách thắng 4 trận trên sân khách và đáng kể nhất là chiến thắng ngay trên sân của Arsenal. Đội bóng có biệt danh “Những con hổ” này đứng thứ 3 nhưng đồng điểm với Chelsea và thua Liverpool đúng một trận thắng. Rạng sáng mai họ sẽ gặp Chelsea trên sân nhà như một cách để tiến lên một bậc nữa, rồi tiếp đến gặp M.U trên sân khách vào cuối tuần.

Hình ảnh ăn mừng chiến thắng quen thuộc của Hoffenheim tại Bundesliga.

Hoffenheim có sự nhảy vọt mạnh mẽ hơn khi thăng lên hạng nhất từ hạng ba chỉ trong vòng có hai năm. Họ vừa mới làm cơn địa chấn khi thắng đội đầu bảng Hamburg đến 3 bàn không gỡ.

HLV Hull City Phil Brown rất hào hứng với thành tích đạt được từ đầu mùa giải, nhưng lại tỏ ra rất thực tế bởi trước mắt là hai trận đấu khó khăn với Chelsea và M.U. Ông cho biết cần phải có điểm ở hai trận đấu này nếu không mọi người sẽ gọi Hull City chỉ là những “cậu bé còn đeo khăn vắt mũi”. Sự thăng tiến vượt bậc của Hull City đã đưa tên tuổi Brown lên cao và được đánh giá là một trong những HLV trẻ tuổi thành công nhất và có cơ hội trở thành thuyền trưởng đội tuyển Anh trong tương lai.

HLV của Hoffenheim là Ralf Rangnick là một trong những chiến thuật gia giỏi nhất của bóng đá Đức. Chủ tịch Dietmar Hopp là một trong những người giàu nhất nước Đức, thừa tiền để mua về hàng loạt những ngôi sao để nhanh chóng đưa Hoffenheim bay cao, nhưng HLV Rangnick có quan điểm khác: xây dựng một đội bóng bằng lực lượng trẻ tại chỗ và những cầu thủ bị đánh giá thấp ở nơi khác nhưng sẽ phù hợp với triết lý bóng đá ở đây.

Ông có những phương pháp huấn luyện phù hợp với cầu thủ của mình. Ông thường xuyên sử dụng những kỹ thuật của các môn thể thao khác như quyền anh, chạy vượt rào trong các buổi tập hàng ngày. Trong lúc xây dựng chiến thuật cho trận gặp Hamburg, ông lại áp dụng chiến thuật phát bóng của môn cricket.

Hull và Hoffenheim đang bay cao nhưng cả HLV Phil Brown lẫn Rangnick muốn giữ chặt đôi chân các học trò mình ở dưới mặt đất để duy trì được phong độ hiện tại. Ông Rangnick nhắc nhở các học trò là đừng tin những gì báo chí viết về mình mà chú ý vào tập luyện và thi đấu. Tuy nhiên, ông phớt lờ chuyện đội tranh chấp ngôi vô địch bởi như thế là mục tiêu quá cao và dễ dẫn đến áp lực không đáng có cho học trò. Và ông tỏ ra thực tế hơn: suất dự Champions League là quá lớn, nhưng cơ hội cho Hoffenheim (và cả Hull City) dự UEFA Cup là hoàn toàn có thể đến vào cuối mùa.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.