.

Trở lại

.

1- Thiếu bản sắc, vắng những ngẫu hứng tạo nên đột biến, đây là nhận xét chung cho đến lúc này của nhiều người về bóng dáng của đội tuyển Việt Nam tại sân chơi Giải vô địch Đông Nam Á sau hai trận đầu ở vòng bảng. Dù dành thật nhiều ưu ái cho nỗ lực của ông Calisto và các tuyển thủ, song người hâm mộ chưa thể vui trước gương mặt nhợt nhạt của đội tuyển. Trong nhiều phân tích, đánh giá về lối chơi của đội Việt Nam tại vòng bảng, nổi lên một dấu hỏi lớn: Đâu là nét riêng về đấu pháp và ai là nhạc trưởng đúng nghĩa?

Đâu là nét riêng về đấu pháp và ai là nhạc trưởng đúng nghĩa cho bóng đá ViệtNam.
2- Vế đầu của câu hỏi này có lẽ dành cho nhà cầm quân và hẳn chẳng dễ dàng để ông Calisto có thể giải đáp trôi chảy. Có thể ông sẽ viện đến những khó khăn, thiếu thốn về con người, thời gian, những bất cập của một nền bóng đá nửa dơi nửa chuột trên con đường chuyên nghiệp hóa. Thế nào rồi nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cũng dễ được chia sẻ hoặc lượng thứ theo cách nghĩ có bột mới gột nên hồ. Cũng theo cách này, người ta cũng dễ dàng nhận ra “ thủ phạm” gây ra bi kịch đội tuyển bây giờ thiếu vắng nhân tố cầm chịch: Nền bóng đá chuyên nghiệp nửa vời, chạy theo thành tích trước mắt mà quên hẳn sách lược, giải pháp đầu tư chiều sâu.

Với cách làm ấy, các mầm non bóng đá triển vọng thường bị vắt kiệt tài hoa cho mục tiêu ăn đong trước mắt dẫn đến cảnh sớm thui chột tài năng hoặc sa vào căn bệnh ngôi sao. Chỉ một nơi có thẩm quyền trả lời rốt ráo câu hỏi này là các nhà hoạch định chiến lược phát triển bóng đá nước nhà. Nhưng các quan chức ngồi ở tổng hành dinh của VFF dường như bận nhiều việc quá, trong đó có chuyện đang vò đầu bứt tai tính toán thế nào để có đủ tiền mời cho được các cầu thủ Manchester United của ngài Ferguson sang Việt Nam đấu giao hữu!

3- Nỗi buồn có lẽ còn dài nếu người hâm mộ tâm huyết với nền bóng đá xứ mình cứ mãi nhìn vào bóng dáng các quan chức của liên đoàn. Hãy đi tìm niềm vui để biết gửi niềm tin từ chính sân cỏ. Và đây phải chăng là một tín hiệu lạc quan: Sự trở lại nhiều cảm hứng và giàu thuyết phục của Quốc Anh trong màu áo SHB Đà Nẵng ? Những khán giả nặng tình theo dõi cúp bóng đá Bình Dương những ngày qua không ngớt gọi tên tiền vệ nhỏ con này mỗi khi anh có bóng trong chân.
 
Trở lại với lối chơi sắc sảo, đầy nhiệt huyết, phảng phất nét tài hoa không hề mai một, chàng trai Đà Nẵng thổi vào sân chơi tập huấn phía Nam ngọn lửa tin cậy. Cứ như Quốc Anh đã bỏ lại đằng sau tất cả vướng bận sân cỏ từng làm anh điêu đứng một thời để chí thú làm lại và dường như khán giả cũng chẳng thèm nhớ những vết buồn mà anh và vài tuyển thủ khác từng gây ra. Xem anh chơi bóng lúc này và nhìn cảnh chật vật của đội tuyển Việt Nam ở Phuket, không ít người thầm tiếc…

4- Cùng lúc với sự trở lại của Quốc Anh, Phước Vĩnh, Hải Lâm là chuyện đình đám chung quanh việc đi hay ở của Văn Quyến ở câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An. Chưa biết cuối cùng, nhân vật nổi tiếng một thời của sân cỏ Việt Nam sẽ thi đấu dưới màu áo nào trong mùa bóng tới, nhưng dù sao đây cũng là một tín hiệu vui . Những người của chuyện buồn đã qua có vẻ đang hào hứng trở lại sân cỏ với nhận thức rạch ròi về giá trị của bản thân và trách nhiệm không được phép thêm một lần gây buồn cho công chúng mến yêu mình.

Nguyễn Đình Xê

;
.
.
.
.
.