.
CHUNG KẾT LƯỢT ĐI AFF CUP 2008 THÁI LAN - VIỆT NAM 1-2

Không phải là thần thoại

.

Không thể phủ nhận đẳng cấp hơn hẳn của đội chủ nhà Thái Lan khi các học trò của HLV Peter Reid đã có trình độ vượt trội các đối thủ trong khu vực. Không những thế, trận chung kết lượt đi lại diễn ra trên sân Rajamangala đã làm tăng thêm ưu thế cho người Thái.

 Đồng đội chia vui cùng Công Vinh (giữa) sau khi ghi bàn thắng thứ 2 cho Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Ngược lại, sau chiến thắng duy nhất tại Tiger Cup cách đây tròn 10 năm, bóng đá Việt Nam luôn thất bại với nỗi ám ảnh triền miên mang tên Thái Lan. Trong hành trình đến trận đấu cuối của AFF Cup 2008, đội bóng của HLV Calisto cũng chưa một lần tạo được niềm tin đáng kể bởi lối chơi còn thiếu bản sắc. Vì thế, cuộc đối đầu Thái Lan - Việt Nam tối qua (24-12) được ví von như cuộc chiến của chàng David tí hon chống lại người khổng lồ Goliath. Thế nhưng, với tinh thần quả cảm của mình, các tuyển thủ Việt Nam đã vượt qua được sức ép từ bốn phía khán đài lẫn sự vượt trội về đẳng cấp của đối thủ để làm nên một chiến tích mà không nhiều đội bóng trong khu vực có thể lập được.

 Một lần nữa, các tuyển thủ Việt Nam (áo trắng) đã biết chiến thắng đúng lúc dù phải đối đầu cùng người Thái (áo vàng) ngay trên sân khách.

Trận đấu khởi đi với sức ép liên tục của các tuyển thủ chủ sân trước sự kháng cự quyết liệt của những chàng trai đến từ Việt Nam. Liên tục, Pitchitpong, Sutee, Teeratep Winothai, Cholatit, Dangda…bắn phá khung thành đội tuyển Việt Nam nhưng trước các tuyển thủ của chúng ta đã thi đấu với toàn bộ sức mạnh tinh thần cùng sự thăng hoa đúng lúc của thủ môn Dương Hồng Sơn, Thái Lan sớm rơi vào trạng thái nôn nóng. Để rồi, khi sức chịu đựng được dồn nén đến mức tối đa, những đợt phản công của đội tuyển Việt Nam như những chiếc lò xo được bung ra và kết thúc bằng 2 pha làm bàn của Vũ Phong (phút 39) rồi Công Vinh (phút 41).

Chưa bao giờ người Thái lại rơi vào sự hoảng loạn đến thế dù HLV Peter Reid liên tiếp có những sự điều chỉnh cần thiết. Những đường chuyền lạc địa chỉ, những pha tấn công mang tính bộc phát và cả những pha phạm lỗi rất thô của các cầu thủ chủ sân như những minh chứng rõ nét nhất. Thế nhưng, trong tuyệt vọng, Thái Lan lại có bàn thắng sau pha đánh đầu khá hiểm của Ronnachai (phút 75).

 Người hâm mộ Việt Nam đã vỡ òa trong niềm hạnh phúc.

Chỉ 1 phút sau đó, lưới của Hồng Sơn lại rung lên bởi pha chạm bóng tinh tế của Dangda nhưng may mắn lại đến với Việt Nam khi tiền đạo Thái Lan được xác định đã rơi vào thế việt vị. Và đó cũng là những gì người Thái có thể làm được dù trọng tài Krishnan (Malaysia) cho bù giờ đến 4 phút.

Chiến thắng của Việt Nam trên sân Thái Lan khẳng định, câu chuyện chàng David tý hon quật ngã người khổng lồ Goliath đã không còn là thần thoại trong đêm qua trên sân Rajamangala. Và đó là cơ sở để chúng ta có thể hy vọng về một lần đăng quang tại AFF Cup khi trận chung kết lượt về sẽ diễn ra tại “chảo lửa” Mỹ Đình vào ngày 28-12 tới.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.