.

Ảm đạm phiên chợ mùa Đông

.

Trước khi phiên chợ mùa Đông mở cửa, nhiều người đã dự báo về những diễn biến bất thường trong thời “thắt lưng, buộc bụng”. Nếu những gã nhà giàu cả tiền và tham vọng, việc tăng cường lực lượng là tất yếu. Thậm chí, không ít “đại gia” đang vất vả bước qua khủng hoảng cũng mong muốn có những bổ sung cần thiết để giành lại vị thế của mình. Hay những CLB đang vùng vẫy để chỉ mong trụ hạng đang hy vọng bổ sung được nguồn cầu thủ cần thiết cho mục tiêu đầy khiêm tốn. Thế nhưng, không phải đội bóng nào cũng đạt được mong muốn giữa thời khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Sự vắng mặt của Nesta buộc Milan AC phải móc túi để mua sắm cầu thủ mới.

Mặc cho Portsmouth và West Ham đang ngập chìm trong khu vực nguy hiểm nhưng với những khoản nợ đầm đìa, đến độ những ông chủ phải rao bán CLB của mình thì quả đừng hy vọng có bất kỳ sự bổ sung nào. Thậm chí, để tồn tại, họ còn đang tính đến chuyện bán những cầu thủ đầu đàn. Ngay như “The Blues” chẳng dễ dàng gì khi Giám đốc Điều hành Peter Kenyon khẳng định: “Muốn mua thì hãy bán trước”.
 
Dù tiêu tiền như nước nhưng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến két tiền của tỷ phú R.Abramovich vơi đi khoảng 13 tỷ bảng. Cho nên, Scholari không thể chờ đợi sự hào phóng của Roman và buộc phải bán những cầu thủ “ít quan trọng” và chờ đợi sự chi viện một phần từ ông chủ Abramovich để mua về những cầu thủ “thực sự quan trọng”. Với những “tân binh” của Premier League như Stoke, Hull cũng như Portsmouth, West Ham, Blackburn cần học tập kinh nghiệm của Fullham ở mùa giải trước để đạt mục tiêu an toàn.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, HLV Roy Hodgson chỉ mua trung vệ người Na Uy Brede Hangeland cùng một số cầu thủ không đắt lắm nhưng đã đưa Fulham trụ hạng ngay ngày cuối cùng mùa bóng. Ngược lại, dù bỏ ra đến 10 triệu bảng shopping nhưng Birmingham vẫn phải chia tay Premier League khi mùa bóng kết thúc. Vì thế, việc bổ sung vị trí nào, cầu thủ nào và căn cứ trên nền tảng tài chính của mình có lẽ là giải pháp đúng nhất trong giai đoạn hiện nay. Tương tự, Seria A cũng đang gặp cảnh hắt hiu trong kỳ chuyển nhượng này.

Nếu Real Madrid vừa mới bỏ ra đến 20 triệu bảng để đưa về Bernabeu cầu thủ Lassana Diarra thì chẳng có CLB nào của Calcio dám chi khoản tiền không nhỏ ấy cho một cầu thủ. Thậm chí, trong tình hình tài chính khó khăn hiện nay, những “ông lớn” của Calcio chỉ đủ sức bỏ ra từ 12 đến 14 triệu bảng để đầu tư vào một vị trí thực sự trọng yếu trong đội hình chính thức. Trong lúc đó, những CLB tầm mức trung bình càng khó khăn gấp bội trong việc shopping khi nhiệm vụ quan trọng nhất của họ vẫn là giữ chân được những trụ cột của mình.

Trong lúc đó, Wenger đã bộc lộ sự giận dữ bởi chính sách dè xẻn của Arsenal

Tuy nhiên, nói thế chẳng phải thị trường cầu thủ đóng băng như bất động sản. Với Milan AC, do đã xài hết “quota” dành cho cầu thủ ngoài EU nên hậu vệ Thiago Silva (Brazil) không thể khoác chiếc áo sọc đỏ - đen ở mùa giải này. Cùng lúc, việc Alessandro Nesta sắp lên bàn mổ buộc HLV Carlo Ancelotti phải tính toán việc tăng cường hàng phòng ngự với những mục tiêu như Andrea Dossena, Leandro Rinaudo và Fabio Cannavaro.

Juventus cũng gặp khó khăn tương tự bởi hiện nay, hàng hậu vệ của “Bà đầm già” chỉ còn… 3 trung vệ là Olof Mellberg, Giorgio Chiellini và Nicola Legrottaglie, do Dario Knezevic và Jorge Andrade bị chấn thương phải nghỉ dài hạn. Dẫu sao, Juve không buộc phải mua thêm hậu vệ bằng mọi giá do Zdenek Grygera vẫn chơi tốt ở vị trí trung vệ, còn Hasan Salihamidzic có thể đá ở cả hai biên.
 
Thế nhưng, chỉ sở hữu toàn những tiền vệ “cơ bắp” như Momo Sissoko, Cristiano Zanetti, Christian Poulsen và Claudio Marchisio, Juve lại rất cần tìm kiếm một tiền vệ sáng tạo để chỉ với một đường chuyền, “kiến trúc sư” này có thể hạ thủ đối phương. Inter cũng đang nhắm đến việc bổ sung một tiền đạo dù hàng công của đương kim vô địch Calcio đã có đến 6 chân sút gồm Victor Obinna, Hernan Crespo, Zlatan Ibrahimovic, Julio Cruz, Adriano và Mario Balotelli. Và học trò cũ của Mourinho là “Voi rừng” Didier Drogba đang được nhắc đến nhiều nhất. Nhưng trước khi mua Drogba, Inter cần bán bớt một tiền đạo.

Bực bội nhất có lẽ là “Giáo sư” Wenger với chính sách chi tiêu dè xẻn như Arsenal. Do đề nghị ban đầu của “Những khẩu thần công” quá thấp so với 20 triệu bảng mà Zenit St Petersburg định ra cho Andrei Arshavin khiến món hàng chủ yếu mà Wenger muốn có đã về Emirates. Từ chính sách thắt chặt chi tiêu đã dẫn đến nhiều đồn đoán về những bất mãn của Wenger với đội bóng thành London. Mà đích đến của ông, có thể sẽ là Bernabeu khi Chủ tịch Real Madrid Calderon không ít lần trực tiếp điện thoại hỏi thăm “Giáo sư”.

Còn lúc này, tình hình Arsenal thực sự tồi tệ khi khá nhiều trụ cột vẫn chưa chịu gia hạn hợp đồng bởi tất cả đều đang chờ xem liệu CLB có chiêu mộ thêm anh tài trong kỳ chuyển nhượng tới để hiện thực hóa tham vọng của mình.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.