.

Coi chừng những “tân binh”

.

Nếu nhìn về quá khứ, những Khánh Hòa, Thanh Hóa… đã từng “làm mưa, làm gió” trong năm đầu mới thăng hạng của mùa giải trước thì những “tân binh” như Quân khu 4, T&T Hà Nội mùa giải này chưa hẳn dễ “chết” khi lượt đấu cuối cùng của V-League 2009 kết thúc vào ngày 23-8 tới.

Sự thiếu hụt lực lượng lẫn kinh phí đang là nỗi lo quá lớn cho CLB TP. Hồ Chí Minh

Sau khi chính thức có mặt tại V-League, T&T Hà Nội đã nhanh tay để có được sự phục vụ của không ít cầu thủ xuất sắc như Lê Hồng Minh, Đồng Huy Thái, Đào Trọng Hải, Phạm Minh Đức, Nguyễn Tiến Dũng… Thậm chí, đội bóng của nhà cầm quân trẻ tuổi Triệu Quang Hà còn khiến thị trường chuyển nhượng rúng động với bản hợp đồng 7 tỷ đồng để có chân sút Lê Công Vinh. Và không loại trừ, đội bóng này còn hưởng lợi nhờ “hiệu ứng AFF Cup 2008” khi thủ môn Dương Hồng Sơn được vinh danh là “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”.

Trong lúc đó, sự âm thầm chuẩn bị của Quân khu 4 khi toàn đội đón Tết xa nhà và ra sân luyện tập từ mồng 4 tháng giêng đã cho thấy, đội bóng quân đội này không hề muốn làm vật “lót đường” cho các đối thủ. Dù có những xáo trộn nhất định về lực lượng khi cận kề vào giải, đội vẫn chưa có đủ “quota” ngoại binh cần thiết và một số cầu thủ ra quân, song với tinh thần và sự cố gắng của mỗi cầu thủ, như đánh giá của ông Vũ Quang Bảo, Quân khu 4 đủ sức để đương đầu với những đối thủ ngang tầm tại V-League lần này.

Ngược lại, những Thanh Hóa, CLB TP. Hồ Chí Minh hay Đồng Tháp lẫn Sông Lam Nghệ An đang đối mặt với quá nhiều khó khăn dù mùa giải mới bắt đầu. Có lẽ, dù ít hứng chịu hậu quả của “cơn bão chuyển nhượng” nhưng chính Thanh Hóa lại là CLB lo lắng nhất. Sau khi nhà cầm quân lão luyện Trần Văn Phúc ra đi, các cầu thủ trụ cột như Tiến Thành, Xuân Hợp lẫn Mykola cũng lần lượt chia tay đội bóng cũ.

Ngay cả những cầu thủ còn thời hạn hợp đồng vẫn không giấu ý đồ tìm bến đỗ mới. Gấp rút chuẩn bị cho V-League 2009, Thanh Hóa đã tìm kiếm và chính thức ký hợp đồng với 4 cầu thủ nước ngoài gồm bộ đôi tiền vệ người Argentina Alejandro Oscar và Damian Rogelio cùng 2 cầu thủ Nigeria là trung vệ Egbo Osita và tiền đạo William Olajide Ahmed. Bất ổn về tâm lý, lực lượng tại chỗ không mạnh, những khó khăn với Thanh Hóa là điều khó tránh.

Thanh Hóa cũng sẽ vất vả khi những trụ cột như thủ môn Mykola đã dứt áo ra đi sau V-League 2008.

Tương tự, Sông Lam Nghệ An cũng trong tình trạng “dầu sôi, lửa bỏng” dù thầy trò ông Nguyễn Văn Thịnh vẫn tràn đầy tự tin. Nói thế nhưng không dễ dàng một khi những trụ cột như Quốc Vượng, Công Vinh và Văn Quyến lần lượt ra đi, còn Huy Hoàng sa sút phong độ, Như Thuật, Đức Anh, Lâm Tấn đã chững lại về chuyên môn. Tình thế ấy buộc đội bóng xứ Nghệ phải chấp nhận sử dụng những cầu thủ trẻ như Đắc Khánh, Trọng Hoàng, Quang Tình, Văn Bình, bên cạnh những gương mặt rất mới như Viết Khoa, Đình Hưng, Văn Thế, Ngọc Anh... Và cái giống nhau của 2 đội bóng này chính là việc lãnh đạo… hứa nhiều hơn làm, khiến cả cầu thủ lẫn những nhà cầm quân đều thấy nản lòng, dần kéo đến tình cảnh “rã đàn, tan nghé”.

Một đội bóng phía Nam là Đồng Tháp cũng có hoàn cảnh tương tự. Đó là lý do để cả Phong Hòa, Thanh Bình, Việt Cường, Văn Pho lẫn Quý Sửu dứt áo ra đi mà trong đó, sự ra đi của Văn Pho và Quý Sửu đã đẩy Đồng Tháp vào thế bất lợi trước dư luận. Trong lúc đó, những cầu thủ mới đến thì không phải thuộc diện “hàng hiệu”. Có chăng là trung vệ Chí Hùng đến từ Cần Thơ có chuyên môn chỉ ở mức khá. Vì thế, HLV Phạm Công Lộc hẳn phải bạc đầu cho bài toán “trụ hạng”.

Cái khó của Thép - Cảng lại bắt nguồn từ việc CLB được đổi tên thành CLB TP Hồ Chí Minh, vốn không được đại đa số cổ động viên ủng hộ. Chẳng những thế, là một anh “nhà nghèo”, đội bóng này chẳng giữ chân nổi những Trindade hay Elenildo. Vì thế, HLV Lư Đình Tuấn buộc phải sử dụng lại bộ đôi bị thất sủng mùa trước là Salatiel và Marcio. Khó khăn lớn nhất của CLB TP. Hồ Chí Minh - cũng như những đội bóng cùng hoàn cảnh - là quá thiếu những cầu thủ nội có chất lượng tốt.
 
Ngoài vài cái tên quen thuộc như Chí Thắng, Trung Kiên, Trung Tuấn, Văn Hùng…, hầu hết quân của ông Tuấn đều vừa lên từ tuyến U-21. Lư Đình Tuấn và CLB TP. Hồ Chí Minh đang đối diện với những khó khăn thực sự lớn. Và chắc chắn, đại biểu duy nhất của bóng đá thành phố mang tên Bác sẽ có mặt trong cuộc đua đồng hàng với những Thanh Hóa, Đồng Tháp để duy trì sự sống của mình tại V-League!

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.