.

Fabio Capello: Thành công hơn mong đợi

.

(ĐNĐT) - Ngày 14-12-2007, Fabio Capello được FA mời ngồi vào chiếc ghế mà McLaren để lại với một di sản tệ hại. Một năm sau, Capello đã biến đội tuyển Anh rệu rã trở nên mạnh mẽ với thành tích toàn thắng ở vòng loại World Cup 2010.

Đội tuyển Anh đã bước từng bước chậm rãi và vững chắc cho mục tiêu chinh phục thế giới hơn 1 năm nữa ở Nam Phi.

Yếu tố kỷ luật

Ai cũng biết đội tuyển Anh dưới thời Ekrisson và McLaren là hết sức tùy tiện nên điều đầu tiên khi ông Capello cầm quân là “nắn gân” cầu thủ. Ông đưa ra bản nội quy với rất nhiều điểm khác biệt: không cho vợ và bạn gái bén mảng đến nơi tập luyện của đội, hạn chế sử dụng điện thoại, iPod ở một số nơi quy định, cầu thủ chỉ được rời khỏi bàn ăn chiều khi tất cả đồng đội ăn xong, tất cả phải đứng lên cùng lúc, không được sử dụng nickname như JT (John Terry) hay Stevie G (Steven Gerrard)...

Ông Capello luôn tạo ra sự gần gũi với cầu thủ như những người bạn, nhưng ông luôn giữ được khoảng cách nhất định cho sự tôn trọng. Trên sân tập luôn tràn ngập tiếng cười nhưng mọi thứ luôn được ông giám sát chặt chẽ và phân tích đến nơi đến chốn. Ông không thích buổi tập thường xuyên bị ngắt quãng nhưng buộc phải làm như thế để hoàn chính lối chơi và chiến thuật.

“Khi tôi bắt đầu công việc ở Anh với trận đầu tiên gặp Thụy Sỹ, tôi hiểu đây không hề là công việc nhẹ nhàng. Chúng tôi thua Pháp 0-1 nhưng kể từ đó tôi đã nhận ra đội tuyển Anh đã chơi tốt hơn và đúng với ý đồ của tôi hơn. Những trận sau đó gặp Mỹ, Trinidad, Czech và Andorra đã giúp đội nhanh chóng đi vào guồng. Tuy nhiên, chiến thắng ở Croatia trên sân khách thực sự là sự chuyển biến cho những chiến thắng sau đó trước Kazakhstan, Belarus và Đức. Cứ mỗi trận đi qua, chúng tôi lại chơi tốt hơn một chút. Và tôi cảm thấy hạnh phúc bởi vì chúng tôi đã thắng Đức bằng phong độ rất cao. Không hề dễ cho HLV đội tuyển quốc gia có thể thay đổi mọi thứ nhanh như thế, bởi chúng tôi đã chơi 4 trận với mật độ chỉ 3 ngày một trận”, Capello tổng kết một năm làm việc của mình.

Hướng đến chức vô địch World Cup 2010

Bobby Charlton cho rằng Capello có những đặc tính rất giống với Alf Ramsey, người đã đưa đội tuyển Anh lên ngôi vô địch World Cup 1966. Giống như Ramsey, Capello nói ngắn gọn và sắc sảo. Giống như Ramsey, Capello là con người tập trung nhiều vào chi tiết và khả năng trình diễn hơn là sự nổi tiếng và ông luôn thực hiện bằng được mục tiêu mà mình đặt ra.

Capello tỏ ra phấn khởi khi được một con người uy tín như Charlton so sánh với huyền thoại Alf Ramsey. Tuy nhiên, Capello tỏ ra thận trọng bởi so sánh ông với huyền thoại Ramsey là quá sớm và còn cả một con đường rất dài phía trước để đạt tầm vóc đó. Ý ông Capello muốn nói là đợi đến khi ông cùng học trò đăng quang ở Nam Phi rồi so sánh cũng chưa muộn.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.