.
CHUNG KẾT AFF SUZUKI CUP 2008 HÒA THÁI LAN TRẬN LƯỢT VỀ 1 - 1, CHUNG CUỘC THẮNG 3 - 2

Việt Nam đi vào lịch sử

.

Vượt qua Thái Lan để lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch bóng đá Đông Nam Á vẫn là ước mơ cháy bỏng, không chỉ của thầy trò ông Calisto mà còn của hàng chục triệu trái tim Việt Nam khi chúng ta đã có lợi thế lớn bằng chiến thắng 2-1 ở trận chung kết lượt đi trên đất Thái trước đó 4 ngày. Bất chấp thái độ hết sức tự tin của HLV Peter Reid, bất chấp việc Thái Lan từng chơi tốt và chưa hề thúc thủ trên sân Mỹ Đình nhưng khi ước mơ đã rất gần tầm tay với, các tuyển thủ Việt Nam không thể bỏ lỡ ở trận chung kết lượt về vào tối qua (28-12) trong khuôn khổ AFF Suzuki Cup 2008.

Bóng đá Đông Nam Á đã có nhà Vua mới mang tên VIỆT NAM.  
Xét về đẳng cấp, rõ ràng người Thái đã vượt ra khỏi tầm khu vực nhưng đôi lúc, kết quả một trận đấu còn được chi phối bởi nhiều yếu tố. Cho dù thầy trò ông P.Reid và các quan chức LĐBĐ Thái đều coi trận thua ở lượt đi như một tai nạn song ông Calisto và các tuyển thủ Việt Nam không nghĩ như thế. Sự nhập cuộc đầy tự tin của các cầu thủ chủ nhà buộc Thái Lan khá dè dặt trong việc tiếp cận trận đấu.

Chậm rãi, chắc chắn trên phần sân nhà và không phung phí quá nhiều sức lực cho lối chơi pressing, đội tuyển Việt Nam đã thực sự gây rất nhiều khó khăn cho những đường lên bóng của các cầu thủ khách. Trong một thế trận giằng co với sự thận trọng từ cả hai phía, Thái Lan tỏ ra hết sức lợi hại trong việc tìm đường sống từ những pha bóng chết. Phút 22, quả đá phạt chếch cánh phải của Sutee được Dangda tận dụng thành công, giúp các cầu thủ khách dẫn trước 1-0.

Khác hẳn với những cuộc đối đầu trước đó cùng người Thái, bản lĩnh Việt Nam đã được thể hiện rõ nét trong trận đấu này. Sau giờ nghỉ giải lao, đội tuyển của chúng ta đã đẩy nhanh hơn tốc độ với không ít pha hãm thành Thái Lan và không ít cơ hội được tạo ra. Âu lo càng trĩu nặng khi những biểu hiện nôn nóng khiến không ít cơ hội trôi qua cùng sự xuống sức đến với các học trò của ông Calisto trong lúc thời gian cạn dần.
 
Không còn những pha phối hợp nhỏ sở trường và dần bị cuốn hút vào lối chơi bóng dài của đối thủ, cơ hội bước đến vinh quang của bóng đá Việt Nam cạn dần theo thời gian. Thiếu 1 bàn thắng, việc đánh bại người Thái trong khoảng thời gian 30 phút của hiệp phụ gần như là một nhiệm vụ quá khó khăn khi những Phước Tứ, Quang Thanh, Vũ Phong...đã cạn kiệt sức lực. Thế nhưng, ở những giây cuối cùng của phút bù giờ thứ 4, nỗ lực cuối cùng của các tuyển thủ Việt Nam đã được đền đáp xứng đáng. Lần này, người Thái cũng đã trả giá từ một tình huống cố định.
Pha sút phạt đưa bóng đi xoáy của tiền vệ vào thay người Minh Phương được Công Vinh bật cao đánh đầu khá hiểm vào góc xa khiến thủ môn Kosin cùng toàn bộ hàng phòng ngự Thái Lan ngỡ ngàng, giúp Việt Nam có được bàn thắng quý hơn vàng và ấn định tỷ số chung cuộc sau 2 lượt trận là 3-2 nghiêng về cho các tuyển thủ của chúng ta. Và chính bàn thắng ấy đã lần đầu tiên đưa Việt Nam bước vào lịch sử bóng đá Đông Nam Á, sau Thái Lan và Singapore (mỗi đội 3 lần vô địch). Nỗi khát khao sau 49 năm chờ đợi rồi cũng đã đến với bóng đá Việt Nam dù con đường đến với vinh quang của thầy trò ông Calisto không chỉ toàn hoa hồng.

Người dân Đà Nẵng xuống đường mừng đội tuyển Việt Nam chiến thắng. Ảnh: THỤC YÊN


Đã có những giọt nước mắt khi Tấn Tài không thể kìm nén hạnh phúc ngay sau khi trọng tài Abdul Basir (Singapore) nổi hồi còi kết thúc hơn 90 phút căng thẳng đến tận cùng trong trận chung kết lượt về trên “thánh địa” Mỹ Đình. Hẳn không chỉ mỗi Tấn Tài đã để mặc cho khuôn mặt của mình đầm đìa nước mắt khi tối qua, những cảm xúc dồn nén từ lâu đã bùng nổ trong hàng chục triệu người hâm mộ sau một trận đấu quá nhiều cung bậc vừa kết thúc.

Càng tự hào hơn khi cùng với ngôi vô địch của đội tuyển Việt Nam, thủ môn Dương Hồng Sơn đã được trao tặng danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”. Đêm nay, chắc chắn sẽ là một đêm trắng với không ít người hâm mộ bóng đá nước nhà khi đội tuyển Việt Nam đã khép lại một mùa thi đấu với một chiến tích vang dội. Bởi, từ lúc này, lịch sử bóng đá Đông Nam Á đã có một nhà Vua mới với tên gọi VIỆT NAM.                   

BẢO AN

;
.
.
.
.
.