.

Park Ji-sung: Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á 2008

.

* Vũ Như Thành tụt khỏi top 10

(ĐNĐT) - Lần đầu tiên, cuộc bình chọn Super Awards đã được tạp chí bóng đá của Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) - có trụ sở tại Abu Dhabi (UAE) - đứng ra tổ chức, với mục đích tìm ra cầu thủ xuất sắc tại ba khu vực châu Á, châu Phi và khối Ả rập.


Trong danh sách ứng viên sơ bộ của khu vực châu Á có 43 cầu thủ, châu Phi 24 và khu vực Ảrập là 26. Đây là kết quả bình chọn từ 121 đơn vị truyền thông chuyên nghiệp của 73 quốc gia khác nhau ở châu Á, châu Phi, châu Âu và Australia.


Khác với các giải thưởng khác như danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA” được bầu chọn bởi HLV và thủ quân của các đội tuyển quốc gia, “Quả bóng vàng” của tạp chí France Football được lựa chọn bởi các nhà báo trên khắp châu Âu, danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” của tạp chí World Soccer được bình chọn bởi phóng viên và độc giả, cuộc bình chọn này được quyết định bởi những tỷ lệ khác nhau giữa các đối tượng gồm các chuyên gia bóng đá và HLV (40%), giới truyền thông (40%), thủ quân các đội tuyển quốc gia (10%) và các fan hâm mộ (10%).

Trong lần đầu tổ chức sơ tuyển, bóng đá Việt Nam đã có một đại diện được đề cử và tiếp tục có tên trong danh sách rút gọn 43 ứng cử viên là trung vệ đội tuyển Việt Nam Vũ Như Thành.

Và không quá bất ngờ khi trong danh sách 10 cầu thủ cuối cùng của cuộc bầu chọn, Vũ Như Thành đã không có tên, do không thể vượt qua được những ứng viên sáng giá. Cũng không bất ngờ khi chủ nhân của giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á 2008” là tiền vệ đội tuyển Hàn Quốc và CLB lừng danh Manchester United Park Ji-sung khi anh đã chiếm ưu thế tuyệt đối với 359 điểm, nhiều hơn người đứng sau là Yasuhito Endo của Nhật Bản tới 100 điểm.

Sự xuất sắc trong trận chung kết Champions League 2007-2008 trước Chelsea cùng phong độ ổn định để góp phần quan trọng vào ngôi vô địch Premier League 2007-2008 và giành chiếc Cúp Vô địch tại Cúp các CLB Thế giới về cho M.U là cơ sở để Park dễ dàng vượt qua không ít đối thủ đáng ngại. Phần thưởng dành cho “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á” Park Ji-Sung Park là 100.000 USD, bằng với tiền đạo người Togo, Emanuel Adebayor (Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi) và tiền đạo người Ai Cập, Mohammed Aboutrika (Cầu thủ xuất sắc nhất khối Arab).

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.