.

Bóng đá Việt Nam - khát vọng 2009

.

Sau khi tạo dựng nên những dấu ấn với ngôi vô địch AFF Cup 2008 của đội tuyển quốc gia, chiếc Cúp Vô địch Merdeka của những tuyển thủ U-22 và ngôi thứ nhì (chỉ xếp sau “tân binh” Australia) tại giải Vô địch Bóng đá Đông Nam Á 2008 của đội tuyển nữ, cùng trận thắng Lebanon 3-1 mới đây của đội tuyển quốc gia, bóng đá Việt Nam đang được các đối thủ nhìn nhận khác hơn.

Thành công của đội tuyển tại AFF Cup 2008 sẽ là động lực cho tương lai bóng đá Việt Nam.

Lần này, đội tuyển quốc gia bước vào một sân đấu đẳng cấp châu Á, chắc chắn, thầy trò ông Calisto đã dự báo trước những khó khăn. Dù thành công tại AFF Cup 2008 được xem là một động lực cần thiết song cũng cần tỉnh táo thừa thận, đẳng cấp của bóng đá Việt Nam chưa hẳn đã ở một tầm mức khác với các nước trong khu vực ASEAN, chưa nói đến những đối thủ vượt trội của châu lục.
 
Và tuy đã thành công trong một số trận đấu như thắng UAE (2-0), hòa Qatar (1-1) để giành quyền vào tứ kết Asian Cup 2007 nhưng không thể không thừa nhận lợi thế chủ nhà của thầy trò ông Riedl vào thời điểm đó. Còn lần này, buộc phải đấu loại với thể thức sân nhà - sân đối phương, chắc hẳn một chiến thắng không mấy dễ dàng. Quan trọng hơn lúc này là các tuyển thủ Việt Nam cần phải khẳng định mình bằng chất lượng trận đấu.

Với các học trò của HLV Mai Đức Chung, chiếc Cúp vô địch Merdeka 2008 dẫu chỉ là một giải đấu giao hữu nhưng thành công của các tuyển thủ U-22 đã phần nào tác động tích cực đến các đàn anh. Khác với đội tuyển quốc gia, các tuyển thủ U-23 có nhiều hơn cơ hội giành Vàng tại SEA Games 25. Tuy vẫn còn băn khoăn do trong quá trình chuẩn bị, những đối thủ đáng gờm như Thái Lan, Singapore vẫn chưa được nhận diện, song với sự trở lại của Thành Lương và Phan Thanh Bình cùng 3 gương mặt vừa được tập trung đội tuyển quốc gia gồm 2 tiền vệ Công Huy, Ngọc Duy (đều của Thể Công) và hậu vệ Ngọc Anh (Nam Định), niềm tin vào một thành công của các tuyển thủ U-23 là có thật.

Trong lúc đó, sau cú hat-trick với ngôi Hậu ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp, các tuyển thủ nữ của chúng ta đã để vuột chức vô địch vào tay người Thái ở kỳ SEA Games 24 vừa qua. Thất bại ấy đã được trả sòng phẳng khi tại giải Bóng đá nữ Đông Nam Á 2008, những cô gái Việt đã lần lượt đánh bại cả 2 đối thủ đáng gờm Thái Lan và Myanmar và chỉ chịu nhường bước trước Australia. Dĩ nhiên, yếu tố sân nhà cũng có thể được xem là một lợi thế cho các học trò của HLV Trần Vân Phát.

Còn lần này, trên sân trung lập Lào, chiến thắng của đội tuyển nữ Việt Nam hẳn được ghi nhận đúng mực. Với sự trưởng thành về bản lĩnh lẫn chuyên môn - thể hiện qua những chiến thắng thuyết phục trước Myanmar và Thái Lan ở cả vòng chung kết Asian Cup lẫn giải vô địch Đông Nam Á 2008 - hãy dành cho các tuyển thủ bóng đá nữ một niềm tin cần thiết...

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.