.
GIẢI VÔ ĐỊCH BÓNG ĐÁ ĐÔNG NAM Á AFF CUP 2008

Lại nỗi ám ảnh Thái Lan

.

Tối 6-12, đội quân của HLV Calisto đã có trận ra quân trong khuôn khổ giải Vô địch Bóng đá Đông Nam Á AFF Cup 2008. Chỉ tiêu giành 1 điểm cũng đã là một thử thách không nhỏ đối với các tuyển thủ Việt Nam khi rào cản ban đầu lại là Thái Lan. Thế nhưng, thất bại chung cuộc 0-2 cùng lối chơi không bản sắc, dường như trong các tuyển thủ Việt Nam vẫn còn nguyên vẹn nỗi ám ảnh Thái Lan.

Thất bại 0-2 trước Thái Lan, các tuyển thủ Việt Nam (áo đỏ) đang phải đối mặt với thử thách lớn là phải thắng Malaysia để lọt vào bán kết AFF Cup 2008.

Dù cho HLV Calisto than phiền về công tác trọng tài nhưng không thể xem đó là yếu tố quyết định đến sự thành - bại của đội tuyển Việt Nam. Rất dễ  nhận thấy, Thái Lan không ngần ngại đẩy cao đội hình ngay từ đầu để dập tắt sự hưng phấn và tâm lý “không sợ thua” của đối thủ. Sức ép liên tục được người Thái chủ động áp đặt trên phần sân đội tuyển Việt Nam và dù không ồ ạt song sự nhịp nhàng trong các pha lên bóng, cự ly đội hình khá chặt chẽ, ý thức kỷ luật chiến thuật cùng khả năng di chuyển không bóng của các tuyển thủ áo vàng đã thể hiện một đẳng cấp của người Thái.
 
Lối chơi của Thái Lan hết sức biến hóa khi kết hợp rất tốt những pha tấn công biên với những miếng đánh trung lộ và những pha bóng “tầng hai” trên toàn mặt sân, vì thế những bàn thắng của họ do hàng tiền vệ lập công. Ngược lại, bất ngờ bởi khả năng nhập cuộc của đối thủ, các cầu thủ Việt Nam không thể triển khai thế trận như mong muốn; để rồi, dễ dàng bị cuốn vào “cái bẫy” do đối thủ giăng ra. Bộ đôi Công Vinh - Việt Thắng bị chia cắt hoàn toàn khi tuyến giữa chỉ làm nhiệm vụ chống đỡ là chính. Ngay cả hàng phòng ngự được đánh giá cao với cặp trung vệ Như Thành - Minh Đức cũng không ít lần chao đảo trước sự biến hóa của đối thủ.

Đến lúc này, có thể thấy việc HLV Peter Reid gạt khỏi đội hình Thái Lan  không ít cầu thủ kinh nghiệm, thay vào đó là những cầu thủ trẻ với khát vọng cao nhất là hoàn toàn có lý. Không chỉ có Thonglao hay Teerathep Winothai, Thái Lan còn có Sutee Suksomkit hay ngôi sao trẻ Suchao Nutnum. Để rồi, với cú sút phạt hàng rào đẳng cấp ở phút 31 bằng cái chân trái khéo léo, Suksomkit đã đưa Thái Lan vượt lên dẫn trước 1-0, mặc cho Việt Thắng hay Thành Lương gây áp lực trước đó.

Sự nhạt nhòa trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam phải trả giá bằng bàn thua thứ 2 vào đúng phút bù giờ của hiệp 1. Từ đường chuyền bổng và dài cũng bằng cái chân trái khá dẻo của Suksomkit, thủ môn Hồng Sơn phạm sai lầm, để bóng rơi đúng vị trí của Suchao Nutnum, tạo cơ hội cho tiền vệ Thái Lan thoải mái ấn định kết quả 2-0 ngay trước giờ nghỉ giữa hai hiệp. Suốt thời gian còn lại, dù Thái Lan đã chủ động giảm nhịp độ trận đấu song các học trò của ông Calisto vẫn không thể hiện được sự bùng nổ cần thiết để chấp nhận thất bại chung cuộc 0-2 và kéo dài chuỗi thành tích đáng buồn không biết thắng lên con số 11.

Trong trận đấu trước đó ở bảng B, Malaysia đã giành chiến thắng chung cuộc 3-0 trước Lào với các bàn thắng của Safee Sali (phút 68), Indra Putra (phút 73) và Safee Sali (phút 89). Để nuôi hy vọng vào bán kết, trong trận đấu chiều nay (8-12) với Malaysia, ông Calisto và các học trò buộc phải giành chiến thắng trước khi gặp Lào ở trận đấu cuối cùng (ngày 10-12).

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.