.

Hofffenheim và giấc mơ châu Âu

.

(ĐNĐT) - Ngôi làng Hofffenheim có một đêm ăn mừng danh hiệu không chính thức “vô địch lượt đi”, sau khi có một điểm trước Schalke 04 trong trận đấu tối qua. Họ đang mơ mộng sẽ dự Champions League mùa sau.

Hành trình 18 năm

Hoffenheim, một ngôi làng ở phía tây nam nước Đức với dân số chỉ vài nghìn người. Ở ngôi làng nhỏ bé này, một trong những người thành đạt nhất là Dimitar Hopp, 68 tuổi, một nhà đầu tư ngành công nghệ thông tin.

Hofffenheim (áo xanh) trong trận hòa với  Schalke 04, qua đó "vô địch lượt đi" Bundesliga.

Từ thuở nhỏ, ông Hopp đã chơi bóng cho đội bóng nghiệp dư của làng và ông đã chơi hơn 200 trận đấu cho Hoffenheim. Giã từ làng quê để học đại học tại Karlsruhe, rồi thành lập công ty kinh doanh phần mềm tin học SAP, ông Hopp vẫn không quên đội bóng quê hương. Năm 1990, khi đội bóng đang chơi ở giải nghiệp dư cũng là lúc công ty SAP ăn nên làm ra, ông quyết định hỗ trợ cho đội trẻ và sau đó là mua đứt luôn đội bóng.

Ông Hopp là người giàu thứ 698 thế giới và tính đến nay đã bỏ ra 150 triệu euro cho đội bóng.

Ông Hopp có thừa tiền nhưng kế hoạch xây dựng đội bóng theo kiểu leo bậc thang, chậm mà chắc. Ông thừa nhận rằng, bước xoay chuyển của đội bóng chính là khi mời được HLV Ralf Rangnick vào năm 2006 về với đội bóng làng của ông, bởi Rangnick đã từng dẫn Schalke 04 chơi ở Champions League. Ông Hopp không cần những ngôi sao và triết lý đó rất phù hợp với HLV Ralf Rangnick khi cả hai thích “nhặt” về những cầu thủ bị thải hồi từ những đội bóng khác để tập hợp lại và phát huy sức mạnh để thăng hạng, và mùa này là lần đầu tiên dự Bundesliga.

Họ nắm lấy danh hiệu không chính thức “vô địch lượt đi” sau khi thủ hòa 1-1 với Schalke 04 ở trận đấu muộn của vòng 17.

Giấc mơ dự Champions League

Hoffenheim trở thành điểm nhấn khó quên của bóng đá châu Âu mùa này. Dù đang nổi lên như cồn nhưng ông Rangnick luôn cố giữ chặt đôi chân các học trò ở dưới mặt đất, không bao giờ nói đến giấc mơ đĩa bạc (chức vô địch Bundesliga) để cầu thủ huyễn hoặc về chính mình. Quan điểm chọn người của Rangnick là không nổi tiếng nhưng không được quá... 21 tuổi. Cầu thủ duy nhất mà ông đưa về trên độ tuổi này là hậu vệ Thụy Điển Per Nilsson, 24 tuổi. Tất cả những cầu thủ đến đây chỉ từ 19 tới 21 tuổi, nên độ tuổi trung bình hiện tại của đội chỉ là 22,5.

Giải thích về nguyên nhân thành công của Hoffenheim, ông Rangnick nêu ra 4 lý do: sức trẻ của cầu thủ, tầm nhìn chiến lược dài hơi, cung cách quản lý đội bóng của chủ tịch và ông được toàn quyền quyết định về chuyên môn.

Bên cạnh thành tích chung của đội bóng, tiền đạo Bosnia Ibisevic đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 18 bàn thắng, dù trước khi anh tới đây, anh chỉ là một cầu thủ bị giải bóng đá nhà nghề Mỹ thải hồi. Hậu vệ Compper là cầu thủ Hoffenheim khoác áo đội tuyển quốc gia. Tiền vệ người Nigeria Obasi được đánh giá là cầu thủ chạy đua với Ribery cho danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải” này.

Kể từ lượt về, Hoffenheim sẽ chuyển đến sân mới vừa làm xong, sân Rhein Neckar Arena hiện đại. Đó là sân bóng mà ông Hopp hy vọng mùa tới sẽ tiếp đón M.U hay Real Madrid đến thi đấu trong khuôn khổ Champions League. Có thể Hoffenheim không vô địch Bundesliga, nhưng với những gì họ đã thể hiện trong nửa chặng đường tại Bundesliga vừa qua, một suất dự Champions League là hoàn toàn có thể.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.