.

Nhà giàu tiết giảm chi tiêu

.

(ĐNĐT) - Khi cơn suy thoái kinh tế toàn cầu chưa xảy ra, Chelsea đã không còn là “CLB giàu nhất nước Anh” nữa khi ManCity về với tập đoàn Abu Dhabi. Khi cơn suy thoái ập tới, Chelsea là đội bóng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Vụ mất Robinho vào tay ManCity chưa hết tức, Chelsea đành lòng bán Wayne Bridge cho chính CLB này thì mới có tiền mua sắm cầu thủ.

Các cầu thủ Chelsea (áo xanh) có vẻ chán nản trong trận hòa Southend.

Tỷ phú Roman Abramoivch từng làm điên đảo thế giới bóng đá bằng việc chi tiêu thỏa thích. Thích là mua cầu thủ. Thích là mời cầu thủ lên du thuyền rong chơi. Thích là chiêu đãi đội bóng tới bến. Vậy mà thời cuộc chuyển biến quá nhanh. Cơn suy thoái kinh tế quái ác lần này đã “cướp” đi phần lớn tài sản của ông, từ chỗ hơn 16 tỷ euro, bây giờ chỉ còn trên dưới 2 tỷ euro.

Hoàn cảnh khó khăn suốt thời gian qua đã làm Chelsea cứ vài ba tuần lại đưa ra một chính sách tiết giảm chi tiêu mới. Ông chủ Abramovich chỉ thường nói đến tiền triệu, tiền tỷ nên chuyện mấy tấm vé mời cho cầu thủ đội 1 chưa bao giờ được ông quan tâm. Vậy mà, kể từ trận đấu gặp Southend ở vòng 3 FA Cup tối thứ bảy vừa qua, mỗi cầu thủ đội 1 chỉ còn lại 4 tấm mời cho gia đình và bạn bè. Họ cũng chỉ được mua thêm tối đa 10 vé nhưng sẽ bị trừ trực tiếp vào lương tuần. Với các nhân viên, chuyện nhận vé mời đã trở nên xa xỉ.

Sự tiết giảm chi tiêu tại Stamford Bridge đã làm tất thảy mọi người đều bực mình. Họ cho rằng ông tỷ phú cắt vé mời là hành động nhỏ mọn, bởi thực ra doanh thu cũng chỉ tăng lên vài nghìn bảng mỗi trận nhưng nó đánh mất đi hình ảnh của Chelsea. Không biết có phải vì bực mình về vụ này không mà Chelsea đã để cho đội bóng hạng dưới như Southend thủ hòa 1-1 ngay tại Stamford Bridge?

Việc hạn chế vé mời cho cầu thủ là việc làm mới nhất. Từ tháng 10 năm ngoái, Chelsea đã buộc phải hủy bỏ các công trình xây dựng hay nâng cấp một số hạng mục ở sân vận động hay sân tập. Phần ăn của cầu thủ trong các ngày tập luyện cũng bị giảm xuống. Các tuyển trạch viên được cho nghỉ việc. Nhân viên phải trả tiền áo quần thay thế của CLB. Một bảng nội quy với nhiều chi tiết, trong đó có yêu cầu mọi người phải sử dụng điện một cách tiết kiệm.

Giám đốc điều hành Peter Kenyon giải thích về việc CLB liên tục hạn chế chi tiêu là do Chelsea sẽ hoạt động từ nay đến tháng 7 mà không nhờ vào túi tiền của Abramovich. Việc cắt giảm chi tiêu hoàn toàn không liên quan gì tới chuyện tỷ phú Abramovich đang bị mất tiền khá nhiều. Tháng 11 vừa qua, công ty thép đa quốc gia Evraz (công ty mà Abramovich có cổ phần lớn) đã nhận 1,8 tỷ bảng hỗ trợ của Chính phủ Nga như là khoản nợ ngắn hạn. Trong khi đó, từ tháng 7-2007, Chelsea nợ tới 578 triệu bảng và buộc phải trả trong vòng 18 tháng. Khoản nợ khổng lồ này đã sắp đến ngày đáo hạn.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.