.

Những tình huống khó xử

.

(ĐNĐT) - Trước lúc tiếp đón Catania, tiền vệ tổ chức của AC Milan, Kaka đã tạo ra tình huống khó xử với đồng hương của mình, nhưng qua đó cho thấy HLV Ancelotti cần phải nhìn lại những gì đã làm kể từ khi Ronaldinho góp mặt.

Kaka và Ronaldinho đang không "ăn khớp" với nhau ở AC Milan.

Kaka bảo rằng kể từ khi Ronaldinho đến đây, hệ thống tấn công của AC Milan bị phá vỡ nên các tiền vệ chưa thể thích ứng. Đó chính là nguyên nhân cho những trận đấu kém thuyết phục gần đây của Milan. Phát biểu với tờ Gazzetta dello Sport, Kaka thừa nhận Ronaldinho đã lấy lại phong độ đỉnh cao nhưng sự có mặt của chàng “vẩu” đã làm cho các tiền vệ rơi vào thế bị động. Ở những mùa giải trước, các tiền vệ luôn di chuyển một cách chủ động để giữ vững cự ly nhằm tạo ra một thế tấn công mạnh mẽ hoặc cùng lui về tham gia phòng ngự.

Tuy nhiên, kể từ khi Ronnie góp mặt thì HLV Ancelotti đã thay đổi hệ thống chiến thuật và muốn xoay quanh cựu cầu thủ Barcelona này. Điều đó đã được báo chí Italia nhanh chóng gọi đội bóng của Thủ tướng Berlusconi là Milanldinho. Đi sâu phân tích, Kaka cho biết ở những mùa trước, anh và Seedorf được bố trí đá sau lưng tiền đạo, thường là Inzaghi, nhưng khi có thêm Ronnie thì anh và Seedorf phải thường xuyên di chuyển theo bước chân của Ronnie quả là khó khăn. "Tôi và Ronnie chơi với nhau khá lâu ở đội tuyển quốc gia Brazil nhưng lại không ăn khớp ở Milan. Tôi và các tiền vệ đang cố hòa nhập với lối chơi phụ thuộc nhiều vào Ronnie, trong lúc tôi muốn chơi gần với tiền đạo hơn để thực hiện các đường chuyền quyết định hay tung dứt điểm ghi bàn", Kaka nói.

Trong buổi họp báo, HLV Ancelotti cho rằng lời than vãn của Kaka không có gì là nghiêm trọng. Milan rất cần sự đóng góp của Kaka và ông hài lòng với những gì Kaka đã làm trong mùa giải này dù ít ghi bàn hơn. Sự ăn ý của Kaka và Ronnie cần có thêm thời gian và đến lúc đó Milan sẽ rất đáng sợ.

Khác hẳn với vẻ mặt nhăn nhó của Ronaldino và Ancelotti sau lời chỉ trích của Kaka, HLV Guardiola của Barcelona vui cười sau khi các học trò của ông đè bẹp Valencia tới 4-0 tại La Liga nhưng ông cũng đối diện với tình huống khó xử. Chuyện là ở trận đấu này, Henry đã lập hattrick khi được bố trí vào vai trò trung phong do Eto’o phải ngồi ngoài vì án treo giò. Lâu nay, Henry đã tạo dựng tên tuổi mình ở Monaco, Arsenal và đội tuyển Pháp là ở vị trí trung phong, nhưng từ khi chuyển đến Barca anh đã bị cựu HLV Rijkaard và nay Guardiola đưa dạt ra cánh trái để hỗ trợ cho trung phong Eto’o.

Henry không ít lần tỏ thái độ không hài lòng với vị trí này nên trước trận gặp Valencia, anh chàng người Pháp đã nói rằng được đá lại vai trò trung phong không khác gì như “cá gặp nước”. Và Henry đã chứng tỏ khi được chơi với không gian rộng, anh đã thể hiện sở trường với tốc độ bứt phá để ghi bàn mở tỷ số, kỹ thuật xử lý khéo léo để nâng tỷ số lên 2-0 và khả năng chiếm khoảng trống để ấn định tỷ số 4-0.

Henry vẫn chưa nói gì sau chiến thắng “hoành tráng” này nhưng rõ ràng HLV Guardiola sẽ rất khó xử khi Eto’o trở lại sau án treo giò. Chọn Henry hay Eto’o cho vai trò trung phong trong sơ đồ 3 mũi tấn công. Nếu chọn Henry thì coi như “vứt bỏ” Eto’o bởi vì tiền đạo người Cameroon không có khả năng chơi dạt ra cánh. Có lẽ, ông Guardiola sẽ thuyết phục Henry chấp nhận hy sinh để dạt sang cánh trái giúp Barcelona tiếp tục cuộc hành trình đang ngon trớn để lấy lại chức vô địch đã hai mùa bỏ đi.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.