.

Chaumier sai lầm, Iker hưởng lợi

.

Không như mọi năm, danh sách ứng viên danh hiệu “Quả Bóng Vàng châu Âu 2008” được rút từ 50 xuống còn 30 gương mặt xuất sắc nhất. Theo France Football, điều này nhằm nâng cao chất lượng và giúp Ban giám khảo gồm 96 nhà báo thể thao uy tín khắp thế giới tập trung bầu chọn tốt hơn.

Tổng Biên tập tạp chí France Football Denis Chaumier (trái).“Casillas không bao giờ nhận được Quả Bóng Vàng”.

Trong số 30 cầu thủ được đề cử, có đến 7 tuyển thủ Tây Ban Nha được nêu tên. Điều này không có gì bất ngờ khi Tây Ban Nha đăng quang Euro 2008 và những cái tên như Iker Casillas, Fernado Torres, David Villa, Xavi trở thành những ứng viên nặng ký nhất. Cùng với thành tích trong màu áo của La Furia Roja, những danh thủ này còn tỏa sáng tại CLB của mình suốt từ đầu mùa giải.

Sự phỡn chí của người Tây Ban Nha chẳng phải không có lý nên nhật báo thể thao hàng đầu của Tây Ban Nha Marca đã mạnh dạn dự báo, “Quả Bóng Vàng châu Âu 2008” là cuộc đua tranh giữa Casillas, Xavi, Torres với tuyển thủ Bồ Đào Nha đang đầu quân cho M.U Cristiano Ronaldo và tiền vệ người Argentina Lionel Messi đang khoác áo CLB Xứ Catalan.
 
Thậm chí, Marca còn dành sự ưu ái đặc biệt cho Messi và Casillas khi khẳng định, dù Xavi được bầu là “Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2008”, dù Ronaldo đã có một mùa giải tuyệt vời cùng M.U, nhưng cả hai đều không xứng đáng hơn Messi và Casillas. Dĩ nhiên, là người Tây Ban Nha nên Casillas được ủng hộ nhiều hơn Messi và một chiến dịch ủng hộ Iker được mở ra với Marca làm nhiệm vụ PR cho thủ môn Real Madrid. Thậm chí, điều này đã gây nên những cảm giác “khó chịu” cho cả Torres: “Dựa vào đâu mà họ cho rằng, Casillas là người xuất sắc nhất? Tôi không chấp nhận điều đó”, khi anh phát biểu trên tờ L’Equipe (Pháp).

Trong bối cảnh cuộc vận động hành lang đang sôi động, khi những nhân vật có uy tín như Eusebio (kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho Ronaldo), Kaka (ủng hộ Messi), Platini (chọn Torres)… lên tiếng, bất ngờ, một người “không nên lên tiếng” lại cho rằng: “Casillas không bao giờ nhận được Quả Bóng Vàng” trong một cuộc trò chuyện trên chương trình Telefoot của đài TF1. Ác hại thay, chủ nhân câu nói ấy lại là Tổng Biên tập tạp chí France Football Denis Chaumier.

Từ đó, những chuyện xưa rích cũng được lôi lại. Đó là việc Francesco Totti từng nói về việc anh - dù thi đấu rất xuất sắc, như mùa giải 2007 đã giành ngôi Vua phá lưới Seria A, nhưng chỉ xếp thứ 10 trong danh sách bầu chọn - hay Raul Gonzalez, thủ quân đội tuyển Tây Ban Nha và CLB Real Madrid, chưa bao giờ giành danh hiệu này. Và dĩ nhiên, Marca không bỏ lỡ cơ hội để vặn lại Chaumier rằng, tại sao ông này biết chắc Casillas không giành được danh hiệu này khi cuộc bầu chọn chỉ mới bắt đầu?

Đến đây, ai cũng thấy sếp của tờ báo đứng ra tổ chức giải đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra: “Tại sao Casillas không thể giành Quả bóng Vàng khi anh đã tỏa sáng để đưa Real giành ngôi Vô địch Liga và góp phần quan trọng vào việc Tây Ban Nha lên ngôi tại Euro sau 44 năm chờ đợi?”.

Casillas đang giành thế cờ ưu ngay ở hồi khai cuộc.

Mọi sự càng rối thêm khi Marca tung tin France Football đã nhắm Cristiano Ronaldo làm nhân vật trang bìa ở số báo tháng 12 vì theo truyền thống, ảnh bìa của tạp chí France Football cuối năm sẽ đăng hình cầu thủ đoạt Quả Bóng Vàng.

Đơn giản vì ngôi sao người Bồ có sức thu hút lớn hơn về thương mại và truyền thông so với Casillas, đồng nghĩa là số báo ấy của France Football cũng bán đắt như tôm tươi. Chaumier cũng không lý giải được - dù chỉ thuần túy về chuyên môn - rằng, Casillas thua kém Ronaldo ở điểm nào. Sự im lặng của Chaumier càng làm người ta thất vọng vì ít nhất, sếp của France Football cũng phải lên tiếng xin lỗi hoặc thừa nhận sai lầm của mình.

Báo chí Tây Ban Nha đã bàn đến khả năng Casillas sẽ tẩy chay Quả Bóng Vàng nếu chiến thắng, hoặc yêu cầu một quan chức khác - chứ không phải Chaumier - trao giải cho anh. Chẳng biết hàm ý gì hay không nhưng câu nói của Chaumier bị xem là tác động không nhỏ đến các lá phiếu của Ban giám khảo và làm giảm uy tín của giải Quả Bóng Vàng. Trong lịch sử “Quả Bóng vàng châu Âu”, chưa từng xảy ra trường hợp người chiến thắng từ chối nhận giải. Và nếu Casillas không chiến thắng; thậm chí, không nằm trong top 3, chưa biết Chaumier sẽ xử sự ra sao trước dư luận.

Trong lúc Chaumier đang trong tình trạng “há miệng mắc quai” thì Marca đã “thừa nước đục thả câu” khi tiết lộ, Casillas đang chiếm được cảm tình của nhiều giám khảo - là chính những đồng nghiệp của Marca. Cho nên, nếu Casillas thua Ronaldo, mọi sự đều do Chaumier làm ảnh hưởng kết quả bầu chọn. Marca nói sai cũng chẳng sao nhưng với Chaumier, dù có tiên đoán đúng, vẫn đáng bị chỉ trích. Và rõ ràng, dù giành được hay không “Quả Bóng Vàng châu Âu 2008”, Iker Casillas đang giành thế cờ ưu ngay ở hồi khai cuộc.

Nguyên An

 

;
.
.
.
.
.