.

West Ham: Đổi chủ hay rớt hạng?

.

(ĐNĐT) - Ông chủ Gudmundsson bị ép bán West Ham với giá rẻ để khỏi bị mang tiếng phá sản. Nếu giữ lại thì nguy cơ West Ham rớt hạng là rất cao.

Áp lực tuyên bố phá sản

West Ham sẽ bán đi những trụ cột như Bellamy để giữ lại đội bóng?

Hệ lụy của vụ ngân hàng lớn thứ hai Iceland, Landsbanki tuyên bố phá sản cách đây vài tháng đang dần “ăn” vào CLB West Ham United. Ông chủ của West Ham, Bjorgolfur Gudmundsson gặp khốn đốn về tài chính từ sau vụ sụp đổ đó, vì ông có tới 41% cổ phần ở Lansbanki.

Năm mới 2009 bắt đầu với ông bằng cái tin chẳng vui vẻ gì: tòa án ở Iceland ra phán quyết từ nay đến ngày 6-3, ông buộc phải bán West Ham để trả khoản nợ 50 triệu bảng nếu không công ty “mẹ” Hansa sẽ bị tuyên bố phá sản.

Tỷ phú người Iceland này mua West Ham hồi năm 2006 với giá 85 triệu bảng. Cộng thêm nhiều thương vụ chuyển nhượng, ông quyết định rao bán lại CLB với mức giá 250 triệu bảng. Một người thân cận với ông lý giải về mức giá này rằng, hồi đầu mùa giải, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin đã bán Manchester City với giá 230 triệu bảng. So với với ManCity thì West Ham có giá hơn nhờ nhiều yếu tố: đóng tại thủ đô London, lượng CĐV trung thành nhiều, gần với làng Olympic và quan trọng là West Ham làm chủ sở hữu khu đất của mình.

Không bán bằng mọi giá?

Cái khó cho ông Gudmundsson là thời điểm hiện tại cái giá 250 triệu bảng là không dễ có ai với tới. Trong thời buổi cái gì cũng phải “sale off” cả nên West Ham muốn bán được cũng phải hạ giá cỡ 50% thì có người mua ngay. Ông Gudmundsson khẳng định ông vẫn để cho Phó Chủ tịch Asgeir Fridgeirsson xúc tiến đàm phán với 9 đối tác khác nhau nhưng chỉ bán với giá cả hợp lý. Bằng không ông sẽ tính đến phương án trả chậm cho các chủ nợ, và không loại trừ khả năng ông sẽ bán đi các cầu thủ trụ cột.

Cặp Bellamy và Parker đã được chào đón với cái giá 20 triệu bảng từ ManCity. Tiền vệ người Pháp Faulert đang tìm cách móc nối với các CLB ở Ligue 1 để đưa anh về lại sau thời gian ngồi dự bị. Morte cũng muốn rời khỏi Upton Park. Với một loạt những cầu thủ rời đội, có thể ông chủ sẽ tìm được cách để hoãn quyết định tuyên bố phá sản của tòa án. Những trụ cột rời đội và chẳng có thêm cầu thủ mới nào, HLV Zola rõ ràng khó lòng giúp West Ham trụ vững trong cuộc chạy đua tránh suất xuống hạng mỗi ngày một thêm căng thẳng.

Tờ Guardian cho biết thêm, vào ngày 6-3 tới, tòa án sẽ triệu tập cuộc họp tại Reykjavik để quyết định có tuyên bố Hansa phá sản hay không. Nếu như West Ham không bán được thì Hansa sẽ bị tuyên bố phá sản. Như thế, West Ham ngay lập tức bị ảnh hưởng nặng nề. Luật chơi ở Premier League quy định, nếu một CLB bị tuyên bố phá sản thì ngay lập tức họ sẽ bị trừ 9 điểm. Đằng nào, West Ham cũng chịu cảnh rớt hạng?

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.