.
Thể thao Đà Nẵng

Nỗ lực để khẳng định mình

.

Tính đến giữa tháng 11-2008, các VĐV thuộc Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo VĐV Đà Nẵng (Trung tâm HL-ĐT VĐV, Sở VH-TT và DL) đã giành được 209 HCV, 173 HCB, 202 HCĐ; trong đó, có 23 HCV, 9 HCB, 10 HCĐ tại các giải thể thao quốc tế và 30 HCV, 44 HCB, 67 HCĐ, lập hàng chục kỷ lục quốc gia cùng 70 lượt VĐV đạt danh hiệu Kiện tướng quốc gia… tại các giải Vô địch toàn quốc. Điều này cho thấy sự nỗ lực không mệt mỏi và thành tích vượt bậc của thầy và trò Trung tâm HL-ĐT VĐV Đà Nẵng ở mùa thi đấu vừa qua.

Vượt qua những khó khăn, thiếu thốn, thầy và trò của Trung tâm HL-ĐT VĐV đã rất nỗ lực để khẳng định vị thế của Thể thao Đà Nẵng.

- Vẫn còn những khó khăn, thiếu thốn nhưng với phương châm: “Huấn luyện tốt - Tập luyện tốt - Thành tích tốt”, chúng tôi đã hạn chế đến mức thấp nhất những khó khăn và phát huy tối đa những mặt mạnh để có thể đạt hiệu quả tốt nhất. Trong đó, phải kể đến các giải pháp như nâng cao năng lực quản lý, chú trọng đến nguồn nhân lực cùng với việc tạo điều kiện tốt nhất để từng HLV phát huy tối đa khả năng chuyên môn của mình trong công tác huấn luyện. Trong năm qua, trung tâm đã đóng góp cho các đội tuyển quốc gia gần 50 VĐV, VĐV Đà Nẵng đạt danh hiệu Kiện tướng ngày càng nhiều. Giám đốc Trung tâm HL-ĐT VĐV Đặng Đông Hải nhận định.

Được hoạt động trong cơ chế khá thoáng, thành phố đã quan tâm và tạo nhiều điều kiện rất tốt nên trung tâm đã mời và ký hợp đồng với các chuyên gia, HLV giỏi trong và ngoài nước làm công tác huấn luyện, đào tạo VĐV thành tích cao. Đó là nền tảng ban đầu để VĐV đỉnh cao của Thể thao Đà Nẵng ngày càng ổn định và từng bước phát triển với chất lượng cao.

Thế nhưng, vẫn còn nhiều trăn trở khi nghĩ đến sự ổn định cơ bản cho thể thao Đà Nẵng phát triển bền vững. Ngoài những nỗ lực đáng trân trọng của hầu hết các HLV gần 30 đội tuyển cũng còn đó thực tế một số HLV vẫn chưa đủ năng lực đáp ứng yêu cầu huấn luyện VĐV đỉnh cao. Thậm chí, không ít trong số đó  vốn là những VĐV đã nghỉ thi đấu, chưa từng được đào tạo và việc huấn luyện chỉ dựa vào… kinh nghiệm là chính! Cho nên, dù một số bộ môn, một số đội tuyển đạt HCV các độ tuổi hay giải Trẻ quốc gia nhưng nhanh chóng… hụt hơi tại các giải đỉnh cao.
 
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất chưa hoàn toàn đáp ứng khi sân bãi quá thiếu, các trang - thiết bị như giày, tạ, một số máy móc giúp VĐV hồi phục sau quá trình tập luyện… và cả chế độ không đủ để tái tạo năng lượng cho VĐV sau quá trình tập luyện. Vì thế, dù kết quả ở mùa thi đấu vừa qua hết sức khả quan nhưng theo đánh giá của Trung tâm HL-ĐT VĐV, thành tích của Thể thao Đà Nẵng vẫn chưa đạt đến sự ổn định cần thiết.

Trong bối cảnh ấy, Trung tâm HL-ĐT VĐV đang có những động thái quyết liệt hơn để xây dựng lực lượng, dựa vào tiềm năng của xã hội. Đến nay, trung tâm đã phối hợp cùng 5 CLB Võ cổ truyền để đào tạo VĐV bổ sung vào đội tuyển thành phố cùng các CLB Vovinam triển khai mô hình phối hợp trong thời gian tới.

Thành công hôm nay là bước tạo đà cho tương lai, hy vọng, thành tích của Thể thao Đà Nẵng sẽ có những bước phát triển bền vững, tạo được nền tảng cần thiết khi Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 (2010) diễn ra ngay tại thành phố quê hương...

BẢO AN

;
.
.
.
.
.