.
VÒNG LOẠI WORDL CUP 2010:

Anh thắng thuyết phục, Ý, Pháp gây thất vọng

.

(ĐNĐT) - Đội tuyển Anh tiếp tục thăng tiến dưới thời của Capello dù rằng có hiệp một đáng quên đi. Dù sao tỷ số 5-1 cũng bắt mắt hơn hẳn so với kết quả hòa không bàn thắng của người Ý và cuộc đuổi bắt tỷ số khổ sở của người Pháp. Trong khi đó, Đức may mắn có được 3 điểm trước các chú Gấu Nga.

Anh thắng dễ Kazakhstan

Tỷ số 5-1 nghe “dễ sợ” nhưng thực tế trên sân, Kazakhstan không quá lép vế trước chủ nhà Anh hơn mình đến 100 bậc trên bảng xếp hạng. Trong suốt 45 phút đầu tiên, các cầu thủ của đội khách đã làm cho chủ sân Wembley hoàn toàn bất ngờ với lối chơi phòng ngự phản công rất hiệu quả: không chỉ đẩy lùi tất cả những nỗ lực tiếp cận khung thành của thủ môn Mokin mà đã không ít lần cơ hội mở tỷ số trận đấu treo trước mũi giày của Nusserbayev và Baltiyev.

Các tuyển thủ Anh ăn mừng chiến thắng.

Thế bế tắc chỉ được phá vỡ từ một sai lầm ra đón bóng của thủ môn Mokin ở phút 52. Anh đã đoán sai tầm bay của quả đá phạt góc của Lampard nên đội trưởng Ferdinand đã dễ dàng đánh đầu vào lưới trống, mở tỷ số của trận đấu. Bị dẫn bàn, các cầu thủ khách không ngán ngại dâng lên đòi lại bàn gỡ nhưng sự nôn nóng đã bị trừng phạt liên tiếp.

Kurchma đánh đầu ngược phản lưới nhà ở phút 65. Rồi tiền đạo Wayne Rooney ghi liên tiếp hai bàn ở phút 77 và 86. Cầu thủ vào sân thay Rooney là Defoe ghi bàn thắng cuối cùng ở phút 90. Nếu như Heskey may mắn hơn thì anh cũng đã có... một hattrick trong trận đấu này. Bàn gỡ của Kazakhstan đến từ sai lầm ngớ ngẩn của hậu vệ Ashley Cole ở phút 68 khi anh chuyền về quá non để cho Kukeyev lao lên cướp bóng và dễ dàng hạ gục thủ môn James.

Dù thua đậm nhưng phải đáng khen các cầu thủ đội khách bởi vì HLV tạm quyền Bernd Storch quyết định triệu tập đội hình gồm đa số các cầu thủ U21. Họ mới lần đầu tiên thi đấu trước sự chứng kiến của 90 nghìn khán giả (ở nước họ mỗi trận đấu chỉ có khoảng 2 nghìn người). Và trước trận đấu, các cầu thủ Kazakhstan còn rủ nhau đi shopping mua giày mới để ra sân và mua cả áo đấu của các tuyển thủ Anh để làm kỷ niệm.

Thậm chí, HLV Storch còn dặn chừng các học trò là hãy tập trung vào thi đấu chứ đừng nghĩ tới chuyện đổi áo sau trận đấu. Tại bảng 6 này, trận đấu giữa Ukraine và Croatia kết thúc không có bàn thắng nào đã giúp cho Anh có lợi thế đáng kể trên đường đua.

Đức thắng hú hồn

Tại bảng 4, Đức “hú hồn” rời sân với 3 điểm trọn vẹn sau 45 phút hiệp hai bị đội khách Nga vây ép liên tục. Với lợi thế tâm lý là chủ nhà, các cầu thủ của ông Loew đã nhanh chóng có được bàn mở tỷ số ở phút thứ 9 do công của tiền đạo Podolski: nhận đường chuyền của Klose ngay trước khu vực 16m50 và làm động tác loại hậu vệ Vasily Berezutsky để mở ra khoảng trống trước mắt rồi thoải mái hạ gục thủ môn Igor Akinfeyev.

Các cầu thủ Nga, đặc biệt là Ashavin (áo đỏ) đã có một hiệp 2 xuất sắc, và nếu may mắn hơn họ đã có được 1 điểm.

Màn phối hợp nhuẫn nhuyễn giữa Ballack và Schweinsteiger ở phút 28 làm cho thủ môn Akinfeyev gần như mất phương hướng và cầu thủ đang thi đấu ở Chelsea Ballack sút nâng tỷ số lên 2-0.

Bước vào hiệp hai, các học trò của ông Hiddink vùng lên mạnh mẽ. Sai lầm của hậu vệ Phillip Lahm đã được Anyukov tận dụng và tạo cơ hội để Arshavin đệm bóng vào lưới trống, thu hẹp cách biệt còn 2-1. Trong suốt thời gian còn lại của trận đấu, các chú gấu Nga liên tục vây hãm khung thành đội Đức nhưng không thể ghi thêm được bàn thắng nữa, do thiếu may mắn (bóng dội cột) và thủ môn Adler có một đêm thi đấu quá xuất sắc, đành chấp nhận thua cuộc.

Ý, Pháp, Bồ Đào Nha gây thất vọng

Trước khi cùng các học trò lên đường bay đến Constanta để đối đầu với Rumania, HLV Domenech đã nhận được bức thông điệp của cấp trên là phải cải thiện lối chơi của tuyển Pháp nếu như muốn tiếp tục công việc. Và suýt chút nữa, ông đã rời ghế nếu như tiền đạo Gourcuff không cứu ông bằng bàn gỡ hòa 2-2.

Chủ nhà Rumania tận dụng rất tốt sự lỏng lẻo của hàng thủ Pháp để ghi liên tiếp hai bàn thắng trước có dấu ấn rất lớn của tiền đạo Petre. Tiền đạo này là người mở tỷ số ở phút thứ 6 và chính anh chuyền bóng để hậu vệ Goian bật cao đánh đầu nhân đôi cách biệt ở phút 17. May cho ông Domenech là Ribery gỡ lại một bàn sau đó 20 phút và Gourcuff đã giành lại một điểm ở phút 69.

Thất vọng không kém Pháp là Ý cũng bị Bulgaria cầm hòa trong trận đấu không có bàn thắng, Bồ Đào Nha dưới thời Queiroz chơi kém thuyết phục và tiếp tục nhận trận hòa nữa lần này với Thụy Điển.

Kết quả vòng loại World Cup 2010
đêm 11 rạng sáng 12-10

Bảng 1:
Hungary
2-0 Albania
Đan Mạch 3-0 Malta
Larsen 10", 47", Agger  29" (pen)
Thụy Điển 0-0 Bồ Đào Nha

Bảng 2:
Luxembourg 1-3 Israel
Hy Lạp 3-0 Moldova
Charisteas 29", 51",
Katsouranis 39"
Thụy Sĩ 2-1 Latvia

Bảng 3:
Ba Lan
2-1 CH Czech
Brozek 26",
Blaszczykowski 52" - Fenin 87"
Slovenia 2-0 Bắc Ireland
San Marino 1-3 Slovakia

Bảng 4:
Đức
2-1 Nga
Podolski 9", Ballack 28" - Arshavin 51"
Phần Lan 1-0 Azerbaijan
Xứ Wales 2-0
Liechtenstein

Bảng 5:
Thổ Nhĩ Kỳ
2-1 Bosnia-Herzegovina
Turan 51", Erdinc 63" - Dzeko 26"
Estonia 0-3 Tây Ban Nha
Juanito 34", Villa 38",
Puyol 69"
Bỉ 2-0 Armenia

Bảng 6:
Anh
5-1 Kazakhstan
Ferdinand 52", Kuchma 64" (phản lưới), Rooney 76", 86", Defoe 90" - Zukeev 68"
Ukraine 0-0 Croatia

Bảng 7:
Đảo Faroe 1-1 Áo
Serbia 3-0 Litva
Romania 2-2 Pháp
Petre 5", Goian 17" - Ribery 37", Goucruff 69"

Bảng 8:
Bulgaria 0-0 Italia
Georgia 1-1 Đảo Síp

Bảng 9:
Scotland 0-0 Na Uy
Hà Lan 2-0 Iceland
Mathijsen 15", Huntelaar 64"

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.