.

Ảm đạm phiên chợ mùa đông

.

(ĐNĐT) - Hơn 30 ngày ngược xuôi tìm kiếm cầu thủ mới, bóng đá châu Âu đã chấp nhận một thực tế: tiết giảm chi tiêu thay vì thói quen vung tiền thoải mái như trước đây.

Kết thúc kỳ chuyển nhượng mùa đông, Premier League phá vỡ kỷ lục chi tiêu với 227,7 triệu USD, cao hơn 6% so với kỳ chuyển nhượng mùa đông năm ngoái. Manchester City và Tottenham là hai đội vung tiền mạnh tay nhất, chiếm hơn một nửa số tiền của tổng 20 đội bỏ ra trong suốt một tháng qua. Tuy nhiên, điều đó vẫn không khỏa lấp được một thực tế là cơn suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động đáng kể đến thị trường chuyển nhượng mùa đông năm nay.

Nigel de Jong, cầu thủ ManCity bỏ ra tới 19,5 triệu euro để đem về từ Hamburg trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.


Công ty tư vấn Deloitte nhận định, ngoài những nhà giàu mới nổi như ManCity và Spurs thì đa số các đội bóng lớn ở 4 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (Premier Leeague, Serie A, La Liga và Bundesliga) không đổ tiền ra mua sắm. Những cuộc thương thảo vẫn diễn ra rầm rộ nhưng đa số là chuyển sang CLB mới theo dạng cho mượn hoặc được giải phóng hợp đồng.

Ở Ý, chỉ có 37,29 triệu USD trao đổi trên thị trường, giảm đến 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở Đức, 42 tân binh chỉ có giá…18 triệu USD. Real Madrid là đội duy nhất ở Tây Ban Nha mua sắm mạnh tay với khoản 60 triệu USD cho Huntelaar và Diarra.

Deloitte cho biết thêm, ManCity là đội chi tiêu nhiều nhất với 50 triệu bảng Anh, dù họ đã thất bại thương vụ 135 triệu bảng cho Kaka của AC Milan. Ngoài ra, các CLB đều có chung chủ trương là mượn cầu thủ để tiết giảm chi phí do càng ngày các bản hợp đồng tài trợ, bản quyền truyền hình càng ít đi; trong khi đó, mức lương cầu thủ lại càng leo thang.

Một quan chức UEFA giấu tên nhận định, sự im lặng khác thường của kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay có thể là dấu hiệu tích cực cho bóng đá châu Âu trong tương lai. Tất cả có vẻ đã im lặng chấp nhận sự sai lầm khi đã vung tay quá mạnh trong quá khứ. Cầu thủ được trả cao hơn giá trị thật đã tạo nên sự hỗn loạn trên thị trường. Kỳ chuyển nhượng lần này có thể coi như một sự thức tỉnh mọi người có cái nhìn đúng đắn hơn về chuyển nhượng và mức lương cầu thủ.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.