.

SHB Đà Nẵng và niềm tin đã có

.

Không chỉ qua 2 giải tập huấn với ngôi vô địch Cúp Truyền hình Bình Dương 2008 và ngôi thứ ba giải Bóng đá T&T Hà Nội 2008 mở rộng, SHB Đà Nẵng mới buộc các đối thủ kiêng dè. Bởi tại V-League 2008, đội quân của Lê Huỳnh Đức đã khẳng định vai trò của một “giant-killer” khi cả Bình Dương, Đồng Tâm Long An, Hoàng Anh Gia Lai… đều trắng tay trước đội chủ sân Chi Lăng.
 

Sự thành công của các cầu thủ trẻ Đà Nẵng tại giải Bóng đá U-21 Báo Thanh Niên 2008 trở thành nguồn bổ sung đáng kể cho CLB SHB Đà Nẵng.

Khi Lê Hồng Minh chuyển sang T&T Hà Nội, tưởng chừng khoảng trống do tiền vệ này để lại quá lớn dù Nguyên Sa hay Thanh Hưng trưởng thành hơn sau chiến thắng của U-21 Đà Nẵng tại Cúp Bóng đá Báo Thanh Niên 2008. Nhưng nỗi lo này đã được giải quyết khi SHB Đà Nẵng nhận được sự đầu quân của cựu tiền vệ Thể Công Rafael Steve Rodrigues-cầu thủ thuộc mẫu tiền vệ càn quét và thu hồi bóng khá tốt. Đó chính là sự bổ sung lý tưởng để Rogerio có thể vẫy vùng hiệu quả hơn ở khu trung tuyến.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thể thao SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa cho biết:

- Điều quan trọng là chúng tôi đã có những thành công trong việc thử nghiệm con người, lối chơi. Qua đó, xác định được khả năng chuyên môn của những VĐV trẻ. Hơn nữa, do Ban huấn luyện xác định đúng mục tiêu tập huấn nên hàng loạt cầu thủ trẻ đã được tung vào sân thi đấu. Đặc biệt, ở một số trận, dù sử dụng toàn bộ đội hình trẻ, nhưng SHB Đà Nẵng vẫn giành được kết quả rất khả quan. Nhờ được tin tưởng sử dụng, các em đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu. Vì thế, dù lực lượng trẻ của chúng tôi chưa thật xuất sắc nhưng SHB Đà Nẵng có thể yên tâm khi lực lượng không còn “mỏng” như trước.

Có lẽ nhờ thế, nên so với không ít các CLB chuyên nghiệp khác, nhà cầm quân trẻ tuổi Lê Huỳnh Đức đã “nhẹ đầu” hơn khi hiện tại, SHB Đà Nẵng chỉ còn mục tiêu duy nhất là một cây săn bàn để hợp cùng Almeida thành “song kiếm hợp bích” trên hàng tiền đạo.

Nhờ “giàu có” về lực lượng, tại 2 giải tập huấn vừa qua, SHB Đà Nẵng đã có thể trở lại với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 và đặc biệt là cách sử dụng con người của Lê Huỳnh Đức. Trong đó, nổi bật nhất là việc đảo cánh để Quốc Anh sang vị trí tiền vệ biên phải và Văn Mẹo hay Thanh Phúc đảm trách hành lang đối diện.

Cùng lúc, việc Rafael đến đầu quân đúng lúc càng giúp đội quân của HLV Lê Huỳnh Đức ổn định hơn bao giờ hết.

Như thế, việc Thanh Phúc hay Quốc Anh án ngữ ở hành lang phải cùng sự phối hợp rất tốt khi Quang Cường trở lại sẽ khiến các đối thủ của SHB Đà Nẵng buộc phải lo lắng nhiều hơn trước sự đa dạng trong tấn công của các học trò HLV Lê Huỳnh Đức. Ở cánh còn lại, vai trò của Quang Tuấn cũng đã được khẳng định. Trong khi đó, cùng với “sát thủ” Almeida, những cầu thủ trẻ như Ngọc Thông, Minh Tuấn cũng đã bước đầu thể hiện được khả năng của mình qua 2 giải tập huấn vừa qua.
 
Chưa kể, khi cần, Lê Huỳnh Đức còn có những cầu thủ sẵn sàng thay thế như Molina, Thanh Hưng, Cao Cường… Cũng từ cách sử dụng con người, xây dựng chiến thuật mới và từng bước tạo điều kiện để các cầu thủ có thể thi đấu ở nhiều vị trí, HLV Lê Huỳnh Đức đã khẳng định rằng không một vị trí nào là “không thể thay thế”.

Ông Bùi Xuân Hòa cũng cho biết, chế độ thu nhập của các cầu thủ từng bước được cải tiến khi hiện nay, ngoài khoản thu nhập từ thi đấu với sự chênh lệch đáng kể giữa các vị trí chính thức và dự bị, các cầu thủ còn được hưởng tiền công tập luyện. Chính từ chế độ đãi ngộ cùng những biện pháp quản lý, huấn luyện của Ban huấn luyện, nhận thức của các cầu thủ SHB Đà Nẵng đã có những chuyển biến được đánh giá là tích cực.

Với một bước “chạy đà” khá hoàn hảo, SHB Đà Nẵng đã có thể khẳng định họ sẽ tiếp tục là một “thế lực” đáng kể tại V-League 2009. Và hơn nữa, khi đã tìm lại được niềm tin, hẳn HLV Lê Huỳnh Đức cùng các học trò sẽ không thể tiếp tục làm người ngoài cuộc trong cuộc đua của những “đại gia” bóng đá Việt Nam…

BẢO AN

;
.
.
.
.
.