.

Sức mạnh huyền thoại

.

Những chuyến đi như con thoi xuyên đại dương đến Anh , Ý khảo sát phong độ, thực lực cầu thủ; những cuộc tham vấn ‎‎y kiến từ chuyên gia đến đồng đội cũ nhằm tìm giải pháp vực dậy một đội tuyển thừa tài năng nhưng bỗng dưng chững lại về thành tích…, Maradona đang sống những ngày mới bận bịu với bóng đá, lần này trong vai trò người cầm chịch đội tuyển Argentina.
 

D.Maradona khi còn khoác áo đội tuyển Argentina. (ảnh tư liệu)

Đang còn loay hoay với việc thuyết phục câu lạc bộ Boca Juniors cho phép tiền vệ Roman Riquelme về làm nghĩa vụ ở đội tuyển quốc gia trong trận giao hữu với Scotland vào ngày 19-11 tới, anh lại cân nhắc để quyết định giao chiếc băng đội trưởng cho Javier Mascherano…Cơ hồ “cậu bé vàng” vẫn đương xuân như thời anh còn vẫy vùng trên sân bóng trong màu áo Napoli cách đây một phần tư thế kỷ-di chuyển hàng vạn cây số giữa châu Âu và Nam Mỹ với một lịch thi đấu dày đặc vừa cho đội tuyển quốc gia vừa cho câu lạc bộ.

Cơ hồ không hề từng xảy ra mới đây thôi chuyện anh phải vào viện cấp cứu sau cơn thập tử nhất sinh vì hậu quả của lối sống vô độ. Làn gió xuân tươi trẻ, náo nhiệt rõ ràng đang thổi vào người đàn ông trứ danh của xứ sở Argentina chuẩn bị bước vào tuổi 49 và anh đang gắng sức chứng tỏ mình vẫn còn hữu ích. Và thử thách chông gai mà anh đương đầu liên quan đến số phận của đội tuyển Argentina không hề là chuyến phiêu lưu mạo hiểm, bấp bênh.

Anh không thể không làm thế vì chung quanh chuyện anh được giao phó trách nhiệm huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia hãy còn nhiều ánh nhìn nghi ngại, lo âu từ phía người dân Argentina, trong đó có cả những người vốn ngưỡng mộ tài năng xuất chúng của “cậu bé vàng”. Chưa nói đến sự hụt hẫng về kinh nghiệm- Maradona chỉ mới dẫn dắt ở cấp câu lạc bộ song thành tích huấn luyện chẳng lấy gì nổi bật- điều người ta lo ngại nhiều hơn cả là tính khí và các tì vết mà chính anh gây ra cho bản thân mình.

Đã có người đặt câu hỏi liệu các tuyển thủ Argentina sẽ học được gì dưới sự dẫn dắt của người thầy từng nhiều năm liền cai nghiện ma túy. Những phẩm chất kỹ thuật của anh từng làm say đắm công chúng thế giới liệu có thể truyền được cho thế hệ cầu thủ trẻ khi mà phần lớn chúng mang tính bẩm sinh, là của trời cho riêng mỗi Maradona? Giải pháp nào sẽ được nhà cầm quân mới mang lại cho một đội tuyển đang rơi vào cảnh bế tắc sau chuỗi trận đìu hiu mà mới nhất là thất bại lần đầu trước đối thủ Chile trong vòng 35 năm qua dẫn đến việc ra đi của người tiền nhiệm Alfio Basile?

Những người có trách nhiệm cao nhất ở Liên đoàn bóng đá Argentina chắc chắn đã nhìn thấy điều này nhưng có lẽ tất cả đã bị thuyết phục bởi một sức mạnh có thật: sức mạnh từ tên tuổi và huyền thoại do chính người con bóng đá ưu tú của xứ sở mình tạo dựng. Phó thác số phận đội tuyển vào tay Maradona, người ta tin rằng bản thân tên tuổi và tài năng bẩm sinh của anh sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc thổi vào phần hồn của đội bóng này luồng gió mới hào sảng và bất khuất- điều đang có nguy cơ mai một. Vào trận dưới trướng người đàn anh mang trên mình đầy dẫy chiến công, các đàn em của Maradona luôn được nhắc nhớ về các giá trị tinh thần cao đẹp và hiểu mình trước hết không thể làm hổ danh một huyền thoại…

Có thể vì thế mà sức ép dồn lên vai Maradona lúc này không hề nhỏ. Bản thân anh hẳn hiểu rằng huyền thoại chỉ có giá trị khi nó tiếp tục hiển hiện qua việc làm hằng ngày để mang niềm vui đến với công chúng. Sức mạnh của huyền thoại chỉ được nhân lên khi nó được các học trò của anh nuôi dưỡng bằng từng trận đấu sống còn trước mặt để đưa Argentina vào vòng chung kết World Cup 2010.

Nguyễn Đình Xê

;
.
.
.
.
.