.

Người ơn của bóng đá

.

Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp của Đài Truyền hình Việt Nam vào sáng sớm 29-12-2008, chỉ mấy tiếng đồng hồ sau trận chung kết Cúp bóng đá Đông Nam Á, tiền đạo Lê Công Vinh - người đánh đầu đưa bóng vào lưới trước sự bất lực của thủ môn Thái Lan, mang chức vô địch về Việt Nam - xúc động nói rằng đó là bàn thắng của Chúa.
 

 

Nghe có vẻ… Maradona lời lẽ của người làm nên chiến thắng! Hai mươi hai năm trước đây, tại vòng chung kết Mexico 86, huyền thoại bóng đá Argentina cũng nói như thế khi có nhiều bằng chứng cho thấy một trong hai bàn thắng của anh trong trận tứ kết với đội Anh được ghi bằng chính bàn tay của Maradona.

Dù đẳng cấp và chất lượng khác nhau nhưng cả bàn thắng của Maradona và của Công Vinh đều có chung kích thước và giá trị cảm xúc lớn: Bàn thắng này giúp Argentina đánh bại đối thủ Anh đáng ghét để giành quyền đi sâu vào giải và sau đó lên ngôi quán quân thế giới, bàn thắng kia quyết định chức vô địch bóng đá khu vực Đông Nam Á lần đầu về tay đội Việt Nam. Tuy vậy, dường như có sự khác biệt lớn trong khái niệm và ý tưởng mà hai cầu thủ ở cách xa mấy thế hệ này hướng tới khi diễn đạt chiến quả của mình.

Trong khi ông vua của bóng đá thế giới thời bấy giờ cố tình núp dưới bóng Chúa để biện hộ cho hành vi không trong sáng của mình thì chàng tiền đạo nhỏ bé xuất thân từ xứ Nghệ chỉ đơn thuần tỏ bày rằng thành quả của mình xuất phát không riêng từ nỗ lực của chính bản thân cầu thủ mà còn bắt nguồn từ khát vọng cháy bỏng, niềm tin mãnh liệt vào chiến thắng của hàng chục triệu người hâm mộ Việt Nam.

Chúa ở đây là ước muốn chính đáng của bao thế hệ người hâm mộ và sự kiên gan bền chí của nhiều lớp cầu thủ cộng với công sức của một đất nước vốn xem bóng đá như môn thể thao vua. Tất cả đã hun đúc thành sức mạnh tinh thần và vật chất để truyền vào đôi chân, cái đầu của tuyển thủ, giúp họ lập công.

Chính ông Calisto, khi nhìn lại chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam, luôn nhắc đi nhắc lại rằng đó chính là chiến tích của người hâm mộ, nhiệm vụ của ông chỉ là tiếp nhận ngọn lửa đam mê và niềm tin yêu mà công chúng bóng đá trao truyền để chuyển tải đến từng cầu thủ, giúp họ thêm tự hào và vững tin vào chính mình và hướng đến chiến thắng.

Bản thân chuyên gia Bồ Đào Nha này cũng tự hào khi nhận ra mình ngày càng vững tin hơn khi sống trong niềm tin yêu và sự trông cậy của hàng chục triệu người sống chết với màu cờ sắc áo Việt Nam. Sức mạnh tinh thần - và từ niềm đam mê của công chúng luôn kéo theo các đóng góp tích cực về vật chất - là một vốn qu‎ý của bóng đá Việt Nam.

Nhiều chuyên gia phân tích thành công của bóng đá Việt Nam năm 2008 - trong đó có những đối thủ vừa bị bóng đá Việt Nam vượt qua - tỏ ra tâm đắc với điều này. Cả Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới S. Blatter, khi đến khảo sát tại Việt Nam, cũng nhiều lần nhấn mạnh điều này như một gợi ý cho giải pháp và kế hoạch phát triển bóng đá.

Các nhà lãnh đạo bóng đá Việt Nam những ngày này, trong lúc nhìn lại chỗ mạnh, điểm yếu của mình sau thành quả lịch sử, cũng đề cập đến vai trò, sức mạnh của công chúng, xem công chúng như người ơn đưa bóng đá Việt Nam đến thắng lợi. Nhiều kế hoạch phát triển hướng về phía công chúng, chọn người hâm mộ làm điểm tựa để hướng đến các mục tiêu xa hơn. Bài học từ chiến công sân cỏ khu vực, vì thế, sinh động và hữu ích biết chừng nào!

Nguyễn Đình Xê

;
.
.
.
.
.