.
GIẢI BÓNG ĐÁ VÔ ĐỊCH QUỐC GIA V-LEAGUE 2009

SHB Đà Nẵng khởi đầu chiến thắng 1-0

.

Trước trận khai mạc V-League 2009 vừa diễn ra chiều 7-2 trên sân Chi Lăng, HLV Lê Huỳnh Đức rất thận trọng, bởi theo anh, Xi-măng Hải Phòng chính là đội bóng đầu tiên từng khẳng định, Chi Lăng không phải là “pháo đài bất khả xâm phạm” khi họ kiếm được 3 điểm trước chủ nhà SHB Đà Nẵng ở mùa giải vừa qua ngay trên sân khách.

Dù khởi đầu vất vả nhưng các cầu thủ SHB Đà Nẵng (áo cam) đã giành chiến thắng trước Xi-măng Hải Phòng (áo đỏ) để tạo được hy vọng ban đầu trong cuộc “trường chinh” tại V-League 2009.

Hơn thế nữa, cùng với sự tăng viện hàng loạt “tân binh” chất lượng cao như Trindade đến từ Thép - Cảng hay cầu thủ Czech gốc Việt Đặng Văn Robert (23 tuổi), Xi-măng Hải Phòng còn được dẫn dắt bởi nhà cầm quân người Áo A.Riedl. Lê Huỳnh Đức cũng đã xác định, trận khởi đầu và nhất là phải thi đấu trên sân nhà luôn tạo cho các cầu thủ một sức ép tâm lý không nhỏ, cho nên anh đã cẩn trọng trong việc bố trí lực lượng, mặc dù vẫn ưu tiên cho mặt trận tấn công với bộ đôi Almeida (20) và Molina (8) được ra sân từ đầu.

Những tính toán của Lê Huỳnh Đức khá chính xác để đối phó với đội khách khi trên hàng công của họ có Trindade (11) và Ngọc Thanh (16) thực sự là cặp “song sát” đáng ngại. Trong lúc đó, dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Leandro (18), khu trung tuyến được đội khách nắm giữ khá tốt với khả năng phối hợp ăn ý của Minh Châu (6), Đồng Đức Thắng (15), Nguyễn Bảo Long (30). Bộ đôi trung vệ Lê Bật Hiếu (24) và Pimenta (23) nhận được sự hỗ trợ đáng kể của hai hậu vệ biên Mai Ngọc Quang (8), Đào Thế Phong (9), đã chia cắt khá thành công 2 mũi tấn công của SHB Đà Nẵng.

Dù không nắm giữ được khu trung tuyến trong phần lớn thời gian của hiệp 1, khi Nguyên Sa (14) còn quá thiếu kinh nghiệm song với lối chơi pressing trên toàn mặt sân, các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức đã hạn chế tối đa những đòn đánh trực diện từ các cầu thủ khách. Ở phút 33 của hiệp 1, do sai lầm của Hải Lâm (15), Tridande (11) có cơ hội đối mặt khung thành bỏ ngỏ của SHB Đà Nẵng, nhưng pha đặt lòng của tiền đạo này đưa bóng đi vọt xà! Gần cuối hiệp 2, một cơ hội tương tự được dành cho Trindande (11) và một lần nữa, cú dứt điểm quá hiền của tiền đạo này được hậu vệ SHB Đà Nẵng chặn đứng ngay trên vạch cầu môn.

Sau hiệp 1 kém khởi sắc, SHB Đà Nẵng đã có những điều chỉnh khá hợp lý khi Rafael (33) được tung vào sân (thay Molina) để Nguyên Sa (14) trấn giữ hành lang phải và Quốc Anh (10) được bố trí như một hộ công cho Almeida (20). Chính những thay đổi này đã giúp lối chơi của đội chủ nhà được cải thiện, có được bàn thắng do công của Almeida; nếu nắn nót hơn, “Vua phá lưới V-League 2008” đã có điều kiện lập cú đúp vào phút 56. Sau pha phối hợp giữa Quốc Anh (10) và Rogerio (6), Almeida đã được tạo cơ hội không thể tốt hơn trong tình huống đối mặt thủ môn Tuấn Điệp (1) nhưng cú sút chính diện của anh lại đưa bóng vọt xà.

Dù thua trận, ông Riedl vẫn chúc mừng học trò cũ Lê Huỳnh Đức và SHB Đà Nẵng khi cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam đã phần nào thể hiện được năng lực cầm quân của mình. Một khởi đầu với chiến thắng - dù có phần may mắn khi không bị thủng lưới trong một số tình huống - vẫn rất đáng hài lòng như ý kiến của HLV Lê Huỳnh Đức. Và sức ép tâm lý phần nào được giải tỏa sẽ giúp SHB Đà Nẵng thanh thoát hơn trong những trận đấu sắp tới. Bởi trong trận đấu khai mạc, không ít “đại gia” đã không có được niềm vui trọn vẹn như thầy trò Lê Huỳnh Đức.

Tin và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.