.
VÒNG LOẠI WORLD CUP 2010 RẠNG SÁNG 16-10:

Kỷ lục cho Ý, Anh, Tây Ban Nha

.

(ĐNĐT) - Lượt trận vòng loại World Cup 2010 ở châu Âu rạng sáng nay không hề có bất ngờ. Đáng nói nhất là Ý trên sân nhà, TBN và Anh trên sân khách đã xác lập kỷ lục cho riêng mình.

HLV Marcello Lippi đã giữ đúng lời hứa với người hâm mộ sẽ thể hiện một lối chơi hấp dẫn hơn trên sân nhà Lecce khi tiếp đón Montenegro. Dù tỷ số chung cuộc chỉ là 2-1, trong đó có một bàn phản lưới nhà của hậu vệ đối phương nhưng có thể thấy cách chơi của các cầu thủ Ý đã cải thiện hơn rất nhiều.

Sự thay đổi duy nhất Aquilani so với trận hòa Bulgaria đã tạo ra diện mạo mới. Chính cầu thủ này là người mở tỷ số trận đấu ở phút từ 8 từ đường chuyền chính xác của Pepe. Cũng là Aquilani đã buộc hậu vệ Jovan Tanasijevic đá phản lưới nhà ở phút 30 để ấn định tỷ số chung cuộc. Trước đó ở phút 19, cầu thủ đội khách am tường bóng đá Ý nhất là Vucinic đã có pha kết thúc đẳng cấp để cân bằng tỷ số.

HLV Lippi có 30 trận bất bại với tuyển Ý sau trận thắng Montenegro.

Sau trận đấu ông Lippi hết lời ca ngợi các học trò đã làm chủ được trận đấu và điều quan trọng là lấy được 3 điểm để tiếp tục giữ ngôi đầu bảng với 10 điểm. Với chiến thắng này, ông Lippi đã cân bằng kỷ lục của cựu HLV Vittorio Pozzo ở hai kỳ World Cup 1934 và 1938 là 30 trận bất bại.

Các cầu thủ Anh cũng đã xác lập kỷ lục mới cho mình khi lần đầu tiên có được một mạch 4 trận thắng liên tiếp ở các kỳ World Cup sau khi thắng 3-1 trên sân của Belarus. Chủ nhà bước vào trận đấu đã gây nhiều khó khăn cho các học trò ông Capello bằng lối chơi có phần quyết liệt. Tuy nhiên, khí thế đó có phần chùng xuống bởi bàn thắng rất bất ngờ của Gerrard ở phút 11. Pha đẩy bóng hơi dài của Rooney vô tình đến đúng tầm lao tới của đội trưởng Liverpool và cú ra chân quá nhanh và chuẩn xác của Gerrard đã mở tỷ số của trận đấu. Belarus sau đó đã phản ứng tích cực là tìm được bàn thắng san bằng tỷ số ở phút 28 nhờ công của Sitko.

Trước trận đấu, các hậu vệ của Belarus đã “hù doạ” Rooney là sẽ bắt chết anh nhưng thực tế họ chỉ làm tốt công việc này ở hiệp một bởi vì bước vào hiệp hai, Rooney đã tìm cách thoát khỏi vòng vây của hậu vệ chủ nhà để lần thứ hai ghi 2 bàn trong một trận đấu cho đội tuyển Anh. Hai bàn thắng của Rooney diễn ra ở phút 50 và 74 đã nhấn chìm tất cả nỗ lực của chủ nhà. Như vậy, Rooney đã có 5 bàn thắng trong 3 trận đấu gần đây cho tuyển Anh và phải nhìn nhận rằng người đá cặp với anh là Heskey đã đóng góp rất lớn bởi khả năng chơi tỳ đè và chịu khó “làm tường” để Rooney kết thúc.

HLV Capello tung Beckham vào sân ở phút 87 thay cho Rooney. 3 phút ngắn ngủi không thể đóng góp gì những ngần ấy cũng đủ cho tiền vệ này đã chính thức qua mặt Ngài Bobby Charlton trong danh sách những người khoác áo đội tuyển Anh nhiều nhất. Beckham đã có 107 lần, hơn Ngài Charlton một lần và là người thứ 3 trong danh sách những người khoác áo đội tuyển Anh nhiều nhất.

Tây Ban Nha đã có cuộc lội ngược dòng thành công trên đất Bỉ bằng chiến thắng 2-1 sau khi bị dẫn bàn trước. Thủ môn Casillas đã không thể kéo dài kỷ lục 707 phút giữ sạch lưới đội tuyển khi để Sonck đánh đầu chéo góc mở tỷ số ở phút thứ 7. Chủ nhà Bỉ chơi chậm chắc và có phần lấn lướt hơn Tây Ban Nha trong phần đầu trận đấu. Dần dần, thế công của các cầu thủ xứ đấu bò mới chiếm lại ưu thế nhờ sự chịu khó di chuyển của các tiền đạo. Đáng tiếc là ở phút 15, Torres buộc phải rời sân vì chấn thương đùi (bác sỹ đội tuyển dự đoán Torres phải nghỉ một tuần). Đến phút 36, Iniesta có pha đi bóng xuất sắc khi loại hết hậu vệ chủ nhà và kết thúc ở góc hẹp để cân bằng tỷ số.

Tưởng chừng như trận đấu sẽ khép lại với 1 điểm cho hai đội thì David Villa trở thành người hùng cho Tây Ban Nha khi đánh đầu chuẩn xác từ đường chuyền của Guiza ở phút 88, ấn định tỷ số chung cuộc 2-1. Chiến thắng này giúp kéo dài kỷ lục bất bại của Tây Ban Nha lên con số 27.

Kết quả một số trận đấu khác: Nga - Phần Lan 3-0, Bồ Đào Nha – Albania 0-0, Đức – Wales 1-0, Na Uy – Hà Lan 0-1, Czech – Slovenia 1-0…

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.