.
NỢ NẦN CHỒNG CHẤT:

Các CLB Anh có thể bị cấm thi đấu cúp châu Âu

.

(ĐNĐT) - Trong bài phát biểu hồi đầu tuần tại Nghị viện châu Âu, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter nói rằng tình hình tại bóng đá Anh là đáng lo ngại khi mà các tỷ phú từ Mỹ, Nga, Ả Rập nhảy vào nắm quyền chủ tịch các CLB. Hiện nay chỉ còn có 8/20 CLB là thuộc quyền sở hữu của những chủ tịch người Anh.

Chuyện mua bán đội bóng bây giờ trở thành đề tài thu hút số một trong báo chí, hơn hẳn việc tậu về một siêu sao.

Liverpool phải hoãn kế hoạch xây sân vận động mới do đang ngập nợ.

Trong lúc ông Blatter chưa hiểu nguyên nhân vì sao có cuộc đổ bộ của các nhà đầu tư nước ngoài vào Premier League thì Chủ tịch LĐBĐ Anh David Triesman đã “tiết lộ” là những CLB này đã nợ tới hơn 3 tỷ bảng Anh. Nặng “đô” nhất là Liverpool, khi CLB này phải hoãn kế hoạch xây sân vận động mới vì phải trả những khoản nợ phải thanh toán đúng hạn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là giá chuyển nhượng cầu thủ ngày một leo thang và để giữ chân các siêu sao CLB buộc phải phá vỡ cấu trúc quỹ lương.

Sau khi Manchester City bị sang tay, Tottenham dự tính bán cho một tỷ phú người Singapore. Chủ tịch Everton, đội vừa bị loại khỏi UEFA Cup, cho biết muốn bán CLB vì không có tiền để trang trải nợ nần chứ chưa nói tới chuyện mua sắm cầu thủ. Đây cũng là nguyên nhân mà HLV David Moyes than vãn và Everton chơi sa sút mùa này. Ông chủ người Ireland của Sunderland vừa bán cổ phiếu kiểm soát cho một tài phiệt người Mỹ. Newcastle vất vả trong việc thương thảo với các nhà đầu tư từ Nam Phi hay Ả Rập.

West Ham United cũng có khả năng đổi chủ vì ông chủ Gudmundsson đang làm ăn thất bại ở Iceland và những khoản nợ chồng chất ở CLB như phải bồi thường cho 30 triệu bảng Anh cho Sheffield United trong thương vụ mờ ám Carlos Tevez và mất nhà tài trợ XL Leisure. Bên cạnh đó, rất nhiều thông tin tài chính “u ám” nữa bao vây bóng đá Anh kiểu như M.U có khả năng mất nhà tài trợ ngực áo vì Công ty bảo hiểm AIG đang ốm yếu…

Bóng đá Anh đang thu hút người hâm mộ toàn cầu, đang thống trị bóng đá châu Âu, đó là vinh dự nhưng có thể giai đoạn này sẽ sớm chấm dứt bởi mặt trái của nó. Để có sự nổi tiếng đó, ánh hào quang đó, các CLB Anh đã mắc nợ lớn mà 4 CLB hàng đầu đã có số nợ lên tới gần 1 tỷ bảng Anh. Chính vì thế, việc họ bán đi những cầu thủ ngôi sao để cân bằng ngân sách, và có thể sang cả đội bóng để trang trải nợ nần là chuyện dễ hiểu.

Sáng nay (9-10), Tổng thư ký UEFA David Taylor cho biết, nếu như các CLB Anh không nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết nợ nần thì rất có thể tổ chức này sẽ rút thẻ đỏ cấm họ tranh tài cho đến khi nào thanh toán sạch nợ. Quả là lời răn đe đanh thép, khi chỉ trong thời gian ngắn khó có thể thanh toán cả khối nợ lên đến vài tỷ bảng Anh.

Trong lúc các CLB loay hoay chưa tìm ra hướng giải quyết thì chính LĐBĐ Anh cũng tự thú là họ đang mắc nợ khoảng 400 triệu bảng Anh vì xây mới sân Wembley. Quả là gay to!

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.