.
HẬU TRƯỜNG SÂN CỎ:

Tỷ phú Abramovich: Làm ăn thất bát

.

(ĐNĐT) - Chelsea bỗng nhiên thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng từ nhiều tháng qua. Nguyên nhân vừa được báo chí Anh tiết lộ: ông chủ người Nga, tỷ phú Abramovich gặp khó khăn trong kinh doanh.

Được Chính phủ Nga “bơm” tiền

Không ai ngờ công ty của một người giàu có thuộc hàng top của thế giới như Roman Abramovich (ảnh) lại phải nhờ đến sự giải cứu của Chính phủ Nga. Công ty đa quốc gia sản xuất thép Evraz, trong đó ông Abramovich có 42% cổ phần, vừa được Chính phủ Nga “bơm” 1,8 tỷ USD để giải cứu tình trạng nợ nần ngày một nhiều lên.

Tháng 6-2006, ông Abramovich quyết định táo bạo khi bán hết cổ phần ở Công ty sản xuất dầu Sibneft để dồn tiền đầu tư vào Evraz. Ông bỏ ra khoảng 3,2 tỷ USD để mua lại 42% cổ phần ở công ty đa quốc gia này. Với chính sách kinh doanh khá linh hoạt, cổ phiếu của ông đã tăng lên gấp 5 lần chỉ trong thời gian ngắn sau đó.

Tuy nhiên, trong cơn suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay, Evraz không thể tránh khỏi. Cổ phiếu của Evraz đã rớt liên tục và cho đến nay chỉ còn bằng 1/3 so với thời giá lúc ông Abramovich mua lại. Tháng 9 vừa qua, tổng số nợ của công ty đã lên hơn 10 tỷ USD. Theo các nhà phân tích tài chính, công ty này đã mất khả năng chi trả các khoản nợ ngắn hạn trước khi có được sự can thiệp của ngân hàng Nga từ cuối tháng trước.

Người đại diện của tỷ phú Abramovich cho biết thêm, không chỉ gặp khó khăn ở Evraz, Công ty mỏ Highland Gold, nơi ông có khoảng 200 triệu bảng Anh cổ phiếu, cũng bị rớt giá thê thảm.

Bán Chelsea?

Đứng trước tình hình làm ăn ngày một khó khăn, báo chí Anh đoán già đoán non rằng không sớm thì muộn tỷ phú người Nga này cũng sẽ bán Chelsea, CLB mà ông đã mua lại hồi năm 2003. Tuy nhiên, các cố vấn của ông đã trấn an người hâm mộ “The Blues”, rằng ông Abramovich không hề có ý định bán đi CLB mà ông đã dốc lòng xây dựng nó.

Thay vì bán đi “đứa con tinh thần” Chelsea, ông đã đưa ra chính sách thắt lưng buộc bụng từ nhiều tháng qua để cắt giảm bớt việc chi tiêu. Chelsea dừng hẳn các vụ chuyển nhượng cầu thủ mà họ đã cố theo đuổi trong thời gian trước đó, đúng như phát biểu của Giám đốc điều hành Peter Kenyon là không có mua sắm cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Ngoài ra, Chelsea còn cho thôi việc 15 tuyển trạch viên, tiết kiệm việc sử dụng đồ đạc, tính toán lại thực đơn cho cầu thủ và đóng băng một số dự án đầu tư đang còn dang dở.

HOÀNG HƯNG

;
.
.
.
.
.