.
CUỘC ĐUA ĐẾN CHIẾC ĐĨA BẠC BUNDESLIGA 2008-2009

Đoàn kết và thực lực

.

(ĐNĐT) - Tân binh Hoffenheim có sự đoàn kết gần như tuyệt đối, có chiến thuật hợp lý và sức chiến đấu mạnh mẽ để chống lại nỗ lực bảo vệ chức vô địch của Bayern Munich.

Nếu không có tân binh Hoffenheim thì cuộc chạy đua giành chiếc đĩa bạc Bundesliga mùa giải 2008-2009 chỉ còn là những bước chạy “cô đơn” của ĐKVĐ Bayern Munich. Những cái tên được kỳ vọng hồi đầu mùa giải như Werder Bremen, Hamburg, Dormund... đã có nửa đầu mùa giải hết sức thất vọng. Bayer Leverkusen đang tạm đứng thứ ba nhưng với những ai am tường Bundesliga thì cuộc đua năm nay chỉ thực sự là cuộc đua song mã giữa Hoffenheim và Bayern Munich.

“Ngựa ô” Hoffenheim

Trước khi Bundesliga nghỉ đông, Teber đã kịp ghi một bàn cho Hoffenheim để lấy lại một điểm từ tay Schalke 04. Với một điểm đó, Hoffenheim giữ vững ngôi đầu bảng. Dưới bàn tay của HLV Ralf Rangnick, đội bóng “làng” Hoffenheim thể hiện một diện mạo không thể tốt hơn của một tân binh: chiếm ngôi đầu bảng với 35 điểm sau 17 vòng đấu, ghi được nhiều bàn thắng nhất (42 bàn) và chỉ để thủng lưới 23 bàn, đồng thời là đội có hiệu số bàn thắng bại cao nhất +19.

Hoffemheim liệu có lật đổ ngai vàng của Bayern Munich như Kaiserlautern 10 năm trước?

Ngoài ra, Hoffenheim còn giới thiệu chân sút vô danh người Serbia Valad Ibisevic ở vị trí đầu trong danh sách Vua phá lưới với 18 bàn thắng, giới thiệu cho HLV trưởng đội tuyển Đức Loew hai tuyển thủ Weis và Compper.

Tóm tắt cho thành công của đội, HLV Rangnick bảo đó là nhờ đội bóng có được sức trẻ với độ tuổi trung bình là 22,5; có chiến lược phát triển dài hạn cả về con người và cơ sở hạ tầng; có một ông chủ tâm huyết; và cuối cùng là ông được toàn quyền quyết định. Không chỉ có thế, trong gala thể thao Đức cuối năm 2008, “người thầm lặng” ở Hoffenheim, Giám đốc Meiser đứng ở vị trí thứ 2 trong top 10 nhân vật thể thao tiêu biểu trong năm. Nó như muốn khẳng định thêm Hoffenheim chính là cái tên đáng chú ý nhất ở Bundesliga mùa này.

Trong khi đó, đội về nhì lượt đi Bayern Munich trải qua nửa đầu mùa giải với nhiều chuyện đáng chú ý. HLV Klinsmann đã từng bị nghi ngờ chuyên môn trong giai đoạn đầu mùa giải. Podolski làm cho bầu không khí phòng thay đồ của các ngôi sao thêm ngột ngạt khi chỉ trích về sự ưu ái chọn đội hình, về sự tham lam của ban lãnh đạo không chịu cho anh đi với giá thấp. Nội bộ đội bóng cũng đã có lời qua tiếng lại khi Chủ tịch Beckenbauer chỉ trích thủ môn Rensing quá nghiệp dư khi để Stuttgart gỡ hòa, còn Rensing bảo ông chủ tịch là chả biết gì...

Nói như thế để thấy tình đoàn kết, tính chiến đấu của tân binh Hoffenheim đã bù đắp cho lực lượng toàn ngôi sao của Bayern Munich.

Lặp lại thành tích của Kaiserlautern 10 năm trước?

Giới bình luận bóng đá ở Đức đang bàn thảo sôi nổi để hiểu được Hoffenheim mạnh tới mức nào và có đủ tạo ra một điều kỳ diệu vào cuối mùa giải không? Đúng 10 năm trước, Kaiserslautern dưới thời của HLV Otto Rehhagel đã lên ngôi vô địch ngay trong năm đầu tiên thăng hạng, trong đó đáng kể nhất là trận thắng 1-0 ngay tại sân Bayern Munich. Thời điểm đó, Kaiserslautern kết thúc lượt đi với 39 điểm, hơn Hoffenheim hiện thời 4 điểm; Bayern Munich cũng đạt 35 điểm. Liệu thầy trò Ralf Rangnick có làm được điều tương tự? Ở mùa này, Hoffenheim nằm ở ngôi đầu tổng cộng 9 trận, trong khi Bayern luôn bám đuổi theo sau.

Để củng cố sức mạnh và thể hiện tham vọng tranh đoạt ngôi vô địch vào cuối mùa giải, HLV Rangnick và ông chủ Hopp quyết định phá lệ khi quyết định lần đầu tiên đưa về một ngôi sao là thủ môn Timo Hildebrand. Sự góp mặt của cựu tuyển thủ quốc gia này được nhận định sẽ tạo ra “trục dọc sức mạnh” cho Hoffenheim: Hildebrand-Compper-Weis-Ibisevic.

Chính Chủ tịch Bayern Franz Beckenbauer thừa nhận rằng, Hoffenheim chơi theo kiểu khác hẳn. Bayern chơi thiên về tấn công và không quá chú trọng ở khu vực phía sau, còn Hoffenheim chơi cẩn thận hơn: tốc độ tấn công rất cao nhưng khi mất bóng họ lập tức kéo về phòng thủ. Liệu đó có là sự khác biệt giữa Hoffenheim và Bayern Munich vào cuối mùa giải không?

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.