.
VÒNG LOẠI ASIAN CUP 2011 (BẢNG D)

Việt Nam - Lebanon: 3-1 Hiệu ứng AFF

.

“Sức nóng” không lớn khi khán đài của sân Mỹ Đình vẫn còn rất nhiều khoảng trống, nhưng các tuyển thủ Việt Nam vẫn nhập cuộc đầy hứng khởi trong trận mở màn ASIAN Cup 2011 vào tối qua (14-1) trước các cầu thủ khách Tây Á Lebanon.

Cùng với đồng đội, Minh Phương (áo trắng) đã không để “hiệu ứng AFF Cup 2008” ảnh hưởng trong hành trình mới của đội tuyển Việt Nam.

Ưu thế về thể hình, thể lực được các học trò của ông Emile Rustom khai thác tối đa bằng những pha bóng bổng. Thế nhưng, từ những dự báo trước đó, hàng phòng thủ chủ nhà đã chơi khá kín kẽ và chắc chắn, hạn chế tối đa áp lực mà các cầu thủ khách muốn áp đặt trước khung thành thủ môn Dương Hồng Sơn. Cũng không phủ nhận sự yếu kém của Lebanon khi lối đá đơn điệu, cự ly đội hình không hợp lý, khả năng di chuyển không bóng còn hạn chế và việc tổ chức phòng ngự co cụm, bộc lộ nhiều khoảng trống đã giúp bài phòng ngự - phản công của đội tuyển Việt Nam đạt hiệu quả tối ưu.
 
Do nắm bắt được lối chơi khá đơn giản của đối thủ, HLV Calisto đã đưa Minh Phương vào thành phần xuất phát cùng những Tấn Tài, Vũ Phong, Tài Em để trấn giữ khu trung tuyến. Sự hiện diện của tiền vệ này khẳng định tính chính xác của Ban huấn luyện khi anh đã điều phối khá tốt lối chơi của đội chủ sân. Không những thế, phút 11, từ một pha bóng cố định, Minh Phương đã giúp đội tuyển Việt Nam xoay chuyển rất sớm tình thế trên sân.

Ngay trong bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 (phút 30), Minh Phương cũng để lại dấu ấn từ pha sút phạt, giúp Tài Em và Việt Thắng phối hợp ăn ý, tạo cơ hội cho Công Vinh lập công bằng cú sút cận thành, buộc thủ môn L.Mehanna (1) phải vào lưới nhặt bóng lần 2. Diễn biến của hiệp 2 cũng không cho thấy sự nguy hiểm của Lebanon dù Công Vinh bị truất quyền thi đấu bởi thẻ vàng thứ 2 (phút 54).

Thậm chí, việc dâng cao với hy vọng tìm bàn thắng khiến đội khách phải trả giá bằng bàn thua thứ 3 vào phút 68 với pha phản công, xuất phát từ Việt Thắng và được Vũ Phong kết thúc chính xác. Mãi đến những phút cuối, khi các tuyển thủ Việt Nam xuống sức, đội bóng của ông Emile Rustom mới có cơ hội đẩy cao đội hình và liên tiếp tạo sức ép trước cầu môn đội chủ sân bằng rất nhiều pha “không chiến”.
 
Và Dương Hồng Sơn đã chứng tỏ rằng, anh hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2008” khi vô hiệu hóa hoàn toàn những đường treo bóng của đối phương. Ngược lại, bàn rút ngắn tỷ số 1-3 vào phút 73 do công của  Moghrabi lại bắt nguồn từ một pha phối hợp ngắn, sệt và đánh vào nách trung lộ đội chủ nhà. Lẽ ra, các cầu thủ khách có thể có bàn thắng thứ 2 từ một pha tấn công trung lộ nếu cú dứt điểm của Al Jamal (11) nắn nót hơn.

Dù trình diễn một lối chơi chưa thật ấn tượng nhưng dẫu sao, chiến thắng đầu tay trong hành trình ASIAN Cup 2011 vẫn hết sức cần thiết cho thầy trò của ông Calisto. Hơn nữa, chiến thắng này cũng khẳng định, “hiệu ứng AFF Cup 2008” đã không tác động tiêu cực đến các tuyển thủ Việt Nam, khi tất cả vẫn còn nguyên khát vọng chiến thắng, dù đã bước lên bục vinh quang của bóng đá Đông Nam Á.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.