.

Brazil: Nhà máy xuất khẩu cầu thủ

.

(ĐNĐT) - LĐBĐ Brazil (CBF) cho biết, năm 2008 họ đã phá kỷ lục chuyển nhượng khi có tới 1.176 cầu thủ ra nước ngoài thi đấu.

Cầu thủ trẻ Brazil.

Cứ mỗi năm trôi qua, số lượng cầu thủ từ Brazil chuyển ra nước ngoài thi đấu với nhiều cấp độ khác nhau cứ tăng dần. Năm ngoái, họ đã có 1.085 cầu thủ được cấp phép ra nước ngoài thi đấu, đến năm 2008 đã tăng đến 8,4%. CBF thống kê cho thấy số lượng cầu thủ ra nước ngoài trong năm 2008 gấp hai lần so với 10 năm gần đây và gấp 13 lần so với 30 năm qua.

Châu Âu vẫn là miền đất hứa cho các cầu thủ Brazil đổi đời khi có đến 762 cầu thủ góp mặt. Châu Á đứng thứ nhì với 222 cầu thủ. Có 105 cầu thủ đến các nước trong khu vực Nam Mỹ, 69 cầu thủ góp mặt ở khu vực Bắc Trung Mỹ và châu Phi chỉ có 15 cầu thủ.

Bồ Đào Nha chính là nước mà các cầu thủ Brazil làm “bàn đạp” để tiến sâu vào châu Âu vì cơ bản đây là nước nói cùng ngôn ngữ với Brazil. Trong tổng số 762 cầu thủ sang châu Âu, có đến 209 cầu thủ dừng chân ở Bồ Đào Nha, tiếp theo là Đức (58), Thụy Sỹ (46) và Tây Ban Nha (34).

CBF lý giải nguyên nhân mà các cầu thủ Brazil ngày một ra nước ngoài nhiều là vì các CLB ở Brazil khó giữ chân được các tài năng bóng đá vì sức mạnh tài chính không bằng các CLB ở châu Âu và châu Á. CBF cũng cho biết là họ chuẩn bị đưa ra một kế hoạch cụ thể nhằm giữ chân các tài năng bóng đá ở lại trong nước. Theo đó, những cầu thủ dưới 16 tuổi không được ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp. Không ít đời HLV đội tuyển Brazil cũng như người hâm mộ xứ sở Samba than vãn rằng hầu như các tuyển thủ đều đang thi đấu ở châu Âu.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.